ปัญหา/ประสบการณ์จากการทำพันธุ์ยางพาราชำถุง


       ตั้งแต่วางแผนทำสวนยางเริ่มทำพันธุ์ยางชำถุงมาได้เดือนเศษๆ วันนี้ตายางแตกยอดมาพอสมควร  ชุดที่อายุถึงสามสิบวัน ขณะนี้แตกยอดมาเกินร้อยละหกสิบแล้ว  แต่กลับพบปัญหา  ที่ยังไม่ทราบสาเหตุและหนทางแก้ไขอีกหลายอย่าง เช่น 

       ๑ ยอดอ่อนเฉาและดำ สัณนิษฐานว่าน่าจะเป็นหอยตัวเล็กๆ ขนาดประมาณปลายนิ้ว ซึ่งแพร่ระบาดในพื้นที่จำนวนมาก  เบื้องต้นใช้วิธีทำแปลงให้เตียน สะอาด ดูแลง่าย และเก็บมันไปทำลาย ป้องกันขยายพันธุ์

       ๒ หนอนและแมลงเข้ากัดกินยอด  บางยอดมีหนอนที่เกิดจากการวางไข่ของแลงอะไรก็ไม่รู้ มาทำรังและกินยอดจนใบและก้านกุดหมดครับ เบื้องต้นใช้ยาคาราดริ้ล (85)  ฉีดวันเว้นสองวัน ทำมาได้หนึ่งสัปดาห์แล้ว แต่เห็นยังไม่หยุดเลย

       ๓ ในแปลงมียุงตัวอ่อนเยอะ จะแทรกอยู่ระหว่างถุงยาง เคยพ่นหมอกควันกำจัดยุงสองสามครั้ง เพื่อลดยุงขณะทำงาน แต่ไม่รู้ว่ายุงกินยอดอ่อนของต้นไม้หรือเปล่า

       ๔ อัตราการรอดของตายางค่อนข้างดีมาก เกินร้อยละ ๙๐  แต่อัตราการแตกยอดยังสรุปไม่ได้ เนื่องจาก ณ วันนี้ยังแตกยอดไม่หมด ไม่รู้ว่าเมื่อไรจึงจะสรุปว่าไม่แตกยอด  ถ้าเป็นตาที่ไม่แตกยอดจะมีอะไรเป็นตัวช่วยบ้าง ยังไม่มีความรู้เรื่องนี้เลย ใครรู้ช่วยบอกด้วยครับ

       ๕ ยอดยางที่กุดบางส่วนแตกแขนงออกมาใหม่ ซึ่งคาดว่าสามารถบำรุงรักษาให้เป็นลำต้นปกติได้  แต่จะได้ครบร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่ ยังตอบไม่ได้

       ๖ ปลายเดือนธันวาคม ๒๕๕๔ อากาศเริ่มแห้ง  ต้องคอยระวังไม่ให้ดินในถุงยางแห้ง

       ๗ ยางตาเขียวพันธุ์ 251 เริ่มขาดตลาด ต้องรอถึงหลังปีใหม่ ซึ่งราคาอาจสูงขึ้น  ในขณะที่มีผู้เสนอราคายางตาเขียวราคาถุงละไม่เกิน ๓๐ บาท(น่าสนใจมาก เพราะราคายางตาเขียวต้นละ ๑๗ บาทแล้ว)

 

หมายเลขบันทึก: 472989เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2011 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาส่งความสุขด้วยปฏิทินชุด "รอยยิ้มของพ่อ" ค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/471969

ส่งกำลังใจ ปีเก่าผ่านไป สุขสันต์วันปีใหม่ค่ะ

เมื่อเสาร์ที่ 7 ม.ค. 55  ผมไปเอาพันธุ์ยาง RRIT 251 มาอีก 1,200 ต้น  เลยสอบถามมืออาชีพ ว่ายางตาเขียวที่พึ่งแตกยอดขึ้นมาแล้วยอดอ่อนเฉา/ยอดเหี่ยว/ดำ(ตามปัญหาข้อแรกข้างบน)  เกิดจากอะไร?  ท่านบอกว่า "ถูกยาด" เมื่อถามว่าแก้ปัญหาอย่างไร  ท่าว่าให้ฉีดยา  เมื่อถามว่าฉีดยาอะไร  ท่านว่าให้ไปถามที่ร้าน  ท้ายที่สุดผมต้องไปที่ร้านขายอุปกรณ์การเกษตร  เล่าให้เขาฟัง  เขาเลยแนะนำให้ใช้ยาป้องกันและกำจัดเชื้อรา(ชื่อสามัญ-ยี่ห้ออะไร จำไม่ได้แล้ว) + สารจับใบ + ปุ๋ยทางใบ   กลับมาถึงก็ผสมตามคำแนะนำแล้วฉีดเลยครับ  ปัญหาคือฉลากไม่บอกว่าให้ฉีดกี่วันครั้ง  ผมคิดเทียบเคียงเอากับการกินยาปฏิชีวนะในคน  เลยใช้วิธีการฉีดต่อเนื่องทุกวัน  ได้ผลหรือไม่ได้ผลอย่างไรค่อยมาเล่าสู่กันฟังครับ

จากการศึกษาเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ของสถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร พบปัญหาโรคยางอีกเยอะ  แต่ได้สูตรยากำจัดโรคยางพารามา สำหรับพันธุ์ยางชำถุง ก็มี 2 โรคที่สำคัญคือโรคเชื้อรา และตัวไรกัดกินใบอ่อน  จัดการซื้อยากำจัดไรมาเสริมอีก 1 ตัว ลิตรละตั้ง 400  ต้องไปซื้อที่หน้ามัสยิดปากี บริเวณคลาดสดหลังพลาซ่า หาดใหญ่  ยากำจัดไรเข้มข้น ผสมน้ำ 5-10 CC ต่อน้ำ 5 ลิตร พ่น 5-7 วันต่อครั้ง  บัดนี้ยอดยางที่เคยหงิกงอหายไปแล้วครับ  เชื้อราก็หยุดไปด้วย  อาจเพราะหมดหน้าฝนด้วยหรือเปล่าไม่รู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท