เด็กดอย...ขอเป็นข้ารองบาททุกชาติไป


แม้จะไม่มีเสียงดนตรี และทำนองที่ไพเราะ แต่พวกเราก็ตั้งใจร้องเพื่อถวายให้แด่พ่อหลวงของเราค่ะ

เมื่อทีมของพวกเราเข้าพื้นที่เพื่อนปฏิบัติใน ศศช.รังบี้ ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ พวกเราจะพบกับความสนิทสนมของครูกับลูกศิษย์ ทุก ๆ วันจะมีเด็ก ๆ มาช่วยครูเก็บกวาดโรงเรียน จัดห้องเรียน ช่วยงานครูทุก ๆ อย่าง ทุก ๆ ครั้งเมื่อครูลงมือทำ นักเรียนก็จะกรูกันมาช่วย  และทุก ๆ เย็น หลังจากที่โรงเรียนเลิกแล้ว นักเรียนจะรีบกลับไปทำธุรส่วนตัวที่บ้าน เช่น อาบน้ำ กินข้าวเย็น ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ฯลฯ แล้วนักเรียนจะพากันมาผิงไฟ มาพูดคุยกันกับครู กับทีมงาน เสียงดังเจี้ยวจ๊้าว และที่สำคัญ คือ ทำขนม (ในแต่ละวันจะทำขนมไม่ซ้ำกันเลย) เมื่อทุกคนอิ่มท้อง ได้พูดคุย สนุกสนานแล้ว ก็จะพากันกลับไปนอนที่บ้าน เหลือนักเรียนผู้หญิงบางคนที่นอนเป็นเพื่อนครูผู้หญิง ตื่นเช้ามาก็ช่วยกันเก็บกวาดห้องเรียน ทำกับข้าว ฯลฯ และจะเป็นอย่างนี้ทุก ๆ วัน

จากประสบการณ์ที่พวกเราไปพบเจอ นักเรียนและครูศศช.รังบี้มีความสนิทสนมกันยิ่งกว่าคำว่าครูและลูกศิษย์ เพราะครูเป็นทุกอย่างจริง ๆ ทั้งให้ความรู้และให้ความรัก ในหนึ่งเดือนครูจะมีเวลาอยู่กับนักเรียน 20 วัน หลังจากที่ครูกลับมา นักเรียนก็จะติดต่อให้ครูรีบกลับขึ้นไปสอนนะ (เป็นอย่างนี้เสมอ ๆ ๆ) เด็ก ๆ น่ารักกันทุกคนจริง ๆ ครั้งหนึ่งพวกเราต้องเดินเท้ากลับ เด็ก ๆ ช่วยกันแบกสัมภาระของพวกเรา และเดินมาส่งประมาณ 4-5 กิโลเมตรได้ นับถือน้ำใจของน้อง ๆ จริง ๆ ค่ะ (ถ้าเป็นเราเองต้องเดินมาส่งคงคิดหนักเลย)

สิ่งหนึ่งที่เห็นตลอดคือ น้อง ๆ ชอบร้องเพลง เพลงที่ร้องล้วนแต่จะเป็นเพลงเกี่ยวกับในหลวงของเราค่ะ ถามครูแล้ว ครูเล่าให้ฟังว่า ครูชอบเอาเพลงพระาชนิพนธ์ และเพลงที่แต่งเพื่อนในหลวงมาเปิดให้นักเรียนและชาวบ้านฟัง เพื่อให้ทุกคนได้สำนึกในบุญคุณของในหลวง ปรากฏว่าเปิดแล้วนักเรียนชอบฟังและร้องตาม ครูจึงสอนให้นักเรียนร้องเพลง อย่างน้อยได้มีทักษาะในภาษาไทย ได้รู้จักความหมายของเพลงด้วย และที่สำคัญ คือ ได้ร้องขอบคุณให้กับผู้ที่มาเยี่ยมเยียนศศช. ที่มีน้ำใจมาช่วยเหลือศศช.ด้วยค่ะ

ลองฟังดูนะค่ะ อาจจะไม่เพราะเหมือนต้นฉบับ อาจจะไม่มีเสียงดนตรีบรรเลง แต่ทุกคนก็ตั้งใจร้องมากค่ะ

http://www.youtube.com/watch?v=7NbFZPUsiQk&feature=youtu.be

หมายเลขบันทึก: 472578เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2011 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 11:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ตามมาเชียร์การทำงาน
  • ขอให้มีความสุขมากๆครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะครูน้อง ดอกหญ้าน้ำ

ขอเีปี่ยมพลัง กำลังใจ ในการทำงานค่ะ

เห็นภาพเด็กน้อย ร้องเพลง จากใจ ได้รอยยิ้ม

สุขสันต์กับทุกวี่วัน และุทุกโมงยามค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ อาจารย์ขจิต ฝอยทอง และคุณพี่ Poo ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณดอกหญ้าน้ำ


สวัสดีปีใหม่เช่นกันค่ะคุณพี่ มนัสดา

และขอบคุณนะค่ะที่แวะมาทักทายกัน

ขอให้มีความสุข ความเจริญนะครับ ;)...

ครูเห็นความดีที่มีอยู่ในตัวเรามากมายเลย ;)...

มาชมภาพเด็กน้อยร้องเพลง ยืนตัวตรงแหน่ว แน่เลยค่ะ :)

เป็นกำลังใจให้นะคะ ^ - ^ ข้าฯของแผ่นดิน

(อยากให้พวกนิติราษฎร์เข้ามาอ่านและฟังเพลงในบันทึกนี้จริงๆค่ะ )

ขอบคุณค่ะคุณ Poo และคุณ NU 11 ที่แวะเวียนมาให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท