ควบคุมกรรม


คนสามารถควบคุมกรรมของตนได้

สมเด็จญาณสังวรฯ กล่าวไว้ใน หน้า 47

หนังสือ 100 คำสอน สมเด็จพระสังฆราช ว่า..

คนสามารถควบคุมกรรมของตนได้

บางคนฟังแล้วอาจหัวเราะเยาะความคิดนี้

ด้วยเหตุผลที่เคยรู้มาว่า

ใครทำกรรมใดไว้ กรรมนั้นต้องมาตอบสนอง

นี้คือความจริงที่ข้าพเจ้าไม่ปฏิเสธ

เราไม่สามารถแก้กรรมของเราได้

แต่เราสามารถ “ควบคุม” กรรมได้

กล่าวคือ ไม่ให้มันแสดงผลตามที่กรรมนั้นต้องการ

โดยมีข้อแม้ว่า

เราต้องมีความสามารถควบคุมจิตเจตนาของเราให้ได้ก่อน

โดยมีหลักว่า จิตของเราต้องตั้งมั่นในแน่วแน่อยู่ในธรรม

เช่น เมตตา หรือสติ หรือสัจจะ หรืออธิษฐาน หรือฯลฯ

และเจตนาอยู่ในศีลอย่างเด็ดเดี่ยวมั่นคง

เช่น เว้นสิ่งที่ควรเว้น

ทำในสิ่งที่ควรทำ

ให้อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสมกับสภาวะขณะนั้น

เช่น สุภาพสตรีไม่ควรนุ่งขาสั้นโชว์ขาอ่อนเข้าโบสถ์

หรือ ไม่ควรนั่งคุยกันขณะฟังพระเทศน์หรือสวดมนต์

และจริยธรรมอื่นๆ อันเป็นขนบประเพณีของสังคมไทย

ที่มีลักษณะเข้าข่ายเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น

ถ้าเรา “ละ” แล้ว “วาง”

กรรมที่สะสมไว้ทั้งในอดีตและปัจจุบัน

เราก็สามารถ “ควบคุม” ได้

ไม่ว่าจะเป็น “กรรมดี” หรือ “กรรมชั่ว”

เราได้พิสูจน์แล้วจึงนำมาบอกต่อ

โปรดทดลองและพิสูจน์ด้วยตนเอง

“ลงมือทำ” ดีกว่า “รู้แล้วไม่ทำ”

คำสำคัญ (Tags): #กรรม#ละ#วาง
หมายเลขบันทึก: 473117เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2011 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท