กลยุทธในการแบ่งงานการทำ 5 ส ที่สนุกสนานและได้ผลดี


วันนี้เป็นวันอันน่าบันทึกถึงความร่วมมือร่วมใจของสมาชิกหน่วยเคมีคลินิกของเราอีกครั้ง เพราะเราได้รับการตรวจเยี่ยมจากกรรมการ 5 ส ของคณะแล้วได้รับคำชมที่น่าชื่นใจ ว่าหน่วยเราทำได้ดีมากจนน่าจะให้เป็นที่เยี่ยมชมสำหรับหน่วยงานอื่นๆด้วย 

สำหรับตัวเองแล้วโดยปกติก็จะรู้สึกชื่นชมความสามัคคี ร่วมมือ ร่วมใจในการทำงานของพวกเรากันอยู่แล้ว แต่คราวนี้พิเศษหน่อยที่ได้เห็นการบริหารจัดการแบ่งงาน ซึ่งมีระบบที่ทำให้งานสำเร็จลุล่วง และคนทำก็สนุกสนานไปด้วย

ทุกปีเราจะมีการเลือกประธาน 5 ส ของหน่วย ปีนี้เราได้น้องหญิง-บราลี รับหน้าที่ เรามีการแบ่งโซนความรับผิดชอบเป็นส่วนๆอยู่แล้ว ว่าใครต้องดูแลส่วนไหน ซึ่งเราจับฉลากกันไว้ตั้งแต่ปีก่อน มาครั้งนี้น้องหญิงเสนอให้มีการจับฉลากพื้นที่ความรับผิดชอบใหม่ แล้วเพิ่มการจับฉลากผู้ตรวจสอบมาอีกชุด ดังนั้นทุกคนมีหน้าที่ทำพื้นที่ของตัวเองให้ดี แล้วก็ต้องตรวจสอบพื้นที่ของคนอื่นด้วย มีการลงชื่อเรียบร้อยว่า ทำแล้วหรือยัง ตรวจสอบหรือยัง แต่ในความเป็นจริงๆแล้วหลายๆงานเช่น การตกแต่งผนัง การทำป้ายชี้บ่ง การตกแต่งกล่องใส่ของ หรืออะไรทั้งหลายที่เป็นการตกแต่ง เราก็จะช่วยๆกันด้วยผู้มีฝีมือและหัวคิดสร้างสรรค์ทั้งหลาย

ผลก็คือนอกจากความเป็นระเบียบเรียบร้อยของพื้นที่ ซึ่งเรามีเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นหนึ่ง ส คือสร้างนิสัย การสะสาง ทำให้สะอาดและสะดวก ถูกสุขลักษณะเป็นสิ่งที่เราต้องจัดการเป็นพิเศษในเทศกาลตรวจเยี่ยมนี้ ก็สำเร็จเรียบร้อยได้รับคำชมอย่างที่เล่ามาแล้ว

ตอนแรกเราตั้งให้ประธานและกรรมการภายนอก (กะกันว่าให้น้องหมี จากหน่วยธาลัสซีเมีย ซึ่งขึ้นชื่อในการวิจารณ์) เป็นคนให้คะแนนเพื่อรับรางวัล (อันนี้เป็นสิ่งที่หน่วยจัดการกันเอง) แต่วันนี้พี่นัดดาหัวหน้าหน่วยเสนอให้ใช้วิธีโหวตกันคนละ 3 จุดที่ชอบ แล้วค่อยมารวมคะแนน พวกเราสนุกสนานกับวิธีการนี้มาก 

สรุปว่า แม้จะเหน็ดเหนื่อยกับงานประจำอยู่แล้ว และยังต้องมาช่วยกันจัดการเรื่อง 5 ส อย่างเข้มข้นเพื่อการตรวจเยี่ยม สมาชิกหน่วยของเราก็ยังสนุกสนานกับการทำงานเพื่อหน่วย และผลของงานก็ทำให้พวกเราอิ่มอกอิ่มใจกันไปถ้วนหน้า ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะกลยุทธต่างๆที่พวกเราช่วยกันคิดจัดการด้วยกันนี่เอง จึงขอนำมาบันทึกไว้เผื่อสร้างไอเดียให้กับหน่วยงานอื่นๆที่มีพื้นที่กว้างๆและจำนวนคนพอสมควรอย่างเราได้นำไปปรับใช้ด้วยค่ะ


หมายเลขบันทึก: 472237เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2011 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท