The King"s speech........ลบปมด้อย


ปมด้อย ก็ค่อยๆก่อตัวขึ้นมา จนเป็นปมใหญ่ในใจ

  เรื่องราวในวัยเด็กของเบอร์ตี้ ได้ถูกถ่ายทอดสู่หมอ ไลโอเนล โล้ก ที่ตั้งใจฟังด้วยความเศร้าใจ เบอร์ตี้ถูกเลี้ยงดูมาพร้อมกับพี่ชาย ที่แสนฉลาด น่ารัก น่าเอ็นดู แม่นมก็เลยเลี้ยงอย่างลำเอียง เวลาพระราชินีเสด็จมาหาลูกชาย แม่นมก็แอบหยิกให้เบอร์ตี้ร้องไห้ ทำให้พ่อแม่รู้สึกไม่อยากอุ้มลูกคนนี้ แม่นมเลี้ยงเขาแบบอดๆ จนอายุได้สามปี ก็ป่วยด้วยโรคกระเพาะ ต้องเยียวยากันนาน เขาถนัดซ้าย ก็ถูกบังคับให้ใช้มือขวา เขาอยากประกอบหุ่นยนต์ แต่กลับให้เขาทำอย่างอื่น เรียกว่าถูกบังคับมาตลอด และปมด้อย ก็ค่อยๆก่อตัวขึ้นมา จนเป็นปมใหญ่ในใจ นั่นคือเป็นคนไม่กล้าแสดงออก ไม่กล้าพูด ไม่กล้าโต้เถียง ไม่ได้ทำในสิ่งที่ตนรัก เขาจึงกลายเป็นคนติดอ่าง เพราะความอึดอัดมันแน่นนหัวอก มีแต่ความคิด กับการกระทำ ที่แสดงออกได้เต็มที่ แต่ไม่กล้าบอกเล่ากับใคร เบอร์ตี้ จึงไปเรียนเป็นทหารเรือ เพราะทหารทำมากกว่าพูด

   ขณะที่เบอร์ตี้เล่าเรื่องไป หมอก็เอาชิ้นส่วนหุ่นยนต์มาให้เขาต่อเล่น ให้เขาร้องเพลง บรรยายความคับแค้นเป็นเพลง ดูเบอร์ตี้ผ่อนคลาย และมีชีวิตชีวาขึ้น หมอแจ้งว่า เขาจะต้องมารักษา ทุกๆวันๆละ 1 ชั่วโมง

  การออกเสียงของคนติดอ่าง ก็มีสาเหตุหลายประการ ทั้งเรื่องของจิตใจ ที่เป็นคนเก็บกด และเป็นเรื่องของร่างกาย เช่น ลิ้น, กล้ามเนื้อในการช่วยออกเสียงเป็นต้น ดังนั้นจึงมีการฝึกออกกำลังกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ และการผ่อนคลาย ให้กำลังใจ เบอร์ตี้ได้รับการรักษา อย่างเป็นธรรมชาติ แต่ยังไม่ทันไร พระราชบิดาก็สวรรคต พี่ชายได้รับการแต่งตั้งเป็นกษัตริย์ไม่นาน ก็สละราชสมบัติ ไปใช้ชีวิตส่วนตัว และให้น้องชายขึ้นครองราชย์แทน

  พระราชาองค์ใหม่ ทรงพระนามว่า พระเจ้าจอร์จที่ 6 ที่ยังทรงอยู่ระหว่างการรักษาโรคติดอ่างอยู่เลย เรื่องอะไร ก็ไม่หนักพระทัยเท่า วันที่ต้องทรงพระราชทานพระราชดำรัสในวันขึ้นครองราชย์ ท่ามกลางประชาชนของพระองค์

  เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป ติดตามบันทึกต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 473149เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2011 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 00:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รอติดตามต่อค่ะพี่รุ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท