๒๒๕.คนเก่งไม่น่ากลัว แต่จงกลัวคนมีความมุ่งมั่น


จากประสบการณ์ที่ผ่านมา คนเก่ง ๆ ที่ไม่ประสบความสำเร็จก็มีมากมาย แต่คนที่มีความมุ่งมั่นต่างหากที่สามารถนำพาชีวิตตนเองให้เข้าถึงสิ่งที่ปรารถนาได้ ยิ่งคนที่มีความมุ่งมั่นประกอบไปด้วยความดีแล้ว ยิ่งไม่ต้องหาอะไรมารองรับเลย ยิ่งไปได้ไกลอย่างไม่ต้องสงสัย

     วานนี้(๒๔ ธันวา๕๔) ผู้เขียนไปเป็นประธานตอบปัญหาธรรมะ โครงการ "ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์สัมพันธ์จังหวัดพะเยา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ" ซึ่งมีศูนย์พระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ทั่วจังหวัด รวม ๗๗ ศูนย์ฯ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า ๗๐๐ คน โดยจัดขึ้น ณ พระวิหารหลวงวัดศรีโคมคำ ส่วนผู้รับผิดชอบโครงการคือสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา

     กิจกรรมในวันนั้น มีพิธีเปิดงานอย่างง่าย ๆ หลังจากประธานคือพระโสภณพัฒโนดม รองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา เปิดงานแล้ว นักเรียนและคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆก็ได้แยกย้ายกันไปทำกิจกรรม ซึ่งมีการประกวดกัน ๙ กิจกรรมหลัก คือ

     ๑.การแข่งขันตอบปัญหาธรรมะ

     ๒.การประกวดบรรยายธรรม

     ๓.การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะ

     ๔.การประกวดจัดโต๊ะหมู่บูชา

     ๕.การประกวดมารยาทไทย

     ๖.การประกวดดนตรีสะล้อซอซึง

     ๗.การประกวดฟ้อนเล็บ

     ๘.การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง

     ๙.การจัดนิทรรศการแสดงผลงาน(ไม่ประกวด แต่ให้ทุกศูนย์นำมาแสดงไว้)

     สำหรับผู้เขียนนั้น เป็นประธานประกวดการแข่งขันตอบปัญหาธรรมะ ซึ่งมีศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาส่งเข้าร่วมกิจกรรม ทั้ง  ๒  ระดับคือระดับประถมศึกษา จำนวน ๒๖ ทีม และระดับมัธยมศึกษา จำนวน ๑๖ ทีม รวมแล้วมีทั้งหมด ๔๒ ทีม

     มีกรรมการหลายท่านบอกว่า น่าจะมีเกณฑ์ที่ชัดเจนตายตัวกว่านี้ โดยเฉพาะทีมเด็กที่ส่งมาร่วมให้ระบุจำนวนทีม เนื่องจากบางศูนย์ส่งมา ๒ ทีม หรือ ๓ ทีมก็มี ซึ่งสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดได้ยอมรับในปัญหาดังกล่าว แต่ผู้เขียนกลับเห็นว่า ขอให้มีเด็กได้ร่วมกิจกรรมทางพุทธศาสนา นั่นก็ถือว่าสำเร็จตามเป้าหมายแล้ว ส่วนใครจะชนะหรือแพ้ ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ การชนะหรือแพ้ก็ไม่ได้เป็นเครื่องยืนยันว่า คน ๆ นั้น จะมีศีล สมาธิ และปัญญาตามแบบอย่างทางพระพุทธศาสนา

     เรื่องดังกล่าว ได้ชี้ชัดมาแล้วว่า คนเก่งหรือไม่เก่ง ไม่ใช่เครื่องวัดด้านคุณธรรมจริยธรรมของเยาวชน คนดีต่างหากที่เป็นเครื่องยืนยัน เพราะถ้าคนดีมาก่อน-ความเก่งสามารถหาได้ทีหลัง ส่วนความเก่งมาก่อน-ไม่แน่ว่าความดีจะติดตามมาเสมอไป

     จากประสบการณ์ที่ผ่านมา คนเก่ง ๆ ที่ไม่ประสบความสำเร็จก็มีมากมาย แต่คนที่มีความมุ่งมั่นต่างหากที่สามารถนำพาชีวิตตนเองให้เข้าถึงสิ่งที่ปรารถนาได้ ยิ่งคนที่มีความมุ่งมั่นประกอบไปด้วยความดีแล้ว ยิ่งไม่ต้องหาอะไรมารองรับเลย ยิ่งไปได้ไกลอย่างไม่ต้องสงสัย

 

หมายเลขบันทึก: 472554เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2011 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 11:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นมัสการเจ้าค่ะ

ชอบความเห็นของพระคุณเจ้าที่ว่า ไม่ควรจำกัดจำนวนทีมเจ้าค่ะ เพราะความสนใจในพระศาสนาสำคัญกว่าการตัดสินจากบุคคลภายนอก

นมัสการลา

 

นมัสการเจ้าค่ะ

นึกถึงคำฮีโร่ บอกว่า เก่งไม่กลัว กลัวขยัน

นี่มารวม ความมุ่งมั่น สักวัน ฝันจะเป็นจริง

ขอบพระคุณเจ้าค่ะ

เจริญพรคุณโยมณัฐรดา การแข่งขันคือแรงกระตุ้นให้เกิดความสนใจเท่านั้น

ส่วนแพ้ หรือชนะ ไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่การมีส่วนร่วมเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างยิ่ง...สาธุ

เจริญพรคุณโยม Poo ความมุ่งมั่น ในทัศนะของอาตมากินรวมถึงการมีปณิธาน

ความกระตือรือร้น ซึ่งเป็นการระเบิดออกมาจากข้างในของตนเอง

...สาธุที่ร่วมแสดงความคิดเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท