ซิลิก้าไร้ผลึก จากพูมิช, พูมิชซัลเฟอร์ช่วยให้พืชเติบโตอย่างแข็งแรง


โครงสร้างของแก้วภูเขาไฟที่เป็นรูพรุน ดูดซึม เก็บความชื้น และ เก็บ ของเหลวต่างๆ ไว้ เหมือนแหล่งกักเก็บ ที่ไม่ยอมให้สิ่ง ที่จะเป็นประโยชน์ต่อพืชถูกพัดไหล หรือซึมหายไป

พูมิชและพูมิชซัลเฟอร์ คือผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยมที่จัดให้อยู่ในกลุ่มซีโอพลัสทินั่ม (Zeo Platinum) ซึ่งอยู่ในตำแหน่งการตลาดที่สูงที่สุดในกลุ่มของหินแร่ภูเขาไฟในขณะนี้  ซึีึ่งมีแบรนด์ซีโอโกลด์ (Zeo Gold) ระดัับกลาง และซีโอซิลเวอร์ (Zeo Silver) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ระดับล่างสุด  ในส่วนของพูมิชและพูมิชซัลเฟอร์นั้นคือผลิตภัณฑ์ที่เราจะพูดถึงในวันนี้ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำหินแก้วภูเขาไฟที่ผ่านการคัดเลือกเฉพาะที่เป็นเกรดพิเศษเท่านั้น  คือมีค่าความสามารถในการจับหรือแลกเปลี่ยนประจุสูง (C.E.C. = Cation Exchange Capacity ) มีซิลิก้าที่ไร้ผลึกอยูในรูปละลายน้ำสูง (Silica amorphous) และยังมีกลุ่มจุลธาตสูง (tracelement) ช่วยเติมเต็มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ดินผ่านไปปลูกพืชมาเป็นระยะเวลานาน

พูมิชและพูมิชซัลเฟอร์มีส่วนประกอบของหินแก้วภูเขาไฟ ที่มีรูพรุนหลายขนาด ตั้งแต่ใหญ่เป็นมิลลิเมตรถึงเล็กเป็นไมครอน รูพรุนเหล่านี้มีทั้ง ที่ติดต่อถึงกัน และ ไม่ติดต่อถึงกัน แม้จะบดจนละเอียดเป็นแป้งในแต่ละเม็ดที่ละเอียดนั้นก็ยังคงมีช่องว่าง และรูพรุนอยู่อีก แก้วภูเขาไฟนี้เกิดจากการเย็นตัวอย่างรวดเร็วจากหินหลอมละลายประเภทแอซิด (Axidic magma) ทำให้แก้วภูเขาไฟ ไม่มีรูปผลึก (Amorphous) และ มีปริมาณ ของธาตุซิลิก้าอยู่มากดังที่ได้กล่าวไปแล้ว

โครงสร้างของแก้วภูเขาไฟที่เป็นรูพรุน  ดูดซึม เก็บความชื้น และ  เก็บ ของเหลวต่างๆ ไว้ เหมือนแหล่งกักเก็บ ที่ไม่ยอมให้สิ่ง ที่จะเป็นประโยชน์ต่อพืชถูกพัดไหล หรือซึมหายไป โดย ที่พืชไม่มีโอกาสเอามาใช้ได้  ในขณะเดียวกัน เมื่อกักเก็บไว้แล้วก็จะคงอยู่  และ ค่อยๆ ปลดปล่อยออกมาให้พืชเอาไปใช้ในโอกาสต่อไป  นอกจากนั้น ความโปร่งพรุนยังช่วยให้การถ่ายเทอากาศภายในดินดีขึ้น  ในกรณี ที่พื้น ที่ใดมีดินเหนียวจัดจะช่วยทำให้ดินร่วนซุยขึ้น รากพืชจะเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างเด่นชัด

เนื่องจากพูมิชและพูมิชซัลเฟอร์ประกอบไปด้วยซิลิก้าที่มีลักษณะเป็นอะมอฟัส (Amorphous) คือไม่มีรูปผลึก แต่มีรูพรุนและมีพื้นที่ผิวจำนวนมาก จึงสามารถละลายน้ำได้ง่ายกว่าหินและทรทั่วไป จึงทำให้เกิดการละลายของธาตุซิลิก้าออกมาในรูปของซิลิซิค แอซิคในปริมาณ ที่สูงเพียงพอ  ที่พืชจะดูดซึมเอาไปใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์ผิวเพิ่มความแข็งแกร่งเหมือนเกราะป้องกันให้  กับพืช (เป็นกรดอ่อนๆที่ไม่มีผลต่อค่าpH ในดิน และ ไม่มีพลังรุนแรงในการกัดกร่อนอย่างกรดทั่วๆ ไป) พืชที่ดูดซึมซิลิก้าไร้ผลึกขึ้นไปสะสมอย่างง่าย เมื่อมีปริมาณมากขึ้นศัตรูพืชโดยเฉพาะสัตว์ตัวอ่อนหรือตัวเล็กๆ จะไม่สามารถทำอันตราย ดูดน้ำเลี้ยง หรือรบกวนต่อการเจริญเติบโต ของพืชได้

พูมิชและพูมิชซัลเฟอร์ยังเป็นตัวช่วยปลดปล่อยธาตุฟอสฟอรัสให้หลุดจากการถูกจึบตรึง  โดยแร่ดินบางตัว และทำให้ธาตุฟอสฟอรัสนั้นกลับมาเป็นประโยชน์ต่อพืชอีกด้วยจากคุณสมบัติการละลายได้ง่าย องค์ประกอบที่มีทั้งธาตุหลัก  ธาตุรอง และ ธาตุเสริมอยู่อีก ซึ่งถึงแม้จะมีในปริมาณเพียงเล็กน้อย  แต่จุดสำคัญอยู่ที่ธาตุเหล่านี้สามารถละลายน้ำได้ง่าย  และพืชสามารถเอาไปใช้ได้  นอกจากนั้น กับธาตุเสริมบางชนิดก็มีอยู่ในปริมาณ  ที่เพียงพอต่อพืชด้วย

หินแก้วภูเขาไฟ  ที่เป็นส่วนประกอบอยู่ใน  พูมิชและพูมิชซัลเฟอร์ซนี้มีความคม  ซึ่งส่งผลให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหรือผนังเซลล์ด้านนอกของสัตว์จำพวกคืบคลาน  เมื่อสัตว์ดังกล่าวมาถูกต้องเข้าจะพยายามคืลคลานหลบหนีไม่กล้าเข้าใกล้  บางแห่งพูดถึงว่าในสัตว์ประเภทดังกล่าวจะมีน้ำมันผลิตขึ้นมาหล่อเลี้ยงผิวหนัง เมื่อสัตว์เหล่านี้สูญเสียน้ำมันไป  เพราะถูกดูดซึมในขณะ ที่มาสัมผัสเข้า  กับหินแก้วภูเขาไฟย่อมทนอยู่ไม่ได้  ตาย หรือต้องหนีไป ไม่เว้นแม้กระทั่งมดปลวกก็มีรายงานว่าไม่ชอบและหลบเลี่ยงหินแก้วภูเขาไฟนี้ด้วยเหมือนกัน

มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ  www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 472642เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2011 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท