13 ธันวาคม 54 ภารกิจพิชิตไข้เลือดออก DAY 9


ไอ้หมอ บุกกก! (วันสุดท้ายกับบ้านกองขยะ)

กราบสวัสดี สวีวี่วี พ่อแม่พี่น้องทุกท่าน

วันนี้เป็นวันสุดท้ายแล้วที่นิสิตแพทย์บ้านอ่างคีรีจะออกสำรวจพื้นที่ ตอนนี้ skill ในการซักถามและตัดบทของเรายอดเยี่ยม เพราะทุกคนหน่าย อยากให้เสร็จเร็วๆแล้วกลับมาพักผ่อนกัน วันนี้เราออกเฉพาะช่วงเช้า ออกพร้อมกันทุกคน รับรองว่าเสร็จก่อนเที่ยงแน่นอน สำนักข่าวขอตีแผ่เรื่องราวของบ้านกองขยะ ณ บัดนี้

ตอนแรกได้ยินชื่อนี้เราแอบคิดว่าคงเป็นละแวกบ้านที่ตั้งอยู่ใกล้กับกองขยะของชุมชนจึงได้ฉายานี้ แต่ทันทีที่เราเห็นรถของพี่อสม.เลี้ยวเข้าไป เราก็เข้าใจได้ไม่ยากว่า ที่จริงแล้วมันเป็นบ้านที่ทำจากกองขยะต่างหาก บ้านของคนเหล่านี้เพิ่งเกิดได้ไม่นานประมาณ1-2ปี ชาวบ้านอพยพมาจากที่อื่น เพื่อมาหางานทำ อาชีพก็ไม่พ้นรับจ้างเลื่อนลอย หมายถึง ใครจ้างอะไรก็ไปทำ ไม่มีสังกัดแน่นอน บ้านของพวกเค้าถ้าเปรียบกับนิทานลูกหมูสามตัวก็คงเป็นบ้านของพี่หมูคนโต เปิดพัดลมเป่าไก่ใส่ ก็น่าจะพังลงมาแล้ว ความสะอาดไม่ต้องพูดถึง ถ้าคนขับรถเก็บขยะไม่ใช่คนในท้องที่คงเก็บไปเพราะไม่รู้ ปกติไปสำรวจภาชนะใส่น้ำ เราก็ต้องขอเข้าไปดูในห้องน้ำด้วย เพื่อนของเราคนนึงถึงกับโวยว่าไม่ไหวจริงๆ ส้วมของเค้าเป็นส้วมหลุม ใช้สำหรับการขับถ่ายแบบสะสมทรัพย์ ยิ่งนานวันยิ่งเยอะ ทั้งเนื้อทั้งน้ำหมักผสมเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วเราก็เข้าไปสำรวจวันที่เท่าไหร่ของเค้าก็ไม่รู้ เพื่อนเรามาบ่นลับหลัง "ตูจะอ้วก" คำถามแรกเกิดขึ้นในใจของเรา "พวกเค้าอยู่กันได้ยังไง" ผลก็ออกมาตามคาด เจอลูกน้ำมันทุกบ้าน จะรอดได้ไง ความรู้ไม่มี อสม.ไม่มา สิ่งแวดล้อมก็ไม่อำนวย นี่เป็นคำบรรยายของบ้านกองขยะกองแรกนะคะ ฟังแล้วยังขนลุกแทนเพื่อน เอาละ มาดูบ้านกองขยะที่สองกันบ้าง อยู่ไม่ห่างจากกองแรกมากนักค่ะ อยู่ตรงข้ามฟากถนนกันนี่เอง แต่ดูเหมือนฝั่งนี้จะดูดีกว่า ตรงที่ความสะอาดยังพอไหว ห้องน้ำห้องท่าก็อัพเกรดมาเป็นส้วมซึม คนตรวจก็สบายกายสบายใจ แต่รูปแบบของการสร้างบ้านก็ไม่ต่างกันมาก เป็นแผ่นไม้บางๆมาประกอบเป็นบ้าน บ้านกองขยะกองนี้เค้าเป็นเครือญาติเดียวกันทั้งกองเลยค่ะ บางบ้านก็มีคนอพยพไร้ที่อยู่มาขออาศัยอยู่ด้วยชั่วคราวก็มี เสียดายที่เค้าไม่ยอมให้เข้าบ้าน ไม่ยอมให้ข้อมูลใดใด เพราะเหตุผลที่ว่าเค้าไม่ใช่เจ้าของบ้าน เราก็เสียใจเล็กๆ T.T  สืบทราบมาว่า มีบ้านของคนสติไม่ดีด้วยนะคะ แต่ไม่ทราบว่าสติไม่ดีอย่างไร เค้าเตือนว่าอย่าเข้าไปเลย เราก็เชื่อค่ะ ไม่เข้าก็ไม่เข้า เพราะเริ่มเปลี้ยแล้ว 5555  พี่อสม.บอกว่า เราโชคดีมากที่มาช่วงนี้ ยังได้เจอพวกเค้า อีกหนึ่งเดือนเค้าจะไม่อยู่บ้านกันทั้งกองค่ะ เพราะไปรับจ้างอะไรสักอย่างที่เขาพระบาทพลวง ไปกันทีเป็นเดือนๆเลยค่า แอบเห็นว่าเค้ามีลูกเล็กเด็กแดงกันด้วยนะคะ ก็ยังนึกไม่ออกว่าจะดูแลกันยังไง

พอจะเห็นภาพคร่าวๆของบ้านกองขยะกันแล้วใช่มั้ยคะ "อดทน"อย่างเดียวไม่ใช่ว่าอยู่อย่างเค้าได้นะคะ ต้อง"จำทน" ด้วย

มื้อกลางวันวันนี้เราเก็บขยะในตู้เย็นมาทำอาหารกันค่ะ  มีอะไรก็ใส่ๆลงไปแบบอ.ยิ่งศักดิ์ ได้เมนูเด็ดเป็น ต้มยำเห็ด ผัดกะเพราส่งเดช ชื่อนี้เพราะทำส่งๆไปงั้น แล้วก็ปลาซาบะย่างค่า ทุกคนบอกขยะอร่อยมว๊าก

ส่วนมื้อเย็นนะเจ้าก็ขอบอกอ้ายว่าพิเศษสุดๆ เป็นเมนูสุขภาพสไตล์จาวเหนือน่ะเจ้า นั่นก็คือ น้ำพริกอ่องและผักสด  แล้วก็แกงส้มผักรวมจ้า อิ่มหนำสำราญ เบิกบานฤทัย

เสร็จสิ้นการสำรวจพื้นที่เสียที หวังว่าท่านผู้อ่านจะเพลิดเพลินไปกับบ้านทั้งสามแบบสามสไตล์ของเรานะคะ วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีค่ะ

 

มือไม่พายเอาข่าวมาอ่านกับ

สำนักข่าวเฝ้าระแวง(^.^)v

หมายเลขบันทึก: 471276เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2011 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

จะลงแดงอยู่แล้ว

ตัดจบตอนแบบ ทงอี

อย่าให้เดี๋ยนคอยนาน น้า ฮ้า

คนในชุมชนนี้คงมีหลายเรื่องที่เค้าให้ความสำคัญมากกว่า

อ่านที่บรรยายแล้ว หลายคนคงอยากเข้าไปจัดระเบียบ

ในการหาผู้รับผิดชอบหลักในการจัดการเรื่องในชุมชน บ่อยครั้งที่เรามีหลักคิดง่ายๆ  เรื่องนี้ เจ้าของบ้านทำเอง หรือ ชุมชน(เฉพาะชาวบ้านช่วยกัน) เรื่องนี้รัฐต้องมามีส่วนร่วม เรื่องนี้รัฐเริ่มก่อนเลย  แล้วประเด็นนี้ล่ะ

มาต่อกันที่ความยั่งยืนต่อเนื่อง ตามแนวคิด 3 ก.ของ อ.นพ.สญชัย + ก.ที่4 เกาะติด/กำลังใจ/กำกับติดตามสนับสนุน

หมอคิดว่าในหมู่6 นี้ เป็นอย่างไร

และเฉพาะโซนนี้เป็นอย่างไร

เราอาจช่วยพื้นที่วิเคราะห์อะไรที่เป็นรูปธรรมและสื่อสารส่งมอบข้อมูลให้พื้นที่ โครงการแก้ไข นสพ.คงดำเนินการระดับนึง+พื้นที่ดำเนินการต่อ ความท้าทายอยู่ที่สิ่งที่จะให้พื้นที่ดำเนินการต่อ เมื่อสื่อสารกันเรื่องข้อมูลเชิงประจักษ์แล้ว ต้อง coaching ให้ชุมชน+อปท.+รพ.สต. (อาจต้องผ่านท่าน สสอ.หรือ ผอ.รพ.เป็นผู้ coach)

ฝากแนวคิดเรื่อง ปัจจัยหลัก ปัจจัยเอื้อ ปัจจัยเสริม ด้วยนะคะ

 

  • ตามมาเชียร์
  • ในฐานะว่าที่คุณหมอจะแนะนำเขาอย่างไรครับ
  • ตามคนนี้มาครับ
  • จันทร์ยิ้ม

ทุกปัญหาเชื่อมถึงกันเป็นใยแมงมุม ถ้าจะเเตะปัญหาคุณภาพชีวิต จะเป็นเรื่องใฟญ่มากๆ แต่ถึงแม้จะแก้ไขไม่ได้ แต่เห็นเเละเข้าใจก็ดีเเล้ว อย่าลืมมิติสุขภาพด้าน social สำคัญมากครับ ... ท้องถิ่นและชุมชนรอบข้าง จะมีบทบาทมากครับเรื่องนี้ แต่ทำอย่างไรให้เป็นประเด็น ให้เป็นนโยบายสาธารณะในพื้นที่ เพื่อกระตุ้นผู้นำชุมชน ให้ลงมาแก้ปัญหา

มีลิงค์คลิปวีดีโอ สนุกๆ (มั้งครับ)

มาฝากอาจารย์ทุกท่านครับ

เรายังไม่หมดแค่นี้นะครับ แต่ตอนนี้อัพโหลดได้แค่นี้ครับ

http://www.youtube.com/watch?v=KZDvdbUBXBI&feature=share

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท