"คนชอบอ่าน ชอบใช้ห้องสมุด" ประจำวันที่ 20 ธันวาคม 2554


           ได้อ่านบทความเกี่ยวกับ การอ่านกับการพัฒนาพบข้อความทางสื่อออนไลน์ [ที่มา : http://www.happyreading.in.th/article/detail.php?id=101] สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายก็คือเด็ก สำหรับโรงเรียนวัดกิ่งแก้วเป็นโรงเรียนขยายโอกาส ที่เรียนตั้งแต่ระดับประถม 1-  ม.3 เรียกว่าเป็นกลุ่มเด็ก นักเรียน เยาวชน  ดังนั้นหนังสือที่สั่งซื้อเข้าห้องสมุด จึงเป็นหนังสือที่สอดคล้องกับสภาพวัยของนักเรียนเสียเป็นส่วนใหญ่

       ข้อมูลที่อ่านพบ และอยากนำมาเผยแผ่ ให้ข้อมูลไว้ว่า วารสารทางการศึกษา The Reading Teacher  ได้ตีพิมพ์บทความที่สนับสนุนการใช้หนังสือการ์ตูนว่า “หนังสือการ์ตูนมีอำนาจในการกระตุ้นพัฒนาการในการเรียนรู้หนังสือสำหรับเด็กๆ ได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเล็ก ตั้งแต่มีการนำเสนอรูปแบบการ์ตูนขึ้นในทศวรรษ 1930 รูปแบบที่มิใช่รูปแบบดั้งเดิมของวรรณกรรม(คือใช้ตัวอักษรสื่อความเท่านั้น) มักจะถูกขจัดออกไปโดยนักการศึกษาเพราะมองว่ามิใช่เนื้อแท้ของวรรณกรรม อย่างไรก็ตาม หนังสือการ์ตูนซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาพแต่ก็มีองค์ประกอบที่ซับซ้อนทางวรรณกรรม หนังสือการ์ตูนได้รับการวิเคราะห์และตรวจสอบแล้วว่ามีองค์ประกอบทั้งด้านศีลธรรม จริยธรรม และประเด็นทางสังคมมากมาย”

            -หนังสือการ์ตูนสอนและทำให้ทักษะการอ่านดีขึ้น
          -เด็กๆ ชอบอ่านสิ่งที่สนุกสนานและทำให้เขาเพลิดเพลิน
          -เด็กๆ จะชอบอ่านต่อไปอีก เอพวกเขาเห็นว่าการอ่านเป็นความเพลิดเพลิน สนุกสนาน
      นักวิจัยและการศึกษาที่ส่งเสริมการเรียนรู้หนังสือด้วยโปรแกรมหนังสือการ์ตูน พบว่า หนังสือการ์ตูนได้เปิดเส้นทางด้านการศึกษาอีกมากมายหลาย สาย หนังสือการ์ตูนประเภทนิยายภาพส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องแต่ง ซึ่งมีประโยชน์ต่อการนำเสนอแนวคิด เช่น โครงสร้างการเล่าเรื่องและพัฒนาการของตัวละคร พร้อมๆกันนั้นก็ทำให้ทักษะในการคิดเชิงวิเคราะห์พัฒนาขึ้น หนังสือการ์ตูนยังเป็นตัวส่งผ่านไปสู่การอภิปรายประเด็นทางวัฒนธรรมและความคิดเห็นต่าง ๆ [ที่มา : http://www.happyreading.in.th/article/detail.php?id=101]

          วันนี้มาดูกันว่าน้อง ๆ นักเรียนโรงเรียนของเราเขาอ่านอะไรกัน

 

ภาพเพิ่มเติม : http://www.facebook.com/media/set/?set=a.156264291145419.26164.100002855477027&type=1&ref=notif&notif_t=like

ปิยะดา แพรดำ บันทึกเล่าเรื่อง
ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว สมุทรปราการ

 

หมายเลขบันทึก: 471873เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2011 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ว้าว เห็นภาพเด็กๆ กำลังเพลิดเพลินกับโลก และจินตนการเปี่ยมสุขนะคะ :)

อ่านหนังสือ แล้วจะนำความรู้ไปสร้างชาติต่อไปค่ะ

มาสวัสดีอาจารย์จ้ะ ขอบคุณที่แวะไปทักทาย คุณมะเดื่อก็ได้ชื่อว่า "หนอนหนังสือ" เหมือนกันนะ สมัยเป็นนักเรียนเวลาว่างจะอยู่แต่ในห้องสมุดจ้ะ ขอบคุณอีกครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท