เมล็ดพันธุ์ผักหวานป่า : สูตรปลูกผักหวานป่าที่ประหยัดที่สุด ตอนที่6


เมล็ดพันธุ์ผักหวานป่า ความสำคัญเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ผักหวานป่า (แก้ที่แหตุ ดับที่เหตุ)

         สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านที่เคารพรัก...

....วันนี้ข้าพเจ้าจะได้นำความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของเมล็ดพันธุ์ผักหวานป่า มีผลต่อการปลูกผักหวานป่าให้ประสบผลสำเร็จ เพิ่มเติมข้อมูเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องราวของผักหวานป่าที่ข้าพเจ้าได้นำเรียนท่านผู้อ่านกับบันทึกก่อนหน้าแล้วนั้น.

....กับบันทึกฉบับนี้ข้าพเจ้ายังขอเน้นย้ำตรงที่ผักหวานป่าจะปลูกให้ได้ผลโตเร็วที่สุดเมื่อปลูกคู่กับต้นตะขบ(หรือภายใต้ร่มเงา)"ใน100ต้น90ต้นที่โตเร็วเมื่อปลูกคู่กับต้นตะขบ".

....และผักหวานป่าที่ปลูกให้อายุยืนยาวได้ จะต้องปลูกด้วยเมล็ดเท่านั้น.

....ซึ่งวิธีการปลูกผักหวานป่าด้วยเมล็ดยังเป็นวิธีปลูกที่ต้นทุนต่ำที่สุดและยังช่วยอนุรักษ์ผักหวานป่าที่อยู่ตามแหล่งธรรมชาติป่า-ภูเขาให้คงอยู่.

....สาเหตุหลักๆในการปลูกผักหวานป่าที่ไม่ประสบผลสำเร็จเชื่อว่าหลายๆท่านคงพอทราบและเคยผ่านการปฎิบัติในรูปแบบเหล่านี้มาแล้วเช่นการปลูกโดยต้นกล้าอายุเกิน10เดือน การปลูกโดยไม่มีร่มเงา การปลูกโดยต้นกล้าที่เพาะด้วแกลบดำฯลฯ เป็นต้น.

....สาเหตุตามที่กล่าวมาเหล่านี้ยังถือว่าเป็นเหตุที่ปลายเหตุ ยังไม่ใช่ต้นเหตุของปัญหาซะทีเดียว ซึ่งจริงๆแล้วต้นเหตุแห่งการปลูกผักหวานป่าที่เพาะจากเมล็ดหรือหยอดด้วยเมล็ดก็ยังไม่ได้ผล ถึงแม้ในบางพื้นที่อาจจะปลูกคู่กับต้นตะขบก็ตาม.

....สาเหตุเหล่านี้อยู่ที่การนำเมล็ดพันธุ์ของผักหวานป่าจากต้นที่เก็บยอดจำหน่าย นำมาทำการเพาะ-ปลูก (ในต้นเดียวกันเก็บทั้งยอด-ใบและไว้เมล็ดจำหน่ายพันุ์"เมล็ดสุก").

                        

    ดอกของผักหวานป่าตัวผู้(ผด):ลักษณะการออกดอกของผักหวานป่า

                          

     ลักษณะการออกดอกของต้นผักหวานป่าตัวเมียและการติดเมล็ด:ดอกผักหวานป่าตัวเมียจะออกดอกมาพร้อมกับพัฒนาการเป็นเมล็ดเล็กๆ ส่วนดอกตัวผู้จะออกมาพร้อมกับลักษณะเป็นไข่เล็กๆคล้ายๆกับพริกไทยอ่อนแต่มีขนาดเล็กกว่า(ชาวบ้านเรียก"ผด") ซึ่งจะไม่ติดเมล็ดจะบานและร่วงทิ้ง ชาวบ้านจึงนำมาประกอบอาหาร(ดอก-เมล็ดอ่อนๆของผักหวานป่า"อร่อยกว่ายอดอ่อน")

 

                        

     เมล็ดของผักหวานป่าในช่วงระยะที่เรียกว่ามันปูอยู่ในช่วงประมาณเดือนมีนาคม(ลักษณะแบบนี้หากเป็นต้นที่อยู่ตามธรรมชาติจะไม่ค่อยถูกเก็บเพื่อนำมาประกอบอาหาร จะถูกอนุรักษ์ไว้เพื่อเป็นเมล็ดสุก ซึ่งชาวบ้านหาของป่าจะรู้กัน "แก่เกินแกง")

 

                        

     เมล็ดของผักหวานป่าจากต้นตามธรรมชาติ(เกิดมาก็พบเห็นไม่ได้ปลูก)ในพื้นที่สวนของชาวบ้าน ภาพถ่ายจากต้นที่ไม่ได้เก็บยอดจำหน่าย(ทุกปีผักหวานป่าจะสลัดใบแก่ด้วยตัวเองก่อนจะออกยอดอ่อน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องทำการตัดต่งกิ่ง-รูดใบ)

 

....หากเปรียบผักหวานป่าคล้ายกับมนุษย์เรา ข้าพเจ้าก็จะขอเปรียบเทียบต้นผักหวานป่าตัวเมีย(คือแม่) เมล็ดพันธุ์ของผักหวานป่า(คือลูก)รวมกันแล้วเปรียบกับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์.

....ในระหว่างตั้งครรภ์แม่จะต้องทานอาหารเพิ่มจากเดิม2เท่าเป็นอย่างน้อยเพื่อดูแลไปถึงลูกที่อยู่ในท้อง ผักหวานป่าก็เช่นเดียวกันค่ะนอกจากไม่ควรเก็บยอดจำหน่ายแล้ว ควรจะบำรุงดูแลให้อาหารอย่างดีเพื่อเมล็ดพันธุ์ที่สมบูรณ์ เมื่อนำมาเพาะ-ปลูกย่อมได้ต้นที่แข็งแรงโตเร็ว.

....ดังนั้นหากนำเมล็ดสุกของผักหวานป่าเพื่อมาเพาะพันธุ์จากต้นแม่ที่เก็บยอดอ่อนจำหน่ายและขาดการบำรุงดูแลเป็นพิเศษ ผลที่ได้คือตรงกันข้ามค่ะ.

....เมล็ดพันธุ์ผักหวานป่าที่ไม่สมบูรณ์เนื่องจากขาดแร่ธาตุอาหารที่ไม่เพียงพอรวมถึงใบที่มีหน้าที่ปรุงอาหารและหายใจ(คำว่าขาย(จำหน่าย)ออกยอดมาเท่าไหร่ก็ไม่เพียงพอ).

....ผักหวานป่าสอนให้มนุษย์เราได้รู้ว่าต้องเลือกเอาทีละอย่างทีละด้าน(ในอย่างเดียว).

....ข้อมูลเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ผักหวานป่าตามที่ข้าพเจ้ากล่าวมาแล้วนั้น คือต้นเหตุที่แท้จริงของปัญหาที่ทำไมต้นผักหวานป่าที่นำมาปลูกส่วนมากมักจะตาย(ไม่ได้อยู่ที่ดินไม่ดี หรือรากขาดกระทบกระเทือนอย่างที่หลายๆคนเข้าใจสรุปไปเอง).

....สิ่งเหล่านี้เป็นจุดละเอียดอ่อนที่เล็กๆที่คนส่วนใหญ่อาจจะนึกไม่ถึงหรือมองข้ามความสำคัญในจุดนี้ไป แต่สิ่งเหล่านี้คือคำตอบจากผักหวานป่ากับภาคปฎิบัติของคุณโอภาสและข้าพเจ้าที่รอเมล็ดผักหวานป่าในแต่ละปี(ปีแล้วปีเล่า)เพื่อศึกษาทดลอง เพื่อคลายสิ่งที่เห็นและสงสัยภายในใจตัวเองกับจุดนี้.

....ในเบื้องข้าพเจ้าขอนำเรียนท่านผู้อ่านในเนื้อหาข้อมูลเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ผักหวานป่าในส่วนสำคัญก่อนนะคะ ส่วนเนื้อหาปลีกย่อยเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ผักหวานป่าจะนำเสนอในโอกาสถัดไปค่ะ.

.....ขอบพระคุณและสวัสดีค่ะ....

 

 

หมายเลขบันทึก: 472631เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2011 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มันยุ่งยากกว่าที่คิดไว้มากมายเลย

  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ
  • ในโอกาสปีใหม่นี้ขอให้คุณพระคุ้มครองให้คุณน้อยพบแต่ความสุขความสมหวังนะคะ

.......คุณนกขมิ้น.(ผักหวานปลูกไม่ยากแต่ที่ยากคือหัวใจของคน ค่ะ!)

.......ท่านอาจารย์(ผศ.)วิไล แพงศรี.

.......คุณยายธี.

.......คุณสุภัทรา.

***ขอบพระคุณทุกๆท่านค่ะที่กรุณาเข้าร่วมคิดและให้กำลังใจ***

***สวัสดีปีใหม่ทุกๆท่านด้วยนะคะ***

*** ขอทุกๆท่านมีสุขภาพพลานามัยแข็งแรงสมบูรณ์***

***หัวใจใกล้ชิดติดพระธรรม อายุมั่นขวัญยืนนะคะ***

บุญธรรม กองแก้ว ไร่กระกูลหวาน.เชียงม่วน จ.พะเยาครับ

ต้องขอบมากๆๆๆที่ได้แบ่งปันความรู้เรื่องผักหวานป่าผมเองก็ชอบผักป่าเป็นชีวิตจิตเลยทีเดียวครับ

สวัสดีค่ะคุณบุญธรรม กองแก้ว...

ผักหวานป่ามีเสน่ห์จากความเป็นธรรมชาติไร้สิ่งปรุ่งแต่งค่ะ(ใครได้สัมผัสเป็นต้องตกหลุมรักผัก..หวาน)

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท