ครูใต้แอ่วเหนือ : ปาย


กลุ่มเครือข่ายพัฒนาชีวิตครู กลุ่มที่ ๑  อำเภอเมืองชุมพร ทัศนศึกษาดูงานภาคเหนือ ระหว่างวันที่  ๒๐ - ๒๕  ธันวาคม ๒๕๕๔

วันที่  ๒๓  ธันวาคม  ๒๕๕๔  เช้านี้ทีมงานนัดให้ตื่นเพื่อไปตักบาตรในเวลา ๐๕.๓๐  น. เสียงโทรศัพท์ปลุกเมื่อเวลา  ๐๔.๐๐ น. คุณครูจารีย์  บุณยวรรต เข้าห้องน้ำอาบน้ำแต่งตัวเพื่อจะไปทำบุญ ตัวเองนอนต่อไม่ไป อยากนอน  จึงไม่มีอะไรมาเล่าให้ใคร ๆ ฟังว่า  ตลาดยามเช้า (ตลาดสายหยุด)  เป็นอย่างไร  ๐๕.๓๐ น.ลุกขึ้นอาบน้ำแต่งตัว เพื่อจะออกไปสมทบกับคณะที่ไปตลาดยามเช้า  ทานอาหารเช้าที่ห้องอาหารของธนโชติรีสอร์ท อิ่มแล้วชวนเพื่อน ๆ ออกไปถ่ายภาพสวย ๆ หน้ารีสอร์ท  เช้านี้ทุกคนได้เจออากาศหนาวเย็นแล้ว  หลังจากยังไม่เคยเจอตั้งแต่มาแอ่วเหนือ  ก่อนออกเดินทางทุกคนที่กลัวการเมารถ ก็กินยาและหาพลาสเตอร์มาปิดสะดือ

 

 ๐๗.๓๐ น.  ออกเดินทางไปปางอุ๋ง การขึ้นไปปางอุ๋งหากไม่ได้นอนพักข้างคืน จะไม่อนุญาตให้นำรถยนต์ส่วนตัวขึ้นไปเอง ต้องใช้บริการรถขึ้นปางอุ๋ง ที่เค้าจัดไว้ให้ ณ โรงเรียนบ้านนาป่าแปก ต.หมอกจำแป          อ.แม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน เสียค่าบริการคนละ ๕๐ บาท หากต้องการเช่ารถก็สามารถทำได้ ในราคา     ๕๐๐ บาท  ในครั้งนี้ทัวร์จัดการเหมารถสองแถวเล็กนั่งคันละ ๑๒  คน ไว้ให้แล้ว แวะเปลี่ยนรถที่โรงเรียน   บ้านป่าแปก  พวกเราเป็นครูก็ต้องแวะทักทายนักเรียนและคุณครู ที่นี่นักเรียนแต่งตัวตามสบายเพราะอากาศหนาว  นักเรียนส่วนใหญ่เป็นชาวม้ง  โรงเรียนบ้านนาป่าแปก ซึ่งเป็นจุดทางแยก ไป หมู่บ้านรวมไทย (ปางอุ๋ง) กับ บ้านรักไทย  รถแต่ละคันรับผู้โดยสารได้คันละ ๑ เที่ยวเท่านั้น  เพราะรถเยอะมากต้องแบ่งปันกัน  รายได้ส่วนหนึ่งเขามอบให้โรงเรียนและหมู่บ้าน  นักเรียนที่นี่คุ้นเคยกับผู้มาเยือนมาก  ให้การต้อนรับอย่างไม่เคอะเขิน มีมารยาทและเป็นกันเอง

 ขบวนการรถสองแถวเล็กนำขณะครูจากโรงเรียนบ้านนาป่าแปก ผ่านทางแคบ ๆ ชัน ๆ ประมาณ ๒๐ นาที ก็มาถึง บ้านรวมไทย หรือที่ใคร ๆ เรียกว่า ปางอุ๋ง นั่นเอง อากาศยามเช้าบนปางอุ๋ง หนาวมาก ข้างทางที่ผ่านมามีแปลงผักพวกกะหล่ำปลีเขียวชอุ่ม ในหมู่บ้าน ดอกไม้สวย ที่นี่มีโฮมเสตย์ อยู่มากมาย  มีร้านขายสินค้าพื้นเมือง มีมันเผา  กล้วยปิ้ง  เหมาะกับอากาศหนาว ๆ ยามนี้ อุดหนุนไวน์ไป ๒ ขวด เป็นไวน์ลูกท้อและไวน์ผลัมส้ม  เขารินให้ชิมก่อนรสชาติอร่อยดี  ราคาขวดละ       ๒๐๐ บาท ชารสชาติหลากหลาย  ชงชาให้ชิมก่อนซื้อ คุณครูอุดหนุนคนละหลาย ๆ กล่องเป็นของฝาก   แวะเก็บภาพสวย ๆ ตลอดทางเดิน  ชมโครงการพระราชดำริของในหลวง  แต่ไม่ได้เข้าไปที่อ่างเก็บน้ำ ต้องเดินเข้าไปไกล จึงไม่ได้เข้าไป

เจอของแปลก  ตู้ไปรษณีย์สานด้วยไม้ไผ่ สีแดง ทุกคนทึ่งในความแปลกและความสวยด้วยศิลปะ และเป็นการนำวัสดุในท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้  จึงเก็บภาพสวย ๆ ที่หลายคนแย่งเข้าไปถ่ายรูปกับเจ้าตู้ไปรษณีย์นี้

 ๑๐.๑๐  น.  คณะเดินทางออกจากปางอุ๋ง  มาเปลี่ยนรถขึ้นรถตู้ที่โรงเรียนบ้านนาป่าแปก  ออกเดินทางสู่อำเภอปาย  ระหว่าทางเวลา  ๑๑.๓๐  น. แวะจุดขมวิวปางมะผ้า   ชมวิวทิวทัศน์ของหุบเขา

  นอกจากชมวิวทิวทัศน์แล้ว  ที่นี่มีสินค้าเกษตรหลากหลายชนิด  คุณครูช่วยกันอุดหนุนหอบหิ้วกลับชุมพรกันพะรุงพะรัง  สงสารรถตู้จะขึ้นเขาต่อไปปายไหวหรือเปล่า

 ๑๒.๐๐ น.  ออกเดินทางต่อเพื่อไปปาย รถแล่นไปตามภูเขาลาดชันไปเรื่อย ๆ ก็มาถึง จุดชมวิวกิ่วลม ที่นี่มีกะเหรี่ยงให้ถ่ายภาพร่วมด้วยแต่ต้องเสียเงินให้เท่าไรก็ได้ 
 

 ๑๓.๐๐ น.  ออกจากจุดชมวิวกิ่วชม รถแล่นปีนเขาไปเรื่อย ๆ มีโค้งคดเคี้ยวอยู่มากมาย ๑๔.๐๐ น.  แวะกินข้าวกลางวันที่หมู่บ้านสันติชน เมื่อเข้ามาในบรรยากาศหมู่บ้านจำลองแห่งนี้  เหมือนเราได้ก้าวเข้ามาสู่ ประเทศจีน เนื่องจากลักษณะของการตกแต่ง สถานที่จะเป็นสไตล์จีนยูนนานทั้งหมด สิ่งก่อสร้างที่โดดเด่นเมื่อก้าวย่างเข้าไปในเขตของศูนย์วัฒนธรรม คือ มังกรสีสดพันอยู่กับเสา ซี่งตั้งอยู่บนเนินหินสีเข้ม ด้านหน้าของเนินหินมีอักษรภาษาจีน เมื่อเดินเข้ามาจะพบกับ บ้านดินสีส้มพลาสเทลสดใสตัดกับสีท้องฟ้าใสตั้งเรียงรายอยู่  มีร้านของที่ระลึก เช่น รองเท้า เสื้อผ้า ชา  ผลไม้ดองและอบแห้ง อาหารแปรรูปชนิดต่างๆจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว และมีร้านอาหารจีนยูนนานให้บริการด้วย อาหารที่เลื่องชื่อ  ขาหมู หมั่นโถว ที่รสชาติอร่อย
 

 ทานอาหารเสร็จเรียบร้อยเยี่ยมชมหมู่บ้านสันติชน  หมู่บ้านสันติชน ตั้งอยู่ในตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ห่างจากตัวอำเภอปาย ๔.๕  กิโลเมตร เป็นชุมชนท่องเที่ยวที่นำเสนอเอกลักษณ์ วัฒนธรรม ของชาวจีนยูนนานอันเป็นรากฐานของ ชุมชนมาเป็นจุดดึงดูด นักท่องเที่ยว และยังใช้กิจกรรมท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือของการพัฒนาชุมชนไปพร้อมกัน ทั้งด้านการฟื้นฟู อนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมจีนยูนนาน การพัฒนาอาชีพ ที่ส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชน  ทุกคนเลือกซื้อของฝากและเก็บภาพในหมู่บ้าน เช่นมีการโล้ชิงช้าและ เจอตู้ไปรษณีย์สวย ๆ ที่สานด้วยไม่ไผ่ จึงถ่ายเก็บไว้เป็นที่ระลึก

  ๑๕.๑๕ น.  ออกเดินทางจากหมู่บ้านสันติชน แวะCoffee in Love (PAI)  สถานทึ่ที่สวยมาก วิวดีเขาใช้เป็นฉากถ่ายภาพยนตร์

 ๑๖.๑๐  น. ขึ้นรถเพื่อเดินทางไปสู่ที่พัก THE  QUARTER  ที่นี่จะเป็น Hi- Light ในการทัศนศึกษาของโครงการพัฒนาชีวิตครูกลุ่มที่ ๑  อำเภอเมืองชุมพร  จะมีงานสังสรรค์กันในตอนเย็นที่นี่  ๑๗.๓๐ น. รถมาถึง ที่พัก เพื่อพักผ่อนก่อนที่จะเตรียมตัวมาร่วมงาน  เรือนพักที่นี่สวย  ทันสมัยมาก  เป็นโรงแรมระดับ ๔  ดาว ภายในบ้านสองชั้น ๑  หลัง  มี ๔ ห้องนอน  แบ่งเป็นสัดส่วนมีความเป็นส่วนตัว  ที่น่าสนใจในห้องน้ำมีตุ่มใส่น้ำอาบ เขาคงขายความคิดนี้กับฝรั่งที่มาพัก อากาศเย็น ๆ อย่างนี้คงไม่มีใครตักน้ำในตุ่มมาอาบหรอกนะ

 ๑๘.๐๐ น. ไปร่วมสังสรรค์ในลานของโรงแรม  ทานอาหารแบบบุฟเฟ ฟังเพลงไพเราะจากท่านผู้บริหาร  สองสามเพลง  ก็ต้องกลับที่พักเพราะปวดหัว  เหมือนจะเป็นหวัด  อากาศเย็นมาก พวกเพื่อน ๆ ทานอาหารเสร็จแล้วก็ออกไปซื้อของที่ถนนคนเดิน ตัวเองขอนอนก่อน

 พรุ่งนี้จะไปเที่ยวชมเมืองในหมอกที่ปาย

“ครูใต้แอ่วเหนือ” : เดินทาง

“ครูใต้แอ่วเหนือ” : เชียงใหม่

ครูใต้แอ่วเหนือ : แม่ฮ่องสอน

ครูใต้แอ่วเหนือ : กลับใต้

คำสำคัญ (Tags): #pai
หมายเลขบันทึก: 472662เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2011 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท