ข้อความจากชีวิต (ตอนที่ 4)


ความรู้ที่ได้จาก Mr. Parecll ผสมผสานกับหลักการของ Prof. Nonaka และประสบการณ์ตรงที่ได้จากการทดลองใช้ KM ในเมืองไทย ทำให้ในที่สุดผมก็ได้โมเดล KM ที่ง่ายๆ ออกมา ผมเรียกโมเดลนี้ว่า “โมเดลปลาทู”
อ่านตอนที่ 1 คลิกที่นี่
อ่านตอนที่ 2 คลิกที่นี่
อ่านตอนที่ 3 คลิกที่นี่   
          ผมทำงานในมหาวิทยาลัยอยู่ได้ประมาณห้าปี นับเป็นช่วงเวลาที่มีสิ่งต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ได้รับประสบการณ์แปลกใหม่หลายอย่างที่นอกเหนือจากเรื่องการบริหารการศึกษา อาทิเช่น การบริหารงานโรงแรม / ศูนย์ฝึกอบรมสัมมนา ที่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงาน เรียกได้ว่าเป็นการใช้กระบวนท่าที่ร่ำเรียนมาอย่าง “ไร้กระบวนท่า” จริงๆ สิ่งที่ไม่เคยคิดฝัน ไม่ต้องการจะเข้าไปเกี่ยวข้อง เช่น เรื่องการขึ้นโรงขึ้นศาล ก็ผ่านเข้ามาในช่วงเวลานั้น
          หลังจากที่มหาวิทยาลัยต้นสังกัดมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร ผมก็ได้เปลี่ยนงานมาทำเรื่องที่ผมสนใจซึ่งก็คือเรื่องการจัดการความรู้ (KM) ที่เน้นมิติของคน หลังร่วมงานกับสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) ได้ไม่นานก็มีโอกาสไปร่วมงาน Knowledge Fare ที่เชียงใหม่ ได้เข้า Workshop ที่ดำเนินการโดย Mr. Geoff Parcell ที่ปรึกษา KM จากบริษัท BP ที่ได้มาช่วยงาน UN - Aids ความรู้ที่ได้จาก Mr. Parecll ผสมผสานกับหลักการของ Prof. Nonaka และประสบการณ์ตรงที่ได้จากการทดลองใช้ KM ในเมืองไทย ทำให้ในที่สุดผมก็ได้โมเดล KM ที่ง่ายๆ ออกมา ผมเรียกโมเดลนี้ว่า “โมเดลปลาทู”
          การทำ KM ที่เน้นมิติเรื่องคนนี้ สิ่งที่เป็นจุดอ่อนอย่างหนึ่งก็คือเรื่องการวัดประเมินผลที่เป็นรูปธรรม แต่โชคก็เข้าข้างผมอีกจนได้ ผมได้รู้จักกับหลักการวางแผน และติดตามประเมินที่เรียกว่า Outcome Mapping หรือ OM การได้รู้จัก OM ทำให้ผมเข้าใจเรื่องการจัดทำ KPI ที่เป็นรูปธรรม และนามธรรม นอกจากนั้นการเชื่อมต่อระหว่าง OM และ KM สำหรับผมแล้วเหมือนกับได้ค้นพบ “สุดยอดวิชา” ใหม่เลยทีเดียว
                                                                                                                ประพนธ์ ผาสุขยืด
                                                                                                                31 ธันวาคม 2554
(อ่านตอนที่ 5 คลิกที่นี่)
หมายเลขบันทึก: 473105เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2011 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท