การวิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์: ปฏิบัติสู่ทฤษฎี


ปฏิบัติสู่ทฤษฎี /ทฤษฎีสู่ปฏิบัติ

 

 

          ได้มีโอกาสไปเข้าค่ายลูกเสือที่ค่ายเพชรรัตน์ มวกเหล็ก สระบุรี โดยทีมคณะวิทยากรจาก สมาคมลูกเสือวิสามัญในพระอุปถัมภ์  ฯ ได้อะไรดี ๆ ติดมือกลับมามากมายค่ะ  สิ่งแรกที่แน่นอนที่สุดคือ กฎของลูกเสือ 10 ข้อ 

          แต่การไปอยู่รวมกันสิ่งที่ได้แน่นอน คือ เพื่อน และการเรียนรู้เพื่อน ๆ จากพฤติกรรมต่าง ๆ ที่แสดงออก คนเราเมื่อเหนื่อยเต็มที่ สภาวะจิตของตนจะแสดงออกมาเป็นพฤติกรรมอย่างชัดเจน  โดยพฤติกรรมที่แสดงออกมานั้น เป็นการสั่งสมมาจากการเลี้ยงดูในอดีต สะสมเป็นแสตมป์ชีวิต ของแต่ละคน

          คนที่สะสมแสตมป์ทองไว้มาก จะแสดงออกซึ่งพฤติกรรมที่รัก เอื้ออาทรผู้อื่น  และพร้อมที่จะให้ผู้อื่นโดยไม่มีเงื่อนไข ก็จะแสดงออกมาให้เห็นได้โดยง่าย ในขณะที่คนที่สะสมแสตมป์ สีแดงไว้มาก ก็มักไม่สบอารมณ์กับกิจกรรมต่าง ๆ ที่ทางวิทยากรจัดให้ ไปซะทุกเรื่อง รวมทั้งไม่สบอารมณ์เพื่อน ๆ ที่ทำอะไรไม่ถูกใจตนเอง บางคนที่สะสมแสตมป์น้ำเงินไว้มากก็จะอ่อนล้ากับกิจกรรม ไม่มีพลัง ไม่อยากทำอะไร  ในขณะที่บางคนสะสมแสตมป์สีเทาไว้มากชีวิตเต็มไปด้วยการถูกผู้อื่นข่มตลอด เมื่อมาร่วมกิจกรรมก็จะรู้สึกว่าตัวเองสู้คนอื่นไม่ได้ ไม่กล้าริเริ่ม บางคนก็เก็บตัว  ยิ่งถ้าไปรวมกับการสะสมแสตมป์สีเหลืองเข้าไปด้วยก็จะอิจฉาผู้อื่นที่ เก่งกว่าตน ดีกว่าตน  และก็ยังได้เห็นคนที่สะสมแสตมป์สีขาวไว้มากจากการที่ไม่เคยมีประสบการณ์ด้าน ลบ ไม่เคยถูกหลอก มาก่อนเลย ก็จะแสดงพฤติกรรมออกมาโดยไม่มีสิ่งเคลือบแคลง โดยพฤติกรรมเหล่านี้เวลาแสดงออกจะเห็นภาพ I am OK / I am not OK / you are OK / you are not OK ชัดเจน

          รู้คน การได้อยู่ร่วมกันจะช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ได้ว่า  พฤติกรรมที่แต่ละคนแสดงออกมานั้นมีพื้นฐานการใช้เวลาในชีวิตของตนเองให้หมด ไปกับเรื่องใดบ้างได้เช่นกัน

  1. บางคนใช้เวลาวัน ๆ หมดไปกับการทำกิจวัตรของตนเอง บางคนหมดไปกับการถอยไปตั้งหลักบ่อย ๆ  บางคนก็ สนุกสนานไปวัน ๆ  บางคนก็ใช้เวลาหมดไปกับการเล่นเกมชีวิต ในขณะที่บางคนก็ใช้เวลาในการแสวงหาความรัก
  2. ฐานจิต ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานของพฤติกรรม ว่า เป็น parent /adult/Child  แสดงออก  I am OK / I am not OK / you are OK / you are not OK
  3. พฤติกรรม ทั้ง Stroke (positive/negative)  และ reaction

          เดี๋ยวจะมาเขียนวิเคราะห์ต่อให้ในโอกาสต่อไปนะคะ

.............
คนึงนิจ อนุโรจน์

คำสำคัญ (Tags): #hr
หมายเลขบันทึก: 473211เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2012 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2013 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕ ค่ะ Ico64 ขอส่งความสุขด้วยคำกล่าวว่า สุขสันต์ วันปีใหม่ และทุกวันคืนตลอดไปนะคะ...

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ พจนา มีความสุขมากมายเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท