seminar 2


OT technique, OT therapeutic activity

     วันที่ 29 ธันวาคม 2554  ในคาบเรียน seminar2  เป็นการนำเสนอ กรณีศึกษาครั้งที่ 2แล้ว  วันนี้ก็จะขอสรุปความรู้ที่ได้รับจากการฟังเพื่อนๆนำเสนอ  ซึ่งมีทั้งโรคที่รู้จักอย่างเช่น Stroke หรือที่รู้จักกันโดยทั่วไปคือ โรคหลอดเลือดสมอง มีทั้งแบบแตก ตีบ/ตัน ส่งผลกระทบหลายด้าน ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของเส้นเลือด ได้แก่ ด้านการควบคุมการเคลื่อนไหว  ด้านการรับรู้ความรู้สึก  ความรู้ความเข้าใจ รวมถึง การช่วยเหลือตัวเองในการทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตประจำวัน  ด้านการสื่อสาร การทานข้าว

    ความบกพร่องดังที่กล่าวข้างต้นล้วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับวิชาชีพกิจกรรมบำบัด   การใช้เทคนิค อุปกรณ์ต่างๆเพื่อส่งเสริม หรือสนับสนุนให้ผู้รับบริการสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างอิสระ   จะขอยกตัวอย่างด้านการเคลื่อนไหวโดยใช้เทคนิค CIMT  การไม่ใช้มือข้างดี แต่กระตุ้นการใช้งานของมือข้างอ่อนแรง  การใช้ Brunnstrom  เพื่อกระตุ้นความตึงตัวกล้ามเนื้อโดยreflex ร่วมกับการออกแบบกิจกรรมการรักษาอย่างมีเป้าหมายเป็นเฉพาะบุคคลไปตามอาการ และความจำเป็น  และยังมี การใช้ mirror therapy ซึ่งเป็นเทคนิคที่น่าสนใจอีกรูปแบบหนึ่ง มีงานวิจัยมาสนับสนุนมากมาย ครั้งหน้าดิฉันจะค้นคว้าแล้วมาสรุปให้อ่านกันนะคะ  โปรดติดตามตอนต่อไป  ^ ^

หมายเลขบันทึก: 472889เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2011 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2012 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท