The King"s speech........ไม่อยากเป็นกษัตริย์


การพูดช่างเป็นความสำคัญยิ่งใหญ่ สำหรับผู้นำทุกคน

วันนี้ผู้เขียนขึ้นชื่อบันทึกเป็นภาษาอังกฤษ ไม่ได้อินเตอร์หรอกค่ะ แต่ว่า เมื่อคืนก่อน ได้ชมภาพยนต์เรื่อง The King's speech แล้วเกิดความประทับใจมาก ได้เห็นความมานะพยายามของคนเป็นกษัตริย์ ที่ยากยิ่งกว่าใครจะเข้าใจ ด้วยกว่าจะก้าวข้ามปัญหาเฉพาะตัวไปได้ ก็ต้องใช้ความพยายาม อดทน นับครั้งไม่ถ้วน แต่ให้เชื่อเถอะ เมื่อชนะใจตนได้ ทุกสิ่งอย่างก็ง่ายอยู่ในกำมือเท่านั้นเอง

  เบอร์ตี้ เป็นโอรสของกษัตริย์พระเจ้าจอร์จที่5 เขามีพี่ชายอีกหนึ่งคนที่เป็นรัชทายาทสืบต่อไป ส่วนเขานั้นไม่ได้มีความสนใจ หรืออยากจะเป็นกษัตริย์เลย เขาพอใจที่จะสนับสนุนพี่ชายและตนเองขอเป็นทหารเรือด้วยใจรัก แม้ว่าจะมีความสนใจในการดูแลทุกข์สุขประชาชนมากมาย แต่เขาไม่มีความปรารถนาเป็นกษัตริย์เลย ทั้งนี้เพราะเขาเป็นคนติดอ่างอย่างรุนแรง ขาดคุณสมบัติในการแสดงพลังคำพูดอย่างช่วยไม่ได้

 วันหนึ่งพระราชบิดาให้เขากล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าประชาชนที่รอฟังท่วมท้น เป็นครั้งแรกที่เขาสะกดให้คนมากมายขนาดนั้น สงบนิ่งฟังเขาได้อย่างเนิ่นนาน ที่สงบนั้นก็คือรอฟังว่า คำพูดที่จะออกมาอย่างแสนยากเย็น และขาดเป็นช่วงๆนั้น คำต่อไปจะเป็นคำว่าอะไร ..แม้จะใช้เวลาที่นานกว่าปกติ แต่ที่สุดเขาก็กล่าวจนจบ และนับแต่นั้นทุกคนทั่วสหราชอาณาจักรอังกฤษ ก็ทราบว่า เจ้าชายของเขาติดอ่าง

 ไม่เพียงแต่ตัวเขา ที่ต้องทุกข์ทรมานกับการพูดที่ช่างน่าอึดอัด แต่พระราชบิดา ที่หมายใจจะให้โอรสพระองค์นี้ขึ้นครองราชย์ เพราะพี่ชายเป็นคนเจ้าสำราญ ไม่สนใจกิจการบ้านเมือง พระราชาก็อึดอัดไปกับเขาด้วย ทั้งภรรยาและลูกๆ ก็ซาบซึ้งปัญหานี้ด้วยเช่นกัน

 ภรรยาที่แสนดี พยายามเสาะหาหมอเก่งๆมารักษาการพูดของสามี แต่ก็ล้มเหลวทุกครั้ง จน เบอร์ตี้เชื่อมั่นว่า เขาไม่มีทางพูดได้เหมือนใครๆแน่นอนและเริ่มหมดหวังลงไปทุกทีๆๆ

 การพูดช่างเป็นความสำคัญยิ่งใหญ่ สำหรับผู้นำทุกคน แม้เราเองก็เคยตกอยู่ในสถาพประหม่า พูดตะกุกตะกักกันมาบ้าง ในครั้งแรกๆ แต่ครั้งต่อๆมา เราก็ปรับกายใจได้ จนหลายคนกลายเป็นนักพูด อนาคตดี แต่....สำหรับเบอร์ตี้ การพูดติดอ่างของเขา กำลังจะทำลายอนาคตในไม่ช้านี้

  แต่เบอร์ตี้นี่แหละ ที่ในประวัติศาสตร์ จารึกว่าเขาเป็นพระเจ้าจอร์จ ที่ 6 ได้ประกาศจุดยืน ของอังกฤษในสงครามโลก ได้เป็นผู้ปลุกปลอบใจราษฎร ยามทุกข์เข็ญ ให้มีกำลังใจต่อสู้ภัยสงครามและรอดพ้นมาร่วมกัน เขาต้องใช้ความพยายามในการกลั่นคำพูด ให้หลุดออกมาจากปากมากมายเพียงใด และทำไมประชาชนจึงเชื่อฟังและร่วมมือร่วมใจกันอย่างเหรียวแน่น กับคำพูดยากของเบอร์ตี้นี้หรือ

  บันทึกหน้าจะมาเล่าต่อนะคะว่าที่จริงคืออย่างไร

หมายเลขบันทึก: 472929เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2011 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณเหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์

ภาพนี้ดูเท่ห์จังเลยค่ะ

ดูแล้วมีความสุขกับรอยยิ้มนี้นะคะ

ขอให้มีความสุขยิ่งๆขึ้นไปค่ะ

ขอขอบคุณดอกไม้กำลังใจ

จากคุณpoo ด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท