กำแพงเพชร.- ๒


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

*วันนี้ตั้งใจจะไปนับถอยหลังกับสมาชิกนย.๑๑เจ้าภาพโทรมายกเลิกเพราะไม่พร้อมมิได้กลัวเขื่อนแตก.ตามคำทำนายของด.ช.ปลาบู่.ผมจึงหาเวลานำเรื่องที่ลงค้างไว้มาลงบล๊อคต่อเสียเลย ใครอ่านค้างไว้จะได้ต่อเนื่อง ใครไม่ว่างก็กลับมาอ่านได้..ทันทีที่กลับจากต.จ.ว.

๑๑.ป้อมเพชร. ภาพโดยพงษ์พัฒน์ เลิศบุญชู. - ที่กำแพงเพชร.๒ ธ.ค.๒๕๕๔.   

ผมจึงได้รายละเอียดมาให้ท่านอ่านกันพอสมควร. ที่จริงถ้าท่านเข้าไปดูในเว็ปของจังหวัดกำแพงเพชร อาจจะมีรายละเอียดมากกว่านี้ก็ได้..น่าเสียดายที่ไม่สามารถเห็นตัวผู้เขียนได้.คงต้องขออภัยถ้าเผอิญแก่ไปกว่าที่ท่านคิด.สังขารย่อมไม่เที่ยง.นอกจากผลงานที่ยั่งยืน..เพราะท่านสามารถกลับมาอ่านได้อีก..ถ้าน้ำไม่ท่วมจนคอมฯชำรุด.เราออกจากตัวเมืองกำแพงเพชรมาตามเส้นทางสุโขทัย-พิษณุโลก มาหยุดที่แรกซ้ายมือซึ่งเป็นเหมือนกำแพงเมืองโบราณ เนื่องจากเราเวลามีน้อยจึงต้องขับรถวนไปช้าๆและหยุดถ่ายภาพเป็นบางช่วง. ต้องขออภัยจริงๆถ้าไม่ละเอียดนัก. นายแบ๊งค์ขับรถวนไปช้าช้า ผมไม่เห็นนักท่องเที่ยวเลยแม้แต่คนเดียวนอกจากมีผู้สูงอายุมาขี่จักรยาน และเดินออกกำลังกาย หรือว่าเรามาถึงกันเย็นมากแล้วก็เป็นได้..แต่ช่างเถอะไม่มีอะไรมาห้ามเราได้. ถ้าตั้งใจจริง. ผมหยุดถ่ายภาพบางช่วงเพื่อยืนยันว่าผมเขียนเรื่องนี้โดยมายังสถานที่จริง มิได้นั่งเทียนหรือเอาข้อมูลมาจากอินเตอร์เน็ทเพียงอย่างเดียว. นี่เองจึงจำเป็นต้องมีภาพประกอบ. นายแบ๊งค์ต้องขับรถไปตามทางไม่กว้างนัก.รอบสถานที่แห่งนี้. พอเลี้ยวรถเข้ามาก็เป็นช่องทางคล้ายประตูให้รถผ่าน  มีป้ายบอกเวลาปิดเปิด.๐๖๐๐น.- ๑๙๐๐น. เข้าฟรี ! ไม่ต้องเสียค่าผ่านแต่อย่างใด ? จากการสังเกตด้วยสายตาพบว่า  ป้อมและกำแพงต่างๆเหล่านี้น่าจะมีอายุหลายร้อยปี  ส่วนใหญ่ชำรุดทรุดโทรมมาก. ตามกาลเวลา. 

๑๒.ป้ายบอกรายละเอียดของป้อมเพชร. ภาพโดยนายแบ๊งค์. - ที่กำแพงเพชร.๒ ธ.ค.๒๕๕๔.

ผมไม่สามารถเดาได้ว่า.ที่ทางกรมศิลป์ไม่มาซ่อมทำหรือบูรณะนั้น  เพราะต้องการรักษาความเก่าไว้เหมือนเดิมหรือไม่?ใครมีโอกาสมาชมด้วยสายตาตัวเองจะรู้เลยว่า  กว่าจะมาถึงรุ่นเราหรือลูกหลานเราได้นั้น.บรรพบุรุษของเราต้องแลกด้วยอะไรหลาย ๆอย่าง.แม้กระทั่งชีวิต.ระหว่างที่เขียนทำให้ผมนึกถึงช่วงที่เป็นนักเรียนทหาร .เราต้องกล่าวคำปฎิญานก่อนนอนทุกคืนว่า..“ชาติของเราเป็นไทอยู่ได้จนถึงตัวเราคนหนึ่งนี้  เพราะบรรพบุรุษของเรา-เอาเลือด.-เอาเนื้อ.-เอาชีวิต. และความลำบากยากเข็ญเข้าแลกไว้  เราต้องรักษาชาติ เราต้องบำรุงชาติ เราต้องสละชีพเพื่อชาติ” มาถึงตรงนี้ผมไม่แน่ใจเลยว่าในปัจจุบันคำปฎิญานดัง กล่าวนี้..จะใช้ได้กับบางคนในยุคนี้หรือไม่ ?ฟังแล้วน่าขนลุก.ขนาดผมออกจากกองทัพมานานแล้วผมยังพอจำได้เพราะเคยกล่าวคำปฎิญานนี้มาประมาณสองปีเต็มๆ  ยิ่งมาเห็นสถานที่เช่นนี้..ยิ่งคิดถึงบรรพบุรุษขึ้นมาทันที..นายแบ๊งค์ขับรถวนไปรอบๆ. ผมขอหยุดเก็บภาพตามป้ายต่างๆริมกำแพงเมืองเป็นช่วงๆ  แต่เรามีเวลาจำกัดจริงๆผมจึงต้องทิ้งกำแพงเหล่านั้นไว้เบื้องหลัง.ต้องขออภัยอีกครั้งถ้ารายละเอียดที่ได้มานั้นไม่สมบูรณ์พอ.อ่านแล้วถ้าอยากจะกล่าวโทษใครก็อย่าลืม. โทษเวลาด้วยน๊ะ !เพราะมีน้อยจริงๆ.

๑๓.หน้าประตูอุทยาน.ผู้เขียน. ภาพโดยนายแบ๊งค์.-ที่กำแพงเพชร.๒ ธ.ค.๒๕๕๔ 

ที่บริเวณกำแพงนั้น   มีป้อมต่างๆตั้งห่างกันเพื่อเป็นการป้องกันกำแพงเมืองไว้เป็นช่วงๆและชำรุดทรุดโทรมมาก  ดังนี้  :                                     

๑.  ประตูดั้น. Dan Gate.

๒. ป้อมเจ้าอินทร์. Chao In Gate.

๓. ป้อมมุมเมืองตะวันตกเฉียงใต้. Fort at the South-West conor of city wall.

๔. ประตูหัวเมือง. Hua muang Gate.

๕. ประตูผี. Phi Gate.

๖. ป้อมเพชร. Phet Fortress.

ผมจำทางไม่ได้หรอกครับว่า  พอออกจากบริเวณกำแพงเมืองมาแล้วนายแบ๊งค์เลี้ยวไปทางไหน ?มารู้อีกทีที่ได้ยินเขาถามว่าป๋าจะแวะเข้าไปในนี้ไหม? เข้าสิ.. ผมตอบโดยไม่ลังเลใจเพราะอยากถ่ายภาพกับพระยืน   ที่เห็นจากภาพที่ข้างฝาของร้านก๋วยเตี๋ยว.ระหว่างนั่งรอก๋วยเตี๋ยว.ภาพล่างนี้เป็นคำอธิบายของป้อมเพชร. ตั้งอยู่ทางซ้ายมือของผู้เขียนถ้าดูจากภาพด้านบนประกอบ  ค่อยๆอ่านน๊ะเพราะเขาอธิบายไว้แล้วชัดแอนด์เจน.ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ. Did you get that ?

๑๔.พระใหญ่นั่งสงบมีจีวรเหลืองพันรอบองค์.ภาพโดยนายแบ๊งค์.-ที่กำแพงเพชร.๒ ธ.ค.๒๕๕๔.

เราออกมาตามถนนใหญ่   ถ้าจำไม่ผิดมีป้ายบอกทางไปสุโขทัยและพรานกระต่าย.  สิบนาทีต่อมานายแบ๊งค์จึงเลี้ยวซ้ายลงมาจากถนนใหญ่. ก่อนจะผ่านประตูใหญ่เข้าไปผมขอหยุดเพื่อถ่ายภาพสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ไว้ก่อน  เพราะยังไงๆถ้าใครกลับมาดูหรือมาอ่านเรื่องนี้ จะต้องจำได้เพราะมีป้ายชื่อแสดงไว้นั่นเอง ! สถานที่แห่งนี้มีพื้นที่กว้างใหญ่ทีเดียวยังไงๆก็คงเดินเที่ยวไม่ทั่วแน่ๆ. ระหว่างรอเก็บภาพอยู่คงใกล้เวลาเลิกงานผมเห็นรถมอเตอร์ไซค์หลายคัน  วิ่งเข้ามาในอุทยานแห่งนี้แล้วมาจอดรวมกัน ผมมิได้ลงไปถามแต่เดาเอาเองว่า..น่าจะมารับจ้างให้นักท่องเที่ยวนั่งชมสถานที่เป็นแน่.พอถ่ายรูปหน้าประตูแล้วเรามุ่งหน้าเข้ามาด้านใน คนขับจะขับรถเข้าไปเลย. แต่ผมห้ามเอาไว้เพราะสังเกตว่าน่าจะต้องเสียค่าผ่านประตูแน่ๆ. ผมกำลังมองป้ายหาราคาว่าจะต้องเสียค่าผ่านคนละเท่าไร ? สักพักนายแบ๊งค์เดินลงไปและกลับมาพร้อมตั๋วผ่านประตู.ผมสอบถามจึงทราบว่าเสียเหมาเฉพาะค่ารถ.คันละ๕๐บาท.จะมากี่คนก็ตามคิดหนึ่งคัน. ป้ายบอกชื่อสถานที่นี้มีขนาดใหญ่พอสมควรว่า.อุทยานประวัติศาสตร์กำพงเพชร. มีภาษาอังกฤษกำกับอยู่ในแถวล่างลงมา. สำหรับตั๋วผ่านนั้นเป็นกระดาษแผ่นเล็กกว้าง๒นิ้ว ยาว๕นิ้ว.มีรายละเอียดบอกไว้ที่ด้านซ้ายว่าค่าธรรมเนียมการเข้าชมโบราณสถานสำหรับรถยนต์ ราคา๕๐บาท.ในกรอบสี่เหลี่ยมเล็กขวามือ  จะเป็นรูปพระนั่งองค์ใหญ่ มีเสาหินอยู่รอบด้านข้างด้านหลังมีหนังสือบอกรายละเอียดไว้.

ด้านหลังของตั๋วผ่านเข้าชมโบราณสถาน.                                           

โบราณสถาน. 

ตามพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพ.ศ๒๕๐๔ แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณสถานแห่งชาติ๒๕๓๕ ได้ให้ความหมายไว้ในมาตรา๔หมายถึง  “อสังหาริมทรัพย์ ซึ่งโดยอายุหรือลักษณะแห่งการก่อสร้างหรือโดยหลักฐานเกี่ยวกับประวัติของอสังหาริมทรัพย์นั้นเป็นประโยชน์ในทางศิลปะ ประวัติศาสตร์หรือโบราณคดี ทั้งนี้ให้รวมถึงสถานที่ที่เป็นแหล่งบารณคดี แหล่งประวัติศาสตร์และอุทยานประวัติศาสตร์ด้วย”

วัดมหาธาตุ อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย.

๑๕.เจดีย์นี้ตั้งอยู่กลางทุ่ง ในตัวเมือง. - ที่กำแพงเพชร.๑ ธ.ค.๕๔.

ถ้าจะให้ผมเดินชมล่ะก็..ต้องมาที่นี่ก่อนหน้านี้สักสิบปีขึ้นไป..จึงจะเดินไหว..แค่เขียนมาเฉพาะชื่อก็เดินเที่ยวไม่ทั่วแล้วล่ะครับ..สถานที่ที่น่าชมและวัดในอุทยานนี้..มีดังนี้ :

๑. วัดพระแก้ว. ๒. วัดพระธาตุ. ๓.  วัดพระนอน.    ๔. วัดช้างรอบ.       ๕.วัดกรุสีห้อง. ๖.วัดป่าแล.๗.วัดกรุสีห้อง. ๘. วัดช้างเผือก. ๙.  วัดอาวาสใหญ่. ๑๐.วัดนาคเจ็ดเศียร. ๑๑. สระมน. ๑๒. กำแพงเมืองกำแพงเพชร.   ๑๓. วัดพระสี่อิริยาบถหรือวัดพระยืน.  

ผมตรวจเชคระหว่างในคอมฯและที่ไปมาจริงจึงพบว่า ในคอมฯไม่มีการบันทึกว่ามีวัดสิงห์รวมอยู่ด้วย.ความผิดพลาดนั้นย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ.ตราบใดที่คนยังเป็นผู้ทำทุกอย่าง..แต่อย่าให้เกิดขึ้นเหมือนกรณีย์น้ำท่วมก็แล้วกัน. เด้อ ครับเด้อ ! ออกจากที่นั่นเราเดินกลับมาที่รถ  ผมให้นายแบ๊งค์เดินข้ามถนนไปอีกหน่อย  เพราะอยากได้ภาพพระนั่งที่มีจีวรสีเหลืองห่มอยู่. นั่งเด่นเป็นสง่าอยู่ที่ฝั่งตรงข้าม  ผมเดินไม่ค่อยถนัดครับเพราะมันปวดบริเวณหัวเข่า.ถ้าเดินเกินหนึ่งร้อยเมตร.เปล่าเลย..ไม่ได้อู้ครับ !.นายแบ๊งคเองนั้นเป็นลูกที่ดีครับ เพราะผมยังไม่เคยได้ยินคำปฎิเสธใดใด ? จากปากของเขาเลย..ถ้าผมร้องขอให้เขาช่วย  เรื่องรถยนต์ก็เช่นกันเมื่อก่อนผมไม่อยากให้ขับ.ช่วงที่ยังไม่มีใบขับขี่. พอได้มาแล้วเวลาเขาอยากใช้รถผมไม่อยากปฎิเสธ.เพราะยังไงๆ.ผมตั้งใจไว้แล้วว่าถ้าไม่สามารถขับเองได้ในอนาคต รถคันนี้ก็ต้องยกให้เขาไป..ถ้าถึงตอนนั้นเราไม่มีโอกาสเห็นความสามารถของเขาแล้ว ก็ให้เขาใช้เสียตอนนี้เลยไม่ดีกว่าหรือ ?ผมคิดและทำทันที.  อย่างน้อยเราจะได้ตามดูผลงานของเขาเงียบๆ.

๑๖.ก่อนตายไม่รู้ว่าจะมีรถใหม่กับเขาบ้างไหม ?สงสัยจะยาก.ผู้เขียน.-ที่กำแพงเพชร.๑ ธ.ค.๕๔.

ช่วงเดินกลับมาที่รถ วิญญาณนักถ่ายภาพคงเข้าสิงร่างพี่แกเลยถ่ายผมมาอีก๑ภาพ เพื่อจะนำมาประกอบเรื่อง.ทีแรกก็เกรงว่าจะมีภาพไม่พอ..แต่พอถ่ายไปๆเออ..คิดถึงนายเหลือเฟือ จ๊กมก.ขึ้นมาทันที..เพราะภาพที่ถ่ายมานั้นไปตรงกับชื่อแกเข้าน่ะสิ.เหลือเฟือ.จนเลือกไม่ถูกว่าควรจะนำภาพไหนลงในเรื่องนี้ดี?ผมกำลังนั่งบันทึกและเรียงลำดับเรื่องอยู่ในรถเอ้า..หันมาพอดีนายแบ๊งค์กดไปแล้วอีกหนึ่งภาพดูแล้วรู้สึกดี..เพราะนอกจากภาพจะออกมาดีแล้วยังเห็นสภาพรถที่ดีด้วย.ผมแอบคุยกันว่าช่วงมาที่นี่นั่งรถคันนี้แล้วรู้สึกสะดวกสบายจริงๆ ถ้ามีเงินป๋าก็อยากเปลี่ยนคันใหม่เหมือนกัน.ผมพูดลอยๆ.ได้ผลครับมีเสียงดังพอประมาณสวนมาทันทีว่า “จะกินเข้าไปยังไม่ค่อยจะมีเลย.”ผมไม่ได้โต้เถียงแต่อย่างใดครับ..เพราะเธอก็พูดถูก..ลำพังเงินบำนาญของผมก็แทบจะชักหน้าไม่ถึงหลังอยู่แล้ว  เดี๋ยวนี้อะไรๆมันก็แพงขึ้นทุกวัน ผมต้องขับรถเสี่ยงตายอยู่นานแล้ว.เพราะยางคู่หลังโล้นเกือบหมดแล้ว. อาศัยวิ่งอยู่ในพื้นที่สัตหีบนี่เองจึงยังไม่ค่อยดิ้นรนมาก..แต่ยังไม่เปลี่ยนความตั้งใจหรอกครับว่า..ถ้าขายที่ได้สักแปลงจะเปลี่ยนทันที..ซื้อผ่อนไว้ตั้งแต่ช่วงที่ยังรับราชการ - แปลงแรกร้อยตรว. - แปลงหลังหกสิบตรว..มีโฉนดพร้อมครับ. บ่ายมากแล้วเราจึงรีบออกจากอุทยานแห่งนี้เพื่อไปรับลูกสะใภ้ เพราะเธอรับปากจะพาไปแช่น้ำพุร้อนเราเลี้ยวเข้าถนนใหญ่ออกไปทางอำเภอพรานกระต่าย. สักพักใหญ่จึงถึงบ้านหนูมี่.เราเข้าไปทักทายแม่เธอแล้วคุยกันสักพัก  ก่อนที่จะขอตัวแยกไปยังบ่อน้ำพุร้อน..ถ้าพูดถึงบ่อน้ำพุร้อนแล้ว..                                            

๑๗.วัดพระสี่อิริยาบถหรือวัดพระยืน. ภาพโดยนายพงษ์พัฒน์ เลิศบุญชู. - ที่กำแพงเพชร.๒ ธ.ค.๕๔.

 

ผมเคยตั้งใจจะไปหาที่อาบน้ำพุร้อนสักครั้งในชีวิต เคยดูจากทีวีและพอรู้มาว่าที่บ้านเรานี้สามารถไปอาบน้ำพุร้อนได้หลายแห่งเช่นที่ ราชบุรี กาญจนบุรี แม่ฮ่องสอน  ระนอง.หรืออีกหลายๆที่  แต่ไม่เคยรู้มาก่อนว่าที่กำแพงเพชรนี้ก็มี..ทีนี้พอมาถึงถิ่นแล้ว ถ้าไม่แวะไปใช้บริการก็จะดูกระไรอยู่.. หลังจากทักทายผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงแล้ว หนูมี่ก็ไม่รอให้เสียเวลาเพราะเริ่มบ่ายมากแล้ว เราออกจากบ้านหนูมี่ไปอีก๑๑ก.ม.แล้วจึงมาถึงหน้าประตู  บริเวณนี้ยังดูสงบเงียบไม่วุ่นวายเหมือนในเมืองทั่วๆไป อากาศเย็นสบายสภาพภูมิประเทศยังเป็นชนบทอยู่  ไม่เจริญนักแต่น่าอยู่โดยเฉพาะคนที่รักสันโดษ  ผมว่ายังมีการแอบทำไม้กันอยู่เพราะระหว่างทางไปบ่อน้ำพุพบว่ามีบ้านปลูกไว้เป็นหลังๆและใหญ่พอสมควรแต่ไม่มีใครอาศัยอยู่.ที่สำคัญฝาไม้ยังค่อนข้างใหม่เอี่ยม..จากการตัดไม้ทำลายป่ามาหมาดๆ ทำไมจะไม่ทราบล่ะ ? ผมเคยไปเป็นหัวหน้าชุดอสจ.จบ.อยู่ที่บ้านทุ่งขนาน ติดเขตแดนเขมร..ที่นั่นทำกันเป็นขบวนการ..มีการปลูกทิ้งไว้โดยพวกมอดไม้ วันหยุดก็มีพวกนายทุนมาจอดรถแล้วเลือกว่าจะเอาหลังไหน ?มีการออกเอกสารสิทธิ์ให้อย่างเป็นขบวนการโดยบรร ดาปลัดบ้าง ที่ดินบ้าง..คนพวกนี้รักชาติฉิบหา..พวกมันรักเพราะต้องการให้ชาติฉิบหา..จริงๆ บรรดาจิตอาสาก็พากันไปปลูกป่าตามเทศกาลต่างๆ.ป่าไม้จงเจริญ..พวกป่าไม้บางคนก็รวยเอารวยเอา.ไม่เคยคำนึงว่าตัวข้าฯนี่แหละเป็นผู้ทำลายเอ๊ย ! รักษาป่าเท่าชีวิต. ของใคร ? พูดถึงการทำลายป่าแล้วถ้าผมทำได้..ผมอยากเป่าทิ้งให้หมดเลยจะได้ไม่ต้องไปเกณฑ์ชาวบ้านมาปลูกป่า..เพื่อให้พวกนายทุนมาจ้องทำ ลายเท่านั้นยังไม่พอ..พอไม่มีรากไม้อุ้มน้ำ..ตายกันทั้งหมู่บ้าน..อย่าให้ผมยกตัวอย่างเลยน๊ะครับไล่ไปไล่มาก็เป็นเพราะกฎหมายอ่อน..ผู้รักษากฎหมายไม่ศักดิ์สิทธ์

๑๘.ป้ายอธิบายความเป็นมาของวัดพระสี่อริยาบท. ภาพโดยพงษ์พัฒน์. ๑ ธ.ค.๕๔.

พูดถึงการทำลายป่าแล้วถ้าผมทำได้..ผมอยากเป่าทิ้งให้หมดเลยจะได้ไม่ต้องไปเกณฑ์ชาวบ้านมาปลูกป่า..เพื่อให้พวกนายทุนมาจ้องทำลายเท่านั้นยังไม่พอ..พอไม่มีรากไม้อุ้มน้ำ..ตายกันทั้งหมู่บ้าน..อย่าให้ผมยกตัวอย่างเลยน๊ะครับไล่ไปไล่มาก็เป็นเพราะกฎหมายอ่อน..ผู้รักษากฎหมายไม่ศักดิ์สิทธ์ ผมเขียนไปและอนาถใจแทนผู้ที่มีอำนาจ. แถมยังใช้อำนาจในทางที่ผิดเสมอ. เพื่อเงินกูทำได้หมด..ออกเอกสารปลอมบ้าง  ทำบัตรประชาชนปลอมบ้าง ?อะไรอีก ?ผมไม่ได้พูดน๊ะ.

 ตำนานบ่อน้ำพุร้อน.  เล่ากันว่าพระร่วง เมื่อครั้งยังเป็นหนุ่ม พระองค์ชอบเสด็จไปในท้องถิ่นทุรกันดาร  และเมื่อเสด็จไปในที่ต่างๆ ก็มักจะเกิดเป็นตำนาน ขึ้นมากมาย กล่าวกันว่าพระร่วงเป็นผู้มีบุญญาธิการ รู้ทั้งบังเหลื่อมรู้จบไตรเทพวิทยาคม อีกทั้งมีวาจาสิทธิ์ จากตำนานโบราณกล่าวว่า  พระร่วงเดินทางมาถึงบริเวณเขาไก่เขี่ย.พระองค์ได้ไก่ป่าตัวหนึ่งเมื่อเดินมาถึงบริเวณสถานที่ร่มรื่นพระองค์เกิดหิวจึงตั้งใจจะกินไก่ตัวนี้เสีย จึงได้สาปบริเวณนี้เป็นบ่อน้ำพุร้อน.เพื่อที่จะได้นำน้ำร้อนมาลวกไก่และถอนขน.เมื่อถอนขนเสร็จไม่มีน้ำเย็น จึงสาปน้ำเย็นขึ้น.จึงเกิดมีบ่อน้ำร้อน และน้ำเย็นขึ้นบริเวณใจกลางบึงสาปนั้น หรือจากข้อสันนิษฐาน กล่าวว่าพระองค์คงสาปน้ำร้อนน้ำเย็นเพื่อทำความสะอาดไก่หรือที่เรียกว่าให้น้ำไก่ แล้วพระองค์ก็ได้เดินทาง. ต่อไปกลายเป็น "บ่อน้ำร้อนบึงสาป" เขาไก่เขี่ย ดังได้กล่าวแล้วในวโรกาส รัฐพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์อันศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทูลเกล้าฯ ในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ ๕ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๓๐ ได้มีการนำน้ำจากบ่อน้ำพุร้อนพระร่วง  ไปร่วมพิธี ณ พระวิหารหลวง วัดสุทัศน์เทพวราราม กรุงเทพฯ ถือเป็นการยืนยันความสำคัญของน้ำพุร้อนพระร่วงได้เป็นอย่างดี. ขอบคุณข้อมูลจากเน็ท.  

๑๙.ผู้เขียนเองครับ. - หน้าประตูทางเข้าบ่อน้ำพุร้อน. ภาพโดยพงษ์พัฒน์. ๑ ธ.ค.๕๔.

พอลงรถก็มีบรรดาชาวบ้านตะโกนถามว่า..จะนวดไหมคะ ? เพราะบริเวณนั้นมีร้านให้บริการ. - นวดฝ่าเท่าบ้าง - นวดตัวบ้าง - อบสมุนไพรก็มี..เราเดินผ่านไปเพราะใกล้จะมืดแล้ว ที่สำคัญตั้งใจจะมาอาบน้ำพุร้อนเท่านั้นจึงรีบเดินเข้าประตูกันเลย สักครู่เราออกอาการงงสิครับ ! เพราะมีตากล้องจำเป็นบอกว่าพี่หยุดก่อน ระหว่างผ่านประตูเข้ามา.พวกเราไม่มีใครกลัวกันหรอกครับเออแปลก..ทุกคนกลับหยุดอยู่กับที่. ดีน๊ะที่ไม่ต้องยกมือขึ้น.พี่แกรีบยิงภาพทันที แชะ - แชะ - ชะ - แชะแต่เรามิได้ถามว่าทำไม ?ระหว่างทางเดินพบว่ามีการประดับประดาสวนได้สวยงามมากพื้นที่ก็กว้างใหญ่ มีบ่อน้ำอยู่ในพื้นที่นี้ด้วยทั้งน้ำร้อนและน้ำเย็น ผมมิได้เดินไปดูเพราะมีปัญหาในการเดินครับ.ที่จริงเรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆตลอดงานนี้ ผมไม่ค่อยทราบหรอกครับเพราะ..นายแบ๊งค์ลูกชายผมบอกว่า ให้ผมขึ้นรถไปให้ได้  เขาต้องการเท่านั้นเอง ! เขาขอออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด..ดังนั้นเรื่องค่าใช้จ่ายในการอาบน้ำแร่ผมจึงไม่ทราบเช่นกัน  แต่ด้วยความอยากทราบเพื่อนำมาให้ท่านอ่านกันผมจึงต้องไปถามจากผู้รู้เพราะต้องการให้ผู้อ่านได้ทราบเอาไว้บ้าง จึงขออธิบายรวมๆมาดังนี้ :

* ค่าบริการในการอาบน้ำแร่.  คิดค่าห้อง๕๐บาท และค่าหัวคนละ๓๐บาท. สามารถมาแต่ตัวได้ครับเพราะที่นี่มีให้บริการทุกอย่าง. เป็นธุรกิจไปหมด.  ผ้าเช็ดตัว ผ้าสำหรับผลัดเปลี่ยน สบู่ น้ำดื่ม ฯ ก่อนเข้าไปใช้บริการทางจนท.จะมาเปิดวาวล์น้ำร้อนและน้ำเย็น. พร้อมกับอธิบายการปรับความร้อน-เย็นของน้ำให้ลูกค้าฟัง  เพื่อเราจะได้ปรับเองภายหลัง. ถ้าร้อนหรือเย็นเกินไป.

๒๐. ป้ายบอกตำนานบ่อน้ำพุร้อน. - ที่กำแพงเพชร. ภาพโดยพงษ์พัฒน์.

การแช่น้ำทำได้สองอย่างคือ  ลงไปแช่ทั้งตัวหรือแช่เฉพาะเท้า นั่งห้อยเท้า. เข้ามาในห้องจะพบว่าตัวบ่อเป็นบ่อวงกลม.ระดับแรกจะตื้นประมาณ๑ - ๒ฟุต.ตรงกลางลึกลงกว่าระดับแรก เพื่อจะได้ลงไปแช่ทั้งตัว. การอาบน้ำแร่นั้นมิใช่จะลงไปแช่กันได้เลย  เพราะมีขั้นตอนครับ ถ้าไม่เคร่งครัดอาจทำให้เกิดอาการหน้ามืดได้  กล่าวคือความร้อนจะทำให้ผู้ที่ลงไปแช่เสียเหงื่อ มีอาการอ่อนเพลีย หรืออาจทำให้หน้ามืดล้มลงในบ่อและเสียชีวิตได้.ถ้าเข้าไปอาบเพียงลำพัง. ระหว่างอาบน้ำถ้ารู้สึกเพลียเขาแนะให้ดื่มน้ำเข้าไปมากๆ เริ่มขั้นตอนกันเลยน๊ะ..ต้องอาบน้ำเย็นที่เขาเตรียมไว้ก่อนลงบ่อเสมอ ครั้งเดียว. * เริ่มลงไปในบ่อ-ปฎิบัติดังนี้: พอน้ำร้อนตามต้องการแล้วก็ลงมาแช่ตัว๘-๑๐นาที.แล้วขึ้นมาอาบน้ำเย็น๑-๒นาที.ทำเหมือนกันนี้รวมสามครั้งเป็นการจบขั้นตอน ผมถามแล้วว่าถ้าต้องการอาบนานกว่านี้ก็สามารถทำได้  ไม่มีการเรียกเก็บเงินเพิ่มแต่อย่างใด ? อย่ากลัวโดยใช่เหตุ ! นี่เป็นการลงอาบน้ำแร่ครั้งแรกในชีวิตของผม แม้จะลำบากในการลงบ่อและขึ้นจากบ่อบ้างแต่ถือว่า ประสบความสำเร็จครับ  เสียเหงื่อพอๆกับการอบสมุนไพร. ระหว่างอยู่ในบ่อนั้นลูกชายซึ่งอยู่ห้องถัดไป คอยเดินมาตรวจสภาพผมเป็นระยะ จริงๆแล้วศรีภรรยาคอยนั่งดูอยู่ไม่คลาดสายตา.ไม่รู้เธอแอบคิดบ้างหรือไม่ ? ว่าทำไมไม่ยอมจมไปเสียเลย..

๒๑.วิวสวยๆบริเวณสวนด้านนอก. - ที่บ่อน้ำพุร้อนกำแพงเพชร. ภาพโดยนายแบ๊งค์. ๑ ธ.ค.๒๕๕๔

สมควรแก่เวลาเราจึงขึ้นจากบ่อ โดยนายแบ๊งค์มาคอยพยุงขึ้น  แต่งตัวเสร็จก็เดินออกจากห้องกันเลยเพราะเริ่มมืดแล้ว  ทั้งที่เพิ่งจะห้าโมงเย็น ช่วงเดินกลับมาขึ้นรถนั้น.ผมรู้สึกเพลียและหวิวๆพอสมควร   เรากำลังจะผ่านประตูออกมาที่รถและพบว่า.เด็กที่มาให้เราหยุดแล้วแล้วถ่ายรูปตอนเข้าประตูนั้น  ได้นำรูปที่ถ่ายแล้วใส่กรอบมาตั้งไว้รวมสี่ภาพ เพราะพี่แกเล่นถ่ายเดี่ยวรวมสี่คน. พี่แกพูดแบบเสี่ยงดวงว่าเชิญแวะดูภาพหน่อยครับ ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องรับไปแม้ว่าจะขายแกมบังคับ.ใจถึงเสียด้วย.  ผมไม่อยากทำลายน้ำใจจึงเอาเฉพาะรูปผมและภรรยา  พอทราบราคาแล้วพอรับได้เลยเอาแค่๒ภาพ. ที่จริงถ้าจะดำเนินธุรกิจรูปนี้ควรถามลูกค้าก่อน และควรให้เขามีโอกาสได้เลือกวิวบ้าง  แต่พี่แกทำแบบบังคับขายนี่หว่า ! ดูสิพอรับรูปมาแล้วจึงพบว่าเป็นการบังคับขายหรือมัดมือชกนั่นเอง !ทำไมผมกล้าพูดเช่นนั้น ? ท่านมองภาพดูสิครับจะพบว่าในกรอบรูปนั้นพี่แกทำเป็นบล็อกไว้แล้ว.จึงเหมือนกันหมด. พอถ่ายรูปแล้วก็นำมาลอกลงบล็อกเท่านั้นเอง.หากินกันง่ายดีน๊ะ!ภาพจึงเหมือนกันทุกอย่างนางแบบตัวจริงบ่นใหญ่เลยที่ต้องจ่ายค่าตัว๑๐๐บาท.ค่ารูปพร้อมกรอบ. ผู้หญิงก็มักจะเสียดายแบบนี้แหละ ! ผมไม่มีเจตนาว่ามาถึงผู้อ่านน๊ะครับ..

๒๒.นี่ไงครับนางแบบจำเป็น. - ที่บ่อน้ำพุร้อน. ๒ ธ.ค.๕๔.    

  

ใครจะไปกล้าละเมิดเดี๋ยวถูกฟ้องก็ต้องมาเสียแพงกว่าค่ารูปเปล่าๆ..จ่ายแพงกว่าทำไม ?ขอยืมคำพูดคุณมยุรามาพูดแล้วล่ะ !.เขาถ่ายมาแล้วไม่ควรปฎิเสธเพราะเสียเงินไปแต่เราก็ได้รูปมา.มิใช่หรือ ?  ส่วนภาพที่เราปฎิเสธไปเขาคงไปลอกรูปออก แล้วเก็บกรอบไว้ใช้กับเหยื่อรายใหม่แน่ๆ เพียงแต่ต้องรอเวลาเท่านั้น. ระหว่างกลับจากบ่อน้ำพุเพื่อไปบ้านหนูมี่ผมพบว่า.บ้านนอกพอเริ่มมืดมันน่าอยู่จริงๆเพราะอากาศดีไม่มีควันหรือสารพิษใดใด ? ป่าไม้ก็ยังพอมีให้เห็นบ้าง ด้านหลังเป็นเขาไม่สูงนักแสงสีก็ไม่มีเหมือนในเมืองใหญ่ กลับมาถึงบ้านก็พบกับพ่อของหนูมี่ เราจึงเข้ามาทักทาย นั่งคุยและทานมื้อเย็นด้วยกัน. ก่อนไปอาบน้ำพุร้อน. นายแบ๊งค์และหนูมี่ได้ซื้ออาหารดิบมาให้ก่อนแล้ว. แม่เธอจึงได้เตรียมอาหารไว้ก่อน. มีของชอบของผมอยู่๑อย่างคือน้ำพริกอ่องแต่เสียดายที่ออกจะแห้งๆไปหน่อย.บ้านนี้ไม่มีใครดื่มของมึนเมา..ผมจึงรอดตัวโดยไม่ต้องสัมผัสเครื่องดื่มดังกล่าว  นอกจากน้ำใบเตยเย็นหอมชื่นใจ. ขอติหน่อยว่าคนทางนี้ทำอาหารออกจะจืดไปสักนิด ขนาดก๋วยเตี๋ยวที่ว่ามีชื่อของเขา เรายังคิดว่าจืดไปหน่อย..หลังมื้อเย็นเราคุยกันจนดึกแล้วได้แยกกลับที่พักที่แกรนด์รีสอร์ทในตัวเมือง.

๒๓.ผมรู้ว่าคงไม่มีใครอยากเห็นนายแบบจำเป็นอย่างผม. - ที่บ่อน้ำพุร้อน. ๒ ธ.ค.๕๔.      

พูดถึงรูปที่ถ่ายมา ผมต้องขออภัยที่นำลงอีกรูปเพื่อจะได้เปรียบเทียบไงล่ะครับ ? ไม่รวมผู้ที่เป็นแบบน๊ะครับ. จะเห็นเลยว่าเป็นบล็อกสำเร็จจริงๆ.นี่แหละโตนี่-ฟางตัวจริงเสียงจริง. เรากลับถึงที่พักเกือบสี่ทุ่มเพลียจากการแช่น้ำร้อน นายแบ๊งค์หลับก่อนเพื่อนเพราะต้องขับรถให้ผมนั่งด้วย  จึงออกอาการเพลียมากกว่าใคร ผมยังไม่ง่วงนักแม้จะเพลียไปบ้าง..ภรรยานั้นหลับแล้วแต่ยังดื้อจะดูละครเรื่องใหม่ที่มาแทนเสาร์ห้า สุดท้ายไม่ทราบว่า..หลับกันไปตั้งแต่เมื่อไร ?เราทยอยกันตื่นหลังจากมีโทรศัพท์เข้ามา  นายแบ๊งค์ไปที่บ้านแฟนแต่เช้า แฟนผมเป็นคนที่ตื่นเช้าเหมือนกันจึงออกไปใช้บริการกาแฟและขนมปัง ซึ่งทางรีสอร์ทจัดไว้บริการลูกค้าในมื้อเช้าผมตื่นสายไปหน่อยแต่ก็ยังเช้ากว่าตอนอยู่ที่บ้านสัตหีบ. เสร็จกิจแล้วผมออกมานั่งดื่มกาแฟและชมวิวไปด้วย.  เพราะหลังเที่ยงวันเสาร์นี้เราต้องจากกันเสียแล้ว..ระหว่างที่ผมจิบกาแฟไปด้วย บันทึกเรื่องไปด้วย พนักงานทั้งสองเพศมาตั้งวงทานมื้อเช้ากันที่หลังเคาน์เตอร์  บางคนยังหันมาชวนผมทานด้วยน๊ะ ! แม้จะชวนตามมารยาทก็เถอะ. ผมก็ชื่นใจที่คนไทยยังมีน้ำใจเหลืออยู่ด้วย. ช่วงที่น้ำกำลังลด. บรรดาช่างไม้ ช่างสี ทะยอยลงไปที่แพเพื่อเริ่มงานของเขา ซึ่งกำลังซ่อมทำใกล้จะเสร็จแล้ว. ผมได้แต่สงสารตัวเองที่ต้องตกงานทั้งที่ยังมีความสามารถอยู่บ้าง. ทำไมผมจะไม่รู้ล่ะก็ทุกวันนี้ผมยังเขียนเรื่องลงในบล็อกได้ก็แสดงว่า..ยังมีความสามารถอยู่.มิใช่หรือ ?                             

๒๔.ว่าที่ปู่และย่าทั้งสองคน. - ที่แกรนด์วิวรีสอร์ท  กำแพงเพชร ๑ธ.ค.๒๕๕๔.

ผมต้องย้ายที่อยู่เสียแล้วเพราะที่เคาน์เตอร์นั้น..แดดเริ่มแรงขึ้นๆ ผมเดินเข้ามารวบรวมของทั้งหมด ที่นำออกมาวางไว้ในห้องตั้งแต่วันแรก.  ก่อนเที่ยงลูกชายจะมารับไปเข้าพิธีที่ทางฝ่ายเจ้าสาวได้จัดเตรียมไว้อย่างเรียบง่าย. แบบชาวบ้าน. ระหว่างรอผมปรึกษากันว่า จะยังไม่คืนห้องเพราะอาจจะต้องกลับมาขอใช้ห้องน้ำก่อนเดินทางกลับสัตหีบ แต่เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้วจึงได้คืนห้องเสียเลย. ผมอยากกล่าวถึงชีวิตครอบครัวสักนิด..ปัจจุบันนี้คนรุ่นใหม่นิยมเรียนแบบคนทางตะวันตก. มีนักวิชาการบ้าง นักสังคมสงเคราะห์ทั้งหลายบ้าง นักสิทธิสตรีบ้างและหลายคนเคยพูดกันเสมอในผลดีและผลเสียของการอยู่ก่อนแต่ง..การแต่งแล้วอยู่ด้วยกัน..แต่ไม่เคยมีใครพูดถึงการหนีตามกัน.หลายคนแต่งงานใหญ่โต..ยังไม่ทันไรเอ้า ! เสาเตียงหักเสียแล้ว..ที่ไม่เป็นข่าวก็มากที่เป็นข่าวทุกวี่ทุกวันก็คงเป็นพวกดาราตามช่องต่างๆ ใครจะคบใครอยู่กับใครก็คงไม่ใช่เรื่องของเรา..แต่ที่กำลังดังในทางลบอยู่ก็มี  เพราะเลิกกับฉันเมื่อไร ? ฉันจะเอารูปที่พี่กำลังพี้ยาลงให้ชาวบ้านรู้กันทั้งเมือง..ได้ผลสิครับเพราะถูกปลดออกจากต้นสังกัดทันที ดีที่ยอมเข้ารับการบำบัดมิฉะนั้นยังจะต้องรับโทษอีกหลายคดี..ปีใหม่แล้วใครที่เป็นคนของประชาชนควรจะต้องทำตัวให้ดีมิฉนั้นจะมีเด็กใหม่ๆหลายคนเอาอย่างเช่นการแก้ผ้าถ่ายคลิ๊ป..ทั้งๆที่ยังอยู่ในห้องเรียน..ก็ในวัยเรียนนั่นแหละ !

* อ่านแล้วได้แต่สงสารผู้ปกครอง ทำมาหากินกันเพื่อลูกแต่..ลูกชั้นดียังทำให้เสียชื่อพ่อ-แม่ได้ลงคอ คนพวกนี้มีลูกเองเมื่อไรจึงจะรู้สึก..หา..อ๋อ ! เพื่อนผมตะโกนมาว่ามันไม่รู้สึกหรอกครับ..สถานที่รับรีดลูกมีเต็มเมือง จับกันไป..เปิดกันไป..ดีเท่าไรที่เขาไม่มาเปิดร้านข้างๆบ้านคุณปวีณา..

ทุกอย่างพร้อมแล้วนายแบ๊งค์มาถึงเรานำของไปไว้ในรถและกำลังจะออกเดินทาง  ผมรบกวนให้เขาถ่ายรูปที่พักเพื่อเอาไว้ดูภายหลัง ระหว่างที่กำลังจะเดินเข้าประจำที่มีพนักงานสาวคนหนึ่ง เดินออกมาถามว่าจะช่วยถ่ายให้เอาไหมคะ ? ผมรีบตอบรับทันทีเพราะต้องการให้ทุกคนมารวมกันหน้ากล้อง  ภาพออกมาสวยใช้ได้ทีเดียว. นี่ถ้าเจ้านายเลิกจ้างเมื่อไร ?                                              

หมายเลขบันทึก: 473100เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2011 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โบราณสถานกำแพงเพชร น่าสนใจไปเยี่ยมชมนะคะ

สุ่ขีส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ อีกครั้งค่ะ

สุขึที่ไหนกันล่ะ ? นัดกันว่าจะไปนับถอยหลังที่บ้านเพื่อน..ดูสิพี่แกโทรมายกเลิก..ตั้งใจจะไปกินมื้อเย็นที่พัทยา..ก็ขาดสมาชิกไปหนึ่งคน..ไปทำงานเรือที่ท่าเรือมาบตาพุด..คงต้องรอให้พร้อมๆกันปีหน้าแล้วล่ะ ..คุณปูไปนับถอยหลังที่ไหนรึเปล่า ? ระวังๆไว้บ้างไม่เชื่ออย่าลบหลู่น๊ะ..ด.ช.ปลาบู่บอกว่าจะเกิดเหตุช่วงปีใหม่นี้อีกครั้ง..

สวัสดีปีเก่า.

โตนี่-ฟาง.

๓๑ ธ.ค.๕๔

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท