มาตรฐานวิชาชีพครู.....การเตรียมสอบเพื่อขอใบประกอบวิชาชีพครู


อาชีพครูกำลังเป็นที่ต้องการ......แต่ถ้าไม่มีใบประกอบวิชาชีพครูก็หมดสิทธิ์ที่จะเป็นครูโดยสมบูรณ์

              ด้วยความพยายามที่จะยกมาตรฐานผู้สอนหนังสือให้มีมาตรฐาน จึงได้มีการกำหนดให้ผู้สอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกคนจะต้องมีใบประวิชาชีพครูทุกคน และใบประกอบวิชาชีพครูรุ่นแรกก็ได้มีการให้แก่ครู  เมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม พศ.๒๕๔๗ ครูที่ออกให้ก่อนเป็นครูก่อนวันที่ ๑๒ มิถุนายน พศ. ๒๕๔๖ ส่วนผู้ที่ขาดคุณสมบัติการขอใบประกอบวิชาชีพครูก็ต้องดำเนินการทำการศึกษาเพื่อให้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามกำหนด ภายใน ๒ ปีหลังจากมีการประกาศใช้กำหนดให้มีใบประกอบวิชาชีพครู

              หลังจากนั้นก็มีมหาวิทยาลัยหลายมหาวิทยาลัยก็ขยายหน่วยสอนสู่ทุกภูมิภาคของประเทศ ไปเปิดสอนผู้ที่ยังขาดคุณสมบัติที่จะเป็นครูซึ่งมีผู้สมัครเข้าเรียนอย่างล้นหลาม  โดยยอมจ่ายค่าลงทะเบียนเรียนที่ค่อนข้างจะสูงก็ยอม  แต่การดำเนินการดังกล่าวก็เกิดผลกระทบกับคุณครูอันเกิดจากการไม่โปร่งใสของมหาวิทยาลัยบางแห่งที่ปรากฏเป็นข่าวครึกโครมเมื่อกลางปี ๒๕๕๔

              หลายคนหลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่าการจะได้ใบประกอบวิชาชีพครูนั้นยังมีอีกทางหนึงที่ไม่ค่อยจะมีการประชาสัมพันธ์ คือการเปิดให้สมัครเข้าสอบมาตรฐานวิชาชีพครู ๙ มาตรฐาน  ได้ด้วยตนเอง จ่ายแค่ มาตรฐานละ ๓๐๐ บาท มีการประกาศรับสมัครผู้ที่จบปริญญตรีทุกสาขาที่มีความประสงค์จะเข้าสู่อาชีพครูเข้าสมัครได้ทันทีตามประกาศรับสมัคร  ถ้าสมัครสอบครั้งเดียว ๙ มาตรฐาน  ก็สามารถที่จะได้รับใบประกอบวิชาชีพครูได้ทันทีเช่นกัน  ไม่ต้องเสียเวลาเรียนเป็นปี เรียนจบหลักสูตรแล้วก็ยังวลอีกว่าจะได้หลักฐานการเรียนไปประกอบการขอใบประกอบวิชาชีพตามที่เรียนจบหรือไม่

              ขอแสดงความดีใจกับผู้สมัครสอบที่จะสอบในวันที่ ๒๗-๒๙ มกราคม ๒๕๕๕ นี้ ก่อนเป็นการล่วงหน้า ถ้าอ่านให้ครบถ้วนในสาระแต่ละมาตรฐาน ทุกคนจะต้องผ่านหมด  หน่วยสอบค่อนข้างจะจำกัดสถานที่ น่าจะมีภาคละหน่วย อย่างเช่นหน่วยสอบภาคใต้  อยู่ที่วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ผู้สมัครจาก ๑๔ จังหวัดภาคใต้จะต้องสอบที่นี่จุดสอบจุดเดียว 

     ขอให้ทุกคนสอบในครั้งเดียวในแต่ละมาตรฐาน แต่ถ้าหากไม่ผ่านก็สมัครสอบไปจนกว่าจะผ่าน  การสอบมีกำหนดสอบ ปีละ ๒ ครั้ง การสอบไม่ได้ยากหากเห็นสาระที่จะสอบและทำการศึกษาในแต่ละรายมาตรฐานรวมทั้งสอบถามจากผู้รู้เพิ่มเติม

     หากมีความต้องการรายละเอียดสาระแต่ละรายมาตรฐานและตัวอย่างข้อสอบก็พอจะมีรายละเอียดแบ่งปันได้

หมายเลขบันทึก: 473238เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2012 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2012 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

-มาขอบพระคุณท่าน ที่มอบดอกไม้ให้ครับ

-จะนำบันทึกของท่าน ไปเล่าสู่ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน ที่เรียนด้วย แต่อยากเป็นครูนะครับ

-ด้วยความเคารพครับ

"ชยพร กล้วยไม้ป่า"

-ขอบพระคุณท่านมากค่ะที่ให้ความกระจ่างเรื่องการขอใบประกอบวิชาชีพครู

- มีหลานเรียนจบไม่ใช่สายครูไม่ทราบว่าจะขอสอบได้เปล่าค่ะ

- ขอบพระคุณมากค่ะ

 สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕ ค่ะ Ico64 ขอส่งความสุขด้วยคำกล่าวว่า สุขสันต์ วันปีใหม่ และทุกวันคืนตลอดไปนะคะ...

สวัสดีครับ คุณจตติมา แซ่ตั้ง

       ขอบคุณที่เยี่ยมอ่านครับ  สำหรับที่ว่าหลานจะมีสิทธิสมัครสอบหรือไม่  ตอบได้เลยครับได้ทุกสาขาที่จบปริญญาตรีครับ ส่วนว่าจะอ่านอะไรบ้างผมจะค่อยทยอยนำมาแบ่งปันครับ  เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ลูกหลานมีอาชีพครูได้ทุกคนเพราะต่อไปอาชีพครูจะขาดแคลนแน่นอนครับ ใครจะเลี่ยนใจมาเป็นครูก็ไม่ยากแล้วครับ  ค่าตอบแทนก็สูง  เป็นครูที่ดีจะได้เป็นปูชนียบุคคลอีกด้วย

สวัสดีค่ะ

         ดิฉันห่างหายการสอบครูมานานตั้งแต่ปี 44  มีคุณสมบัติครบในการสอบ  ดิฉันอยากจะเรียนถามผู้รู้ว่า

การสอบยังเหมือนเดิมหรือปล่าวค่ะวิชาที่สอบ คือ เต็ม ห้าร้อยคะแนน ความรุ้ความสามารถทั่วไป, ภาษาไทย , วิชาเอก, การศึกษาวิชาครู การปฏิบัติราชการ , สัมภาษณ์ รวม 500 คะแนน เหมือนเดิมหรือเปล่าค่ะ

หนูจบมาหลายปีแล้วพึ่งจะลองสอบมาตรฐานวิชาชีพครูเป็นครั้งแรกค่ะ หาหนังสืออ่านไม่ได้เลย ส่วนที่ได้มาก็เป็นแบบที่คัดลอกกันมา(ของสำนักพิมพ์ทั้งหลาย) หนูอยากจะรบกวนท่านอาจารย์ช่วยชี้แนะหนังสือ หรือ มีแนวข้อสอบพอทดลองหัดทำหรือศึกษาบ้างไหมค่ะขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ [email protected]

รอบนี้ว่าจะสอบค่ะแตไม่รูฟ้จะลงมาตรฐานไหนก่อนเพื่อให้ผ่าน ไม่กล้าลงหลายมาตรฐานค่ะกลัวไม่ผ่านกะัจะเก็บสัก 1-2 มาตรฐานค่ะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ถ้าหากมีแนวสอบด้วยจะดีมาก ๆเลยค่ะ ถ้าจะกรุณาช่วยส่งข้อมูลให้ที่ [email protected] ด้วยนะค่ะ ขอขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้ค่ะ

ครั้งนี้ว่าจะสอบค่ะด้วยค่ะ  แตไม่รู้ว่าจะลงมาตรฐานไหนก่อนเพื่อให้ผ่าน ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ถ้าหากมีแนวสอบด้วยจะดีมาก ๆเลยค่ะ ถ้าจะกรุณาช่วยส่งข้อมูลให้ที่ [email protected] ด้วยนะค่ะ ขอขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้ค่ะ

ขอบพระคุณมากคะ รบกวนอาจารย์ช่วยส่งข้อมูลให้ที่ มาตราฐาน 1-2-3 มาให้ได้ไหมคะพอดีลงสอบรอบนี้อ่ะคะ ไม่รู้จะหาได้ยัง รบกวนด้วยนะคะ ([email protected])

แล้วปี 56 เปิดรับสมัครช่วงไหนค่ะ 

ปี56เปิดสมัครเดือนไหนค่ะ   ([email protected]


ขอบคุณอาจารณ์คะที่ชี้แนวทางให้ถ้ามีข่าวเพิ่มเติมรบกวนช้วยบอกหน่อยนะคะ

 

หนูก็เป็นอีกคนที่ที่ตอนนี้เป็นครูอัตราจ้างอยู่โรงเรียนไม่มีใบประกอบวิชาชีพเลยไม่สามารถสอบบรรจุได้ ลงทะเบียนสอบไปแล้วทั้ง 9 มาตรฐาน แต่ก็ไม่รู้จะเตรียมตัวยังไง เพราะเหมือนความคิดเห็นข้างบนที่ว่าดาวโหลดมาก็คงไม่เพียงพอและเป็นแบบคัดลอกกันมา ถ้าจะกรุณาส่งข้อมูลเพื่อเป็นแนวข้อสอบ จะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ ที่เมล์นี้ค่ะ [email protected] กราบขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ

ตอนนี้เรียนจบสายอื่นที่ไม่ได้เป็นครูค่ะ กำลังหาหนังสืออ่านเตรียมสอบวัด 9 มาตรฐาน อยากขอความกรุณาท่านอาจารย์ ช่วยแนะเนื้อหาเพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมสอบด้วยค่ะ ([email protected]) ขอบพระคุณค่ะ

ตอนนี้ได้บรรจุเป็นครูโรงเรียนเอกชนและขอผ่อนผันอยู่ค่ะ ต้องสอบภายในปีนีค้ะ กำลังหาหนังสืออ่านเตรียมสอบวัด 9 มาตรฐาน อยากขอความกรุณาท่านอาจารย์ ช่วยแนะเนื้อหาเพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมสอบด้วยค่ะ  ขอบพระคุณค่ะ

[email protected]

เรียน  ผู้เตรียมสอบมาตรฐานวิชาชีพครูทุกท่านทราบ
                    การอ่านแนวข้อสอบเป็นเพียงจะได้ทราบว่าข้อสอบออกลักษณะใด  แต่ไม่ค่อยครอบคลุมเนื้อหาในแต่ละมาตรฐานครับ  ทางที่ดีที่สุดคุณไปเปิดแต่ละมาตรฐาน เขามีเนื้อหาอะไรบ้างแล้วคุณก็อ่านหรือทำความเข้าใจในเนื้อหาแต่ละมาตรฐาน จะทำให้คุณสามารถเข้าถึงข้อสอบได้มากกว่า ยิ่งใกล้สอบจะไปอ่านแนวข้อสอบก็ยิ่งทำให้คุณสับสน  ผมมีรวมเล่มไว้ 4  มาตรฐาน ไว้สำหรับติวครูในโรงเรียนเอกชน ที่ผมรับเป็นที่ปรึกษาอยู่  แต่ก็ไม่อยากให้คุณอ่าน เพราะแต่ละเล่มหนามาก  ถ้ากระชั้นชิดก็คงอ่านไม่ทันจึงให้คุณใช้วิธีข้างต้น  คือตรวจสอบว่าแต่ละมาตรฐาน  ต้องรู้อะไรบ้าง แล้วเปิดหาใน net อ่าน ความรู้ก็จะมี ครบทุกหัวข้อเลยครับและถ้าคุณจะให้ติวก็ได้ครับ แต่ต้องใช้โทรศัพท์  ผมลง  skypeในเครื่อง ไม่เคยสำเร็จสักที่  ถ้าลงได้ก็จะง่ายมากเพราะไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ถ้าคุณลงทะเบียนโทรศัพท์ ที่นาทีละไม่เกิน .50 สตางค์ก็คงคุ้ม  ผมจะถามคุณว่าคุณเองนี้เรื่องนั้นแล้วยัง  ถ้าไม่รู้ ผมก็จะอธิบายให้ฟัง  ก็เหมือนคุณอ่านหนังสือนั่นเอง  สำหรับค่าใช้จ่ายให้ผมไม่ต้องกังวล คุณไม่ต้องจ่าย  ที่คุณจะต้องจ่ายคือ
                                           "ความตั้งใจของคุณ"นั่นเอง
                     การบริการเช่นนี้ในประเทศไทยคงไม่มีใครทำมาก่อนครับ  แต่ผมทำก็เพราะผมตั้งใจไว้ว่าผมจะเป็นครูตลอดชีวิต  ครูคือผู้ให้ที่ไม่หวังสิ่งใดตอบแทนนั่นเองครับ



สวัสดีค่ะอาจารย์ 

หนูรบกวนสอบถามอาจารย์หน่อยค่ะว่ากรณีที่หนูไม่ได้จบทางด้านการศึกษา/ คุรุศาสตร์มา แต่มีประสบการณ์สอนที่มหาวิทยาลัยของเอกชนมาห้าปี หากสนใจอยากจะได้ใบปอครูแล้วทำการสอบผ่านทั้ง 9 มาตรฐาน แล้วก็จะได้ใบอนุญาตสอนที่มีอายุ 2 ปีใช่ไหมคะ จากนั้นก็จะต้องไปฝึกประสบการณ์กับทางสถาบันการศึกษา เช่น โรงเรียนต่างๆ อีกเป็นระยะเวลาหนึ่งปีใช่ไหมคะ ก่อนที่จะนำใบที่ได้รับการรับรองจากทางโรงเรียนยื่นขอใบปอครู

หนูเลยสงสัยว่าในกรณีที่เรายังไม่ได้ไปสมัครงานเป็นครูตามโรงเรียนต่างๆ หากสอบผ่านครบ 9 มาตรฐานเราจะยังไม่ไปยื่นขอใบอนุญาตสอนได้ไหมคะ และประกาศณียบัตร 9 มาตรฐานนี้สามารถใช้ได้นานกี่ปีคะ ? และกรณีที่เราเคยทำการสอนหนังสือต่อเนื่องในสถาบันอุดมศึกษามากกว่าสี่เทอม ประวัติการทำงานนี้ไม่สามารถใช้ประโยชน์ในการเทียบโอนความรู้เลยหรือคะ?


ต้องขอรบกวนอาจารย์อย่างยิ่งค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ 

หนูรบกวนสอบถามอาจารย์หน่อยค่ะว่ากรณีที่หนูไม่ได้จบทางด้านการศึกษา/ คุรุศาสตร์มา แต่มีประสบการณ์สอนที่มหาวิทยาลัยของเอกชนมาห้าปี หากสนใจอยากจะได้ใบปอครูแล้วทำการสอบผ่านทั้ง 9 มาตรฐาน แล้วก็จะได้ใบอนุญาตสอนที่มีอายุ 2 ปีใช่ไหมคะ จากนั้นก็จะต้องไปฝึกประสบการณ์กับทางสถาบันการศึกษา เช่น โรงเรียนต่างๆ อีกเป็นระยะเวลาหนึ่งปีใช่ไหมคะ ก่อนที่จะนำใบที่ได้รับการรับรองจากทางโรงเรียนยื่นขอใบปอครู

หนูเลยสงสัยว่าในกรณีที่เรายังไม่ได้ไปสมัครงานเป็นครูตามโรงเรียนต่างๆ หากสอบผ่านครบ 9 มาตรฐานเราจะยังไม่ไปยื่นขอใบอนุญาตสอนได้ไหมคะ และประกาศณียบัตร 9 มาตรฐานนี้สามารถใช้ได้นานกี่ปีคะ ? และกรณีที่เราเคยทำการสอนหนังสือต่อเนื่องในสถาบันอุดมศึกษามากกว่าสี่เทอม ประวัติการทำงานนี้ไม่สามารถใช้ประโยชน์ในการเทียบโอนความรู้เลยหรือคะ?

ต้องขอรบกวนอาจารย์อย่างยิ่งค่ะ


สวัสดีค่ะหนูลงสมัครสอบมาตรฐานมาแล้วยังไม่เคยผ่านมาตรฐานที่4และที่6เลยค่ะพอจะมีหนทางไหมค่ะทั้งที่จริงจบครูมาแต่ไม่ได้ใบประกอบจบมาตั้งแต่ปี53ขอความกรุณาชี้แนะด้วยนะค่ะอยากเป็นครูด้วยความตั้งใจจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท