seminar II (ครั้ง2)


กิจกรรมบำบัด, บันทึกการเรียนรู้

วันนี้เป็นครั้งที่สองของการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับกรณีศึกษา และการหาหลักฐานงานวิจัยมาสนับสนุนกรณีศึกษา ในวิชา Seminar II ซึ่งวันนี้ดิฉันได้ฟังเพื่อนๆ นำเสนอกรณีศึกษาที่น่าสนใจมากมาย รวมถึงเทคนิควิธีการต่างๆ ที่นำมาใช้แล้วได้ผลดี บางวิธีเป็นสิ่งที่แปลกใหม่สำหรับดิฉัน 

สัปดาห์ที่ผ่านมาดิฉันรู้สึกตื่นเต้นในการนำเสนอเป็นอย่างมาก เพราะเป็นครั้งแรกในการนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษที่จะมีการจำกัดเวลา โดยสไลด์จะเลื่อนไปอย่างอัตโนมัติ และเมื่อเห็นเพื่อนๆ นำเสนอในวันนี้ทำให้รู้สึกลุ้นไปกับเพื่อนด้วย อีกทั้งภาษาที่ใช้ทำให้เราต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เพื่อฟังในสิ่งที่เพื่อนอธิบายเป็นภาษาอังกฤษ ทั้งที่ความรู้ความสามารถทางด้านภาษาของเราอยู่ในเกณฑ์ปกติธรรมดาทั่วไป แต่ขณะนำเสนอ บุคลิก ท่าทาง น้ำเสียง บวกกับความมั่นใจ ทำให้แต่ละคนดูดี ดูมีภูมิ และน่าเชื่อถือ^^

สำหรับสิ่งที่น่าสนใจในการฟังกรณีศึกษาวันนี้มีหลายอย่างด้วยกัน เช่น

- ในผู้ป่วย CVD : มีการใช้เครื่อง biometric ช่วยในการควบคุมการเคลื่อนไหวของแขนข้างที่มีพยาธิสภาพ และการใช้หลักของ CIMT ในการจำกัดการเคลื่อนไหวของแขนข้างดีไว้แล้วกระตุ้นให้แขนข้างที่มีพยาธิสภาพทำงาน

- ในผู้ป่วย Dystonia (ทำให้ไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวได้ตามที่ต้องการ เป็นผลจากการสั่งงานของสมอง) : มีการใช้ OB help arm ซึ่งเป็นเครื่องช่วยเคลื่อนไหวในแนวระนาบ, การวฝึกเคี้ยว โดยใช้ผ้าก๊อตพันเยลลี่ไว้ภายใน

- การฟื้นฟูการทำงานของมือข้างที่มีพยาธิสภาพในผู้ป่วย stroke โดยใช้เทคนิคของ Bronstrom, motor re-learning, และ bilateral arm training เป็นต้น

- การลดบวม โดยใช้เทคนิควิธีการคือ retrograde massage, prolong streching, string wrapping

- การใช้ oral ball exercise เป็นการใช้ลูกบอลพลาสติกลูกเล็กๆ ที่ต่อกับเชือกไนลอน เพื่อใช้ฝึกผู้ป่วย โดยให้ผู้ป่วยเคลื่อนไหวบอลภายในปากไปมา และผู้บำบัดจะคอยจับเชือกไว้

- ความแตกต่างของ CBT และ IPT : โดยที่ CBT จะเน้น intrapersonal skills ส่วน IPT จะเน้นทั้ง intrapersonal skills และ interpersonal skills ซึ่ง OT จะใช้ CBT ร่วมกับ PEOP หรือ MOHO เป็นต้น

- CBT จะเป็นการทำให้เขารู้ว่าพฤติกรรมนั้นดีหรือไม่อย่างไร เป็นการช่วยแยกแยะพวกความคิด ความเชื่อ ความรู้สึก จากนั้นจึงให้ feedback และหาทางป้องกันการเกิดซ้ำ

ขอขอบคุณอาจารย์และเพื่อนๆ สำหรับความรู้และประสบการณ์ที่ดีในวันนี้ค่ะ^^ 

หมายเลขบันทึก: 472867เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2011 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 01:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท