เต้าเสริม-เอาออกดีไหม [EN]


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'France, U.K. issue clashing advice on breast implant'  = "ฝรั่งเศส อังกฤษ (UK) ไม่ลงรอยเรื่องคำแนะนำเสริมเต้า", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
เต้านมเสริมมีจุดอ่อนที่สำคัญ คือ มีโอกาสแตกหรือรั่วได้หลัง 8 ปีเศษ โดยเฉพาะถุงซิลิโคนที่แตกอาจทำให้เกิดการอักเสบ เต้านมแข็ง-ขรุขระได้
.
สัปดาห์ก่อนหมอฝรั่งเศสแนะนำให้ผู้หญิงที่เสริมเต้าด้วยถุงซิลิโคนชนิดราคาถูก (Poly Implant Prothese / PIP - ทำในฝรั่งเศส) 30,000 คนไปหาหมอ เพื่อผ่าออก
.
เรื่องของเรื่อง คือ เต้านมซิลิโคนชนิดนั้นแตกเร็วกว่ากำหนด คือ แตกที่ 2 ปี ทำให้เกิดการฟ้องร้อง บริษัทล้มละลาย
.
หมออังกฤษ ซึ่งชอบคิดต่าง ได้ทีเลยออกมาประกาศว่า ไม่เห็นด้วย เพื่อให้ผู้หญิงอังกฤษที่เสริมเต้าด้วยถุงซิลิโคน 30,000-40,000 คนไม่ต้องไปผ่าออก
.
บริษัทดังกล่าวผลิตเต้านซิลิโคน 100,000 ชิ้น/ปี ทำให้มีคนเดือดร้อนไปทั่วโลกประมาณ 300,000 คน ทั้งในยุโรป และละตินอเมริกา (นับจากเม็กซิโกไปจนถึงอเมริกาใต้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอดีตเมืองขึ้นสเปน ยกเว้นบราซิลเป็นอดีตเมืองขึ้นโปรตุเกส)
.
กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสประมาณการณ์ว่า ถ้าผู้หญิงฝรั่งเศสผ่านำเต้านมเสริมออกทุกรายจะต้องใช้ค่าใช้จ่ายประมาณ $78million = 2,440 ล้านบาท
.
จุดขายของเต้านมเสริม PIP คือ ราคาถูกประมาณ 1/10 ของเต้านมที่ได้รับการรับรองคุณภาพ
.
คนไข้ที่ได้รับการเสริมเต้านมมีทั้งที่ทำไปเพื่อความสวยงาม และผ่าตัดทนแทน ทำหลังผ่าตัดมะเร็งเต้านมออก
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 26 ธค.54. ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 473143เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2011 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท