ประสบการณ์หัวหน้าทีมวอลเลย์บอลกับการเปลี่ยนตัว


ประสบการณ์หัวหน้าทีมวอลเลย์บอลกับการเปลี่ยนตัว

       วันนี้ มีการจัดงานปีใหม่ของสำนักงาน  ช่วงบ่ายสักครู่ที่ผ่านมา  มีการแข่งขันกีฬากันภายในสำนักงาน   ผมได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบทีมวอลเลย์บอล ของสีหนึ่ง  

  

      แม้จะเป็นกีฬาที่แข่งกันสนุกๆ ไม่ได้เอาจริงเอาจังอะไร    แต่ปัญหามันมีอยู่ที่ว่า   ผู้เล่นจริง มี ๖  คน   แต่ผู้อยากเล่น  มีหลายคน  ผมจะทำอย่างไรดี   เพราะผมเองไม่เคยรับผิดชอบทีมกีฬามาก่อน  

     ประการแรกเลย   ผมเอง ผมก็อยากเล่นครับ  แต่ผมสละตัวเองออกมา  ไม่เล่นตลอดการแข่งขัน 

     ประการต่อมา  พยายามให้ได้เล่นจนครบทุกคนครับ   เพราะพอคนที่ได้เล่นแล้ว  ไม่ค่อยมีใครอยากถูกเปลี่ยนตัวออกครับ  และ ถ้าใครถูกเปลี่ยนตัวออก  เหมือนกับเขาเล่นไม่ดี  ไปเอาคนอื่นที่เล่นดีมาเล่นแทนเขา  เขาจะรู้สึกเสียหน้าครับ    ผมก็เลยไม่ค่อยกล้าเปลี่ยนตัวใครเท่าไร   กลัวไปทำลายจิตใจเขา   แต่ถ้าเราไม่เปลี่ยนตัว  คนอื่นก็จะไม่ได้เล่น  และ  มีคนมากระซิบผมว่า  น่าจะเปลี่ยนตัวเอาคนที่ไม่เก่งออก เอาคนเก่งเข้าไปแทน 

      ผมก็คิดครับว่าจะเอาไงดี    แว็บหนึ่ง  ผมก็คิดถึงการเปลี่ยนเป้าหมายใหม่ครับ  เปลี่ยนจากการแข่งขันเพื่อเอาชนะ  มาเป็นการแข่งขันเพื่อการมีส่วนร่วม  เพื่อให้ทุกคนได้เล่น  คิดได้อย่างนี้ ผมก็ค่อยเปลี่ยนตัวได้สบายใจขึ้น   ผมบอกกับคนที่ผมเปลี่ยนตัวว่า "เปลี่ยนๆ กันเล่นบ้างนะ "  เท่านี้  คนที่ถูกเปลี่ยนออกก็ไม่รู้สึกเสียหน้า  และ ยังมีความรู้สึกที่ดีๆ อยู่  กับการถูกเปลี่ยนตัวออก

คำสำคัญ (Tags): #ครูเพื่อศิษย์
หมายเลขบันทึก: 472895เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2011 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 21:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อ.ขจิต ครับ

         ขอบคุณมากครับสำหรับข่าวดี  มีคุณค่าทางใจมากเลยครับ

ขอแสดงความยินดีที่ได้รับคัดเลือกเป็นครูเพื่อศิษย์ดีเด่นค่ะ

Ico48พี่นงนาทครับ

   ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจที่มีคุณค่า  รางวัลนี้ เป็นกำลังเสริมที่ดีมากๆๆๆ   เลยครับ ทำให้มีพลังที่จะขยายผลต่อไปอีก

                

 

 

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕ ค่ะIco48ขอส่งความสุขด้วยคำกล่าวว่า สุขสันต์ วันปีใหม่ และทุกวันคืนตลอดไปนะคะ...

ถ้าเราไม่คิดเอาประโยชน์ตัวเองเป็นที่ตั้ง เรื่องอะไรก็คงไม่ยากนะคะ อย่างที่คุณsmall man ทำนี่ก็เป็นตัวอย่างที่ดี เพื่อนๆในทีมก็คงเห็นคุณสมบัตินี้แหละถึงได้มอบหมายให้เป็นคนจัดการ เยี่ยมๆค่ะ

สวัสดีปีใหม่ครับ ท่าน ดร.พจนา มีคว่ามสุขปีใหม่มากๆครับ  ชอชอบคุณมากๆ สำหรับคำพรครับ

คุณโอ๋-อโน ครับ

   ขอบคุณมากเลยครับ สำหรับความคิดเห็นที่ว่า "ถ้าเราไม่คิดเอาประโยชน์เรา้เป็นที่ตั้ง เรื่องอะไรก็คงไม่ยาก"  มันออกมาเป็นอย่างนั้นจริงๆ เลยครัย  ขอเพียงเรามองเพื่อคนอื่น เรามองเพื่อส่วนร่วม  ขอบคุณมากๆๆ  เลยครับ

ได้ข้อคิดค่ะ.. กับ

การแข่งกีฬาภายใน

คุณ Kunrapee ครับ ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท