บล็อกเครื่องมือสำคัญของ KM


ต่อไปครูอาสาฯทุกคน และ อบต.ทุกแห่งก็จะมีหมดครับตามแผนที่เราได้วางไว้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานที่ทำก็จะเข้มข้นมากขึ้นครับ

         วันนี้เห็น อ.เกษม ผลกล่ำ พนักงานราชการ ตำแหน่งครูอาสาฯรับผิดชอบตำบลท่าเรือ ในฐานะคุณอำนวยตำบลท่าเรือ KM แก้จนเมืองนคร อยากจะเปิดบล็อกขึ้นมา ก็เรียกมานั่งที่โต๊ะ ช่วยกันกับ อ.สำราญ เฟื่องฟ้า หรือครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ ช่วย อ.เกษม เปิดบล็อก นั่งลุ้น นั่งแนะ นั่งดูอยู่ ในที่สุด อ.เกษมก็เปิดได้ ดีใจครับ จากนั้นลองให้ อ.เกษม หัดเขียนบันทึกแรก ซึ่ง อ.เกษมก็บันทึกได้ ไม่ติดขัดอะไรครับ ผมเลย print บล็อก อ.เกษม แจก ครูอาสาฯท่านที่ยังไม่ได้เปิดบล็อกดู แล้วบอกว่าบล็อกทำได้ไม่ยากเลย ไม่เกิน 1 ชั่วโมงก็ทำได้แล้ว เพื่อโน้มน้าวจูงใจเพื่อนครูอาสาฯที่เหลือให้นับหนึ่งเปิดบล็อกเสียที

         อีกรายหนึ่งคือน้องติ่ง สมวิศว์ จู้พันธ์ ที่ปรึกษากลุ่มเกษตรชุมชนบ้านมะขามเรียง ม.1 ต.บางจาก ซึ่งเป็นกลุ่มที่อยู่ในเครือข่ายเกษตรอินทรีย์อำเภอเมืองนครศรีรรมราช ก็มาปรึกษาผมวันนี้เหมือนกัน เปิดบล็อกไว้ได้แล้ว แต่บันทึกแรกยังทำไม่เป็น ไม่รู้ทำอย่างไร ผมแนะนำให้คร่าวๆ เพราะเย็นมากแล้วต่างก็รีบร้อนจะกลับบ้าน ผมบอกว่าค่ำนี้ให้ไปฝึกต่อต่อบ้าน ผมจะโทรไปติดตาม แนะนำให้ เพราะเหลืออยู่อีกนิดเดียวจริงๆ

        อ.เกษม และเพื่อนครูอาสาฯ เมื่อฝึกตนเองทำบล็อกได้แล้วก็จะออกไปแนะนำ อบต.ในพื้นที่ต่อไป พร้อมกับนำรายงานจัดการความรู้แก้จนในพื้นที่ตำบลของตน ไปมอบให้กับนายก อบต.ทราบ ตามที่ได้ตกลงกันในวันประชุมเสวนาคุณเอื้อตำบล เมื่อวันที่ 23 ส.ค.49

       เรื่องที่จะนำมาเล่าก็อย่างที่ อ.เกษมเข้าใจนะถูกต้องแล้วครับคือเรื่องที่ อ.เกษมคิดและทำทั้งในอดีต ปัจจุบัน และที่จะทำต่อไปในอนาคต อย่างพรุ่งนี้ (31 สค.49)อ.เกษม ไปเป็นวิทยากรเล่าประสบการณ์การทำ KM ให้กับผู้เข้าประชุมซึ่งเป็นบุคลากรของกรมทางหลวงที่สุราษฎร์นี อ.เกษมเล่าแล้ว ก็นำมาบันทึกในบล็อกได้ เป็นต้น

       ผมรวบรวม บล็อก KM สกุลเมืองคอน ได้ดังนี้แล้วครับ
       ครูนงเมืองคอน http://gotoknow.org/profile/kruchamnong
       ครูแต้วเมืองคอน http://gotoknow.org/profile/manaschanook
       ครูราญเมืองคอนคนนอกระบบhttp://gotoknow.org/profile/samran
       ครูเกษมเมืองคอน http://gotoknow.org/profile/kkasam

      ต่อไปครูอาสาฯทุกคน และ อบต.ทุกแห่งก็จะมีหมดครับตามแผนที่เราได้วางไว้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานที่ทำก็จะเข้มข้นมากขึ้นครับ



ความเห็น (1)
  • แตกหน่อต่อยอดได้อย่างยอดเยี่ยมมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท