KM00078 : "กรรม" ของ "เสก โลโซ"


"ขอเพียงแค่ฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึงซึ่งจุดหมาย โปรดจงมั่นใจ ที่ทำลงไปนะถูกแล้ว อย่างฟังคำคน อย่าสนใจใคร อย่าแหวกแนว คนแน่แน่วเท่านั้นผู้ชนะ"
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสำหรับคนรุ่นผม หรือรุ่นเด็กกว่าผม ย่อมต้องเคยชื่นชมในผลงานของคุณ "เสก โลโซ" หลายคนถึงกับถือคุณเสกเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิต เพราะคุณเสกต่อสู้กับชีวิตมาไม่น้อยกว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิต จึงไม่ผิดที่ใครจะคิดเลียนแบบหรือเดินตาม
เช้านี้ (๒๐ ธ.ค. ๕๔) ผมดูข่าวคุณเสก โดยบังเอิญ (เมื่ออายุมากขึ้นก็สนในข่าวพวกนี้น้อยลง) ดูแล้วก็รู้สึกกังวลใจเล็กน้อยถึงปานกลาง คุณเสกอาจทำ "กรรมดี" ในอดีตมามากจึงมีโอกาส มีเวทีที่หลายคนเรียกว่า "การแถลงข่าว" ในขณะเดียวกันก็อาจทำ "กรรมที่ไม่ดี" หรือ "อกุศลกรรม" มาเช่นเดียวกัน จึงต้องมาเสียชื่อเสียงกับเรื่องที่ "หากคนทั่วไปทำ ก็ไม่รับผลกระทบอย่างนี้" นั่นเป็นเพราะคุณเสกได้ทำ "กรรม" กับคนหมู่มากไว้ ไม่ต้องมองไปถึงอดีตชาติ แต่ในปัจจุบันชาติ คุณเสกก็มีชื่อเสียงจากการที่คนหมู่มากชอบใจในผลงานของคุณเสก
คุณเสก ออกมายอมรับผิด (ซึ่งผมมองว่าเป็นการแก้ตัว) เรื่อง "การใช้ยาเสพติด" คุณเสกบอกว่า "เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ" แต่มีคำว่าแต่ คุณเสกบอกว่า "ผมเป็นศิลปิน" "ผมเป็น Artist" "ผมต้องใช้ยาเพื่อสร้างผลงาน" หรือการอ้างศิลปินท่านอื่นว่ายังทำได้ ตรงนี้ต้องระวังเพราะอาจมีศิลปินที่ยึดคุณเสกเป็นต้นแบบ "ทำและพูดอย่างเดียวกัน" คุณเสกบอกว่า "ผมควบคุมได้" ก็ไม่ถูกต้อง เพราะจริงๆ คุณเสก "ควบคุมไม่ได้" เพราะหากควบคุมได้ก็ต้องไม่ไปยุ่งกับมัน ที่สำคัญอาจเป็นข้ออ้างของอีกหลายคนที่เสพหรือใช้ยาว่า "ผมควบคุมมันได้"
ผมกำลังจะบอกว่า หากสิ่งที่คุณเสกพูดไปแล้วมีคนไปทำตามโดยอ้างคำพูดคุณเสก คุณเสกก็อาจสร้าง "กรรม" ทาง "วาจา" โดยไม่รู้ตัว สำหรับผมแล้วการยอมรับผิดที่ดีที่สุดคือ "การไม่พูด" และยอมรับ "กรรม" ที่เรากระทำทั้งหมด หรือหากพูดก็อาจพูดเพียงแค่ "ผมยอมรับผิดทั้งหมด" เพราะการพูดมากกว่านี้อาจไปสร้าง "กรรมใหม่" โดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะหากเราเป็นบุคคลสาธารณะ ย่อมต้องมีคนที่เกี่ยวข้องเยอะ
ผมชอบเพลง "ผู้ชนะ" ของคุณเสก ฟังแล้วให้กำลังใจดี โดยเฉพาะท่อนที่บอกว่า "ขอเพียงแค่ฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึงซึ่งจุดหมาย โปรดจงมั่นใจ ที่ทำลงไปนะถูกแล้ว อย่างฟังคำคน อย่าสนใจใคร อย่าแหวกแนว คนแน่แน่วเท่านั้นผู้ชนะ" การเป็นผู้ชนะต้องทำให้สิ่งที่ถูกต้อง หากนึกไม่ออกว่าอะไรคือสิ่งที่ถูกต้อง หากเป็นชาวพุทธเราก็ให้ยึดคำสอนของพระพุทธเจ้าคือ "มรรค ๘" ซึ่งจะทำให้เราไปถึงจุดหมายตามที่เราฝันไว้อย่างถูกต้อง ที่สำคัญชนะอะไรก็ไม่เท่าก็ชนะใจตนเองครับ
คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 471831เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2011 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 10:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ไม่มีข้ออ้างใดๆ สำหรับการเสพยาค่ะ การเสพยามีแต่ทำลายชีวิตตนเองและคนรอบข้างในที่สุดค่ะ

คำว่า "ศิลปิน" โดนกระทบอย่างรุนแรงค่ะ ไม่มีศิลปินคนไหนมาต่อว่าบ้างเลยเหรอค่ะ

ผมลืมเขียนไปอีกประเด็น คุณเสกเรียกร้องบริษัทแกรมมีให้มาเคลีย เพราะทำเงินให้บริษัทหลายพันล้าน คุณเสกอาจหลงประเด็นไปว่าคุณเสกเป็นคนทำ จริงๆ คนที่ซื้อผลงานของคุณเสกต่างหากที่ทำให้ทั้งคุณเสกและแกรมมี่มีเงินหลายพันล้าน คนเหล่านี้จะให้ไปเคลียกับใคร เป็นเหตุผลสำคัญที่คุณเสกจะต้องมี "สติ" มากกว่าคนธรรมดา เพราะคุณเสกยืนขึ้นได้ด้วยคนที่ซื้อผลงานคุณเสก จึงต้องรับผิดชอบต่อคนเหล่านั้นไปด้วย (ซึ่งอาจรวมทั้งผม)

มีลาภ เสื่อมลาภ

มียศ เสื่อมยศ

มีสรรเสริญ เสื่อมสรรเสริญ

มีเกิด ย่อมมีดับ

ศิลปินไม่เข้าใจหลักธรรม จึงต้องรับกรรมที่ทำต่อไป

ขอบคุณสำหรับมุมมองดี ๆ ครับ ;)...

ชอบเพลงเค้าเกือบทุกเพลงค่ะ

ฟังตามลูกสาวค่ะ

การเป็นศิลปินไม่ต้องพึ่งพายาเสพติด

ก็เก่งได้และก็มีหลายคน


รับหัวมันหัวใหญ่เอาไปบ้าน
มองอยู่นานมันชื่อไรก็ไม่รู้
สีเทาเทาหัวใหญ่ใหญ่เอาให้ดู
หากใครรู้อย่าหลอกช่วยบอกที เอย............?

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท