ระบบการเรียนรู้ในสังคมยุคใหม่


ระบบการเรียนรู้ในสังคมยุคใหม่

สังคมยุคใหม่  เป็นสังคมแห่งเทคโนโลยี  ในโลกยุคโลกาภิวัตน์  ถูกเชื่อมโยงด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้คอมพิวเตอร์และระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม  และใยแก้วนำแสง   ให้ทุกคนได้เรียนรู้อย่างกว้างขวางและเกิดการเรียนรู้อยู่เสมอตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ   ที่เรียกว่า  “สังคมแห่งการเรียนรู้” (Learning Society)  โดยระยะทางและเวลาไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้  นั่นหมายถึงการ เสาะแสวงหาความรู้  และประสบการณ์ต่าง ๆ  ผ่านช่องทาง  Internet  หรือช่องทางข่าวสารต่าง ๆ  เพื่อให้รู้เท่าทันกระแสโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว   ดังนั้น  การจัดการศึกษาในอนาคต  จึงจำเป็นต้องให้ความสำคัญในด้านการปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้  และปลูกฝังลักษณะของผู้ใฝ่รู้ให้เกิดขึ้นกับสมาชิกในสังคมอย่างถาวร  ไม่ใช่เพียงปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางระบบการศึกษาเท่านั้น 

ระบบการเรียนรู้ในสังคมยุคใหม่  มุ่งเน้นไปที่ระบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  ซึ่งเน้นทักษะวิชาชีพ   เพื่อส่งเสริมผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความถนัด ตามศักยภาพของผู้เรียนอย่างเต็มที่  และสามารถนำความรู้นั้นไปประกอบอาชีพได้จริง

หมายเลขบันทึก: 472233เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2011 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท