โพลิเมอร์ช่วยลดต้นทุนการซื้อพันธุ์กล้าซ่อมแซมปลูกใหม่


การปลูกพืชผักผลไม้ ไม้ป่าไม้ใบ พืชไร่ไม้ผล สิ่งที่เกษตรกรส่วนใหญ่กังวลคืออัตราการรอดของต้นกล้า

การปลูกพืชผักผลไม้  ไม้ป่าไม้ใบ พืชไร่ไม้ผล  สิ่งที่เกษตรกรส่วนใหญ่กังวลคืออัตราการรอดของต้นกล้า  ยิ่งพื้นที่ปลูกมากก็กังวลมาก พื้นที่ปลูกน้อยก็กังวลน้อยแตกต่างกันไปตามจำนวนปลูก โดยปัจจุบันพืชที่ได้รับความนิยมปลูกกันมากอย่าง ต้นยางพารา ปาล์ม ก็ไม่เว้น  มีเกษตรกรติดต่อสอบถามเข้ามาปรึกษาจำนวนมากเกี่ยวกับการดูแลรักษาให้ต้นกล้าอยู่รอดปลอดภัยจนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้

ปัญหาสำคัญของพืชปลูกใหม่คือการได้รับน้ำไม่ต่อเนื่อง ขาดความสม่ำเสมอทำให้พืชชะงักหยุดการเจริญเติบโต โดยทั่วไปพืชที่ปลูกส่วนใหญ่จะได้รับน้ำฉ่ำใจในระยะแรกๆ  บางครั้งอาจจะมากไปเสียด้วยซ้ำจนเกิดปัญหาดินแฉะก่อให้เกิดโรครากเน่าโคนเน่า  ต้องสิ้นเปลืองเสียเวลาหาเชื้อจุลินทรีย์ไตรโคเดอร์มารักษากันอีก พืชได้น้ำมากในช่วงแรกแต่หลังจากนั้นก็ทิ้งช่วงเป็นเวลานาน โดยเฉพาะสวนใหญ่ที่ขาดการวางแผนเรื่องระบบน้ำ  บางครั้งแทบจะปลูกแบบให้เทวดาเลี้ยงเสียด้วยซ้ำไป

วิธีการแก้ปัญหาที่ช่วยให้ต้นกล้าหรือพืชที่ปลูกใหม่มีโอกาสรอดตายสูงคือการทำให้มีน้ำอยู่ที่รากพืชเป็นประจำต่อเนื่อง โดยทำเป็นคลังเก็บน้ำไว้ที่ก้นหลุมใต้รากพืช น้ำที่ไม่เคลื่อนที่ไหลลึกลงไปใต้ดินชั้นล่าง  น้ำที่คงรูป น้ำที่ไหลเทไปที่อื่น น้ำที่ยึดติดเฝ้าอยู่กับรากพืชคือ น้ำที่ผสมรวมตัวกับโพลิเมอร์  การใช้โพลิเมอร์เพียง 1 กิโกรัมแช่ในถังที่ใส่น้ำ 200 ลิตรทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมงหรือจะให้ดีที่สุดทิ้งไว้หนึ่งคืนปล่อยให้พองตัวเต็มที่เราก็จะได้น้ำที่คงรูป  ควบคุมให้อยู่ในพื้นที่ที่เราต้องการได้มากถึง 200 ลิตรหรือมากกว่าตามคุณภาพน้ำ  เกษตรกรสามารถนำไปใส่รองก้นหลุมปลูกในชั้นที่รองรับกับตุ้มของรากเพื่อให้รากพืชสามารถรับน้ำได้อย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำพืชในระยะอนุบาล  หรือแม้แต่พืชที่ปลูกไปแล้วก็สามารถนำไปใช้ได้โดยขุดหลุมไว้ข้างทรงพุ่มกว้างขนาดเท่ากับปิ๊ปบรรจุน้ำตาลมะพร้าวไม่จำเป็นต้องขุดล้อมรอบทรงพุ่มทั้งหมดขุดเพียงหลุมหรือสองหลุมให้มีน้ำพอประทังให้ผ่านหน้าแล้งไปเท่านั้นก็เพียง หรือจะขุดหลุมให้เหมาะสมสัมพันธ์กับขนาดของลำต้นและทรงพุ่มก็ได้  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ 0-2986-1680-2

มนตรี บุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ. Www.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 472640เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2011 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท