พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ (Puangrat Patomsirirak)
นางสาว พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ (Puangrat Patomsirirak) Cherry ปฐมสิริรักษ์

บันทึกการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย แก่เยาวชนไร้สัญชาติ ร.ร.สวนลุมพินี เพื่อเดินทางไปแข่งขันดนตรี ณ ฮ่องกง (2)


บันทึกการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายกับ ด.ช.สมบูรณ์ ริมพู และด.ญ.กิติยา ริมพู กรณีการเดินทางไปต่างประเทศ ของคนไร้สัญชาติในประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2554 โดยน.ส.พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ คณะทำงานโครงการบางกอกคลินิกเพื่อให้คำปรึกษาด้านสถานะและสิทธิบุคคลภายใต้กองทุนศาสตราจารย์คนึง ฦๅไชย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ : ชวนมาติดตามกันต่อไปค่ะว่าเยาวชนไร้สัญชาติทั้งสองคนนี้จะได้รับการเคารพสิทธิในการเดินทาเพื่อการศึกษาและคุณภาพชีวิตของเขาหรือไม่ค่ะ

 

บันทึกการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย

กับ ด.ช.สมบูรณ์ ริมพู และด.ญ.กิติยา ริมพู

กรณีการเดินทางไปต่างประเทศ ของคนไร้สัญชาติในประเทศไทย

 

 

วันอังคารที่ 13 ธันวาคม 2554

ตอน ด.ช.สมบูรณ์ ริมพู และ ด.ญ.กิติยา ริมพู ยื่นคำร้องขอความอนุเคราะห์พิจารณาการอนุญาตเดินทางออกนอกประเทศและเดินทางกลับเข้าประเทศ ต่อกระทรวงมหาดไทย

 

ดำเนินการขั้นตอนที่ 1

  • หลังจากที่ ด.ช.สมบูรณ์ ด.ญ.กิติยา อาจารย์โรงเรียนสวนลุมพินี และข้าพเจ้า พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ นักกฎหมายประจำโครงการบางกอกคลินิกเพื่อให้คำปรึกษากฎหมายด้านสถานะและสิทธิของบุคคล คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่เด็กทั้งสองคน ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่สำนักกิจการความมั่นคงภายใน กระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 3554 และได้รับคำชี้แจงเรื่องเอกสารที่ต้องจัดเตรียมมาใหม่ ข้าพเจ้าและอาจารย์โรงเรียนสวนลุมพินีจึงได้ดำเนินการจัดเตรียมเอกสารของ ด.ช.สมบูรณ์ และ ด.ญ.กิติยา เพื่อใช้ประกอบคำร้องขอความอนุเคราะห์พิจารณาการอนุญาตเดินทางออกนอกประเทศและเดินทางกลับเข้าประเทศ ดังต่อไปนี้
  1. หนังสือของผู้อำนวยการโรงเรียนสวนลุมพินี ที่ กท.4411.6/634 ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2554 เรื่องขอความอนุเคราะห์พิจารณาการอนุญาตเดินทางออกนอกประเทศและเดินทางกลับเข้าประเทศ ของ ด.ช.สมบูร์ และ ด.ญ.กิติยา
  2. สำเนาบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ของ ด.ช.สมบูรณ์ และ ด.ญ.กิติยา
  3. สำเนาแบบรับรองรายการทะเบียนประวัติบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน

(ทร.38ข) ของ ด.ช.สมบูรณ์ และด.ญ.กิติยา

  1. สำเนาบัตรประจำตัวนักเรียนของ ด.ช.สมบูรณ์ และด.ญ.กิติยา
  2. สำเนาหนังสือเชิญเข้าร่วมการแข่งขันจากไทยมาร์ชชิ่งแบนด์
  3. สำเนาหนังสือเชิญเข้าร่วมการแข่งขันวงโยธวาทิตจาก Hong Kong Marching Band & Drum Corps Association    
  4. สำเนาเกียรติบัตรรางวัลชนะเลิศ จากการแข่งขัน Thailand International Marching Band Competition 2011                     
  5. สำเนาหนังสือขออนุญาตให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมจากโรงเรียนวัดปทุมวนาราม
  6. หนังสือรับรองของโรงเรียนของโรงเรียนสวนลุมพินี

10.  รายชื่อผู้เข้าร่วมการประกวดวงโยธวาทิต ณ เขตปกครองพิเศษฮ่องกง

นอกจากนี้ทางโครงการบางกอกคลินิกฯ ในฐานองค์กรที่เข้ามาดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย ก็ได้จัดทำเอกสาร 3 ฉบับ เพื่อยื่นขอความอนุเคราะห์ทางกระทรวงมหาดไทยช่วยดำเนินการพิจารณาคำร้องขอ ของ ด.ช.สมบูรณ์ และด.ญ.กิติยา ซึ่งประสงค์เดินทางออกนอกประเทศและกลับเข้ามาในประเทศ เอกสารดังกล่าวได้แก่

  1. จดหมายจากโครงการบางกอกคลินิกฯ ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2554 เพื่อ ขอความอนุเคราะห์พิจารณาการอนุญาตเดินทางออกนอกประเทศและเดินทางกลับเข้าประเทศของ ด.ช.สมบูรณ์ ริมพู และด.ญ.กิติยา ริมพู
  2. ความเห็นทางกฎหมายในกรณีปัญหาสิทธิในเสรีภาพในการเดินทางไปต่างประเทศของ ด.ญ.กิติยา ริมพู ฉบับวันที่ 12 ธันวาคม 2554
  3. ความเห็นทางกฎหมายในกรณีปัญหาสิทธิในเสรีภาพในการเดินทางไปต่างประเทศของ ด.ช.สมบูรณ์ ริมพู ฉบับวันที่ 12 ธันวาคม 2554

ดำเนินการขั้นตอนที่ 2

  • ช่วงเช้าของวันที่ 13 ธันวาคมนี้ คุณบงกช นภาอัมพร คณะทำงานโครงการบางกอกคลินิกฯ ได้โทรประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่สำนักกิจการความมั่นคงภายใน เพื่อแจ้งเรื่องที่เด็กทั้งสองคน อาจารย์โรงเรียนสวนลุมพินี และข้าพเจ้าจะเดินทางไปกระทรวงมหาดไทย เพื่อยื่นคำร้องขออนุญาตเดินทางออกนอกประเทศ และกลับเข้ามาในประเทศ
  •  

ดำเนินการขั้นตอนที่ 3

  • ในช่วงบ่าย ด.ช.สมบูรณ์ ด.ญ.กิติยา อาจารย์ผู้ดูแลเด็กทั้งสอง และข้าพเจ้าได้เดินทางไปสำนักกิจการความมั่นคงภายใน กระทรวงมหาดไทย และได้ติดต่อกับคุณมณีเพ็ญ เจ้าหน้าที่ของสำนักกิจการความมั่นคงภายในผู้รับเรื่อง โดยเด็กทั้งสองได้ยื่นเอกสารทั้งหมดให้กับเจ้าหน้าที่ แต่ด้วยเราพบว่า หนังสือของผู้อำนวยการโรงเรียนสวนลุมพินี ที่ กท.4411.6/634 ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2554 เรื่องขอความอนุเคราะห์พิจารณาการอนุญาตเดินทางออกนอกประเทศและเดินทางกลับเข้าประเทศ ของ ด.ช.สมบูร์ และ ด.ญ.กิติยา หรือ “คำร้องขอเดินทางออกนอกประเทศและเดินทางกลับเข้าประเทศนั้น” ผู้มีอำนาจพิจารณาเรื่อง คือ “ปลัดกระทรวงมหาดไทย” ผู้รักษาการตามประกาศประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อรอการส่งกลับและกำหนดเขตพื้นที่ควบคุม (ข้อ 9 ตามประกาศฯ) โดยพิจารณาควบคู่กับแนวทางการขออนุญาตออกนอกพื้นที่ควบคุมซึ่งแนบท้ายประกาศดังกล่าว ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวได้ออกประกาศไว้โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยโดยอาศัยอำนาจตาม มาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522

ดังนั้นเราจึงต้องแก้ไข “หนังสือของผู้อำนวยการโรงเรียนสวนลุมพินี ที่ กท.4411.6/634 ฯ

(คำร้องขอความอนุเคราะห์)” เล็กน้อย และยื่นเอกสารทั้งหมดให้กับคุณมณีเพ็ญ

สำหรับขั้นตอนต่อจากนี้ คุณมณีเพ็ญแจ้งว่า เป็นกระบวนการภายในกระทรวงมหาดไทย ซึ่งต้องเสนอให้กับหัวหน้าสำนักฯ รองอธิบดีกรมการปกครอง อธิบดีกรมการปกครอง และปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 สัปดาห์

ข้าพเจ้าพยายามสื่อสารกับคุณมณีเพ็ญถึงกระบวนการทั้งหมดที่ ด.ช.สมบูรณ์ และด.ญ.กิติยาต้องดำเนินการทั้งหมดเพื่อการเดินทางไปฮ่องกงในครั้งนี้ เนื่องจากเรามีเวลาน้อยและกระชั้นชิดมาก จึงจำเป็นที่จะต้องติดตามความคืบหน้าตลอดเวลา

 

การพบกับบิดามารดา ของ ด.ช.สมบูรณ์ และด.ญ.กิติยา

  • เย็นวันนี้หลังจากยื่นคำร้องต่อกระทรวงมหาดไทยเรียบร้อยแล้วนั้น ข้าพเจ้าได้พบกับบิดามารดาของ ด.ช.สมบูรณ์ และด.ญ.กิติยา และได้สื่อสารเกี่ยวกับกระบวนขอเอกสารเดินทาง เพื่อเดินทางไปฮ่องกงของเด็กทั้งสอง และความสำคัญของการเก็บข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเด็กทั้งสอง รวมทั้งบิดามารดา ในกรณีที่ต้องการพัฒนาสถานะบุคคลต่อไปในอนาคต

 

หมายเลขบันทึก: 471275เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2011 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สำหรับ "ความคืบหน้าในชั้นกระทรวงมหาดไทย" วันนี้รี่ได้โทรถาม คุณมณีเพ็ญ ซึ่งรับเรื่องนี้ไว้ เธอแจ้งว่าขณะนี้ "คำขออนุเคราะห์เพื่อเดินทางของน้องทั้งสอง" อยู่ในชั้นอธิบดีแล้ว เป็นไปได้ว่าวันจันทร์ หรืออย่างช้าในวันอังคารก็จะได้ ผลการอนุญาตอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรออกมาค่ะ

- นอกจากนี้เมื่อวันพฤหัสที่ 15 ธ.ค. ทางโครงการบางกอกคลินิกก็ได้ส่งสำเนาเอกสารที่ส่งถึงกระทรวงมหาดไทย ให้กับองค์กรที่มีหน้าที่คุ้มครองดูแลสิทธิของน้องทั้งสองคือ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา สภาทนายความ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท