พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ (Puangrat Patomsirirak)
นางสาว พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ (Puangrat Patomsirirak) Cherry ปฐมสิริรักษ์

บันทึกการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย แก่เยาวชนไร้สัญชาติ ร.ร.สวนลุมพินี เพื่อเดินทางไปแข่งขันดนตรี ณ ฮ่องกง (1)


บันทึกการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายกับ ด.ช.สมบูรณ์ ริมพู และด.ญ.กิติยา ริมพู กรณีการเดินทางไปต่างประเทศ ของคนไร้สัญชาติในประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2554 โดยน.ส.พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ คณะทำงานโครงการบางกอกคลินิกเพื่อให้คำปรึกษาด้านสถานะและสิทธิบุคคลภายใต้กองทุนศาสตราจารย์คนึง ฦๅไชย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

บันทึกการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย

กับ ด.ช.สมบูรณ์ ริมพู และด.ญ.กิติยา ริมพู กรณี

กรณีการเดินทางไปต่างประเทศของคนไร้สัญชาติในประเทศไทย

วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม 2554

ดำเนินการขั้นตอนที่ 1

  • หลังจากการนำเสนอข่าวของทีมงานข่าวสามมิติ ช่อง 3 ในคืนวันที่ 8 ธันวาคม 2554 เช้าวันที่ 9

ธันวาคม 2554 อาจารย์ดรุณี ไพศาลพาณิชย์กุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอนุกรรมการด้านสิทธิและสถานะบุคคลของผู้ไร้สัญชาติ ไทยพลัดถิ่น ผู้อพยพและชนพื้นเมือง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ประสานงานทางโทรศัพท์กับข้าพเจ้า ซึ่งเป็นคณะทำงานโครงการบางกอกคลินิกเพื่อให้คำปรึกษาด้านสถานะและสิทธิบุคคลภายใต้กองทุนศาสตราจารย์คนึง ฦๅไชย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อรวบรวมข้อมูล “แนวทางการทำเอกสารเดินทางไปต่างประเทศ ของคนไร้สัญชาติในประเทศไทย” ภายใต้การให้ความช่วยเหลือของ รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอ.กิติวรญา รัตนมณี อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

  • จากนั้นอาจารย์ดรุณี ได้ส่งข้อมูลดังกล่าวให้กับบรรณาธิการข่าว ช่อง 3 ทางอีเมล โดยข้อมูลดังกล่าวได้มากจากแหล่งข้อมูล ดังต่อไปนี้

1) http://www.gotoknow.org/blogs/posts/463009   เขียนโดย อ.กิติวรญา รัตนมณี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร (จากประสบการณ์ให้ความช่วยเหลือเด็กไรสัญชาติไปเรียนต่อต่างประเทศ และเด็กชายหม่อง ทองดี ไปแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ญี่ปุ่น)

2) http://www.gotoknow.org/blogs/posts/467069   “กระบวนการขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศ และขอมีเอกสารเดินทางของคนไร้สัญชาติ” โดยคุณพวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ ซึ่งได้จัดทำไว้ในกรณีให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่เคสหนึ่ง

ดำเนินการขั้นตอนที่ 2

  • ข้าพเจ้า ได้ติดต่อประสานงานทางโทรศัพท์กับทางโรงเรียนสวนลุมพินี เพื่อส่งข้อมูล “แนวทางการทำเอกสารเดินทางไปต่างประเทศ ของคนไร้สัญชาติในประเทศไทย” ให้กับอาจารย์ผู้ดูแล ด.ช.สมบูรณ์ ริมพู และด.ญ.กิติยา ริมพู ทางอีเมล
  • ข้าพเจ้า ได้ทำความเข้าใจกับอาจารย์ณัฏฐ์ลักษณ์ อาจารย์โรงเรียนสวนลุมพินี ผู้ดูแลเด็กทั้งสองคน ถึงการที่โครงการบางกอกคลินิกฯ จะเข้ามาให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย แก่เด็กทั้งสองสำหรับ “การทำเอกสารเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศและกลับเข้ามายังประเทศไทย” และหลังจากทำความเข้าใจเบื้องต้น ทำให้ทราบว่า เด็กไร้สัญชาติทั้งสอง ได้รับการสำรวจและบันทึกชื่อในทะเบียนราษฎร ประเภทคนไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร กลุ่มเด็กในสถานะศึกษาในประเทศไทย ภายใต้ยุทธศาสตร์เพื่อการจัดการสถานะและสิทธิของบุคคลตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2548 และได้รับการกำหนดเลขประจำตัว 13 หลัก ขึ้นต้นด้วยเลข 0 มีเอกสารพิสูจน์ทราบตัวบุคคล คือ บัตรประจำตัวคนไม่มีสถานะทางทะเบียน

ดำเนินการขั้นตอนที่ 3

  • ในช่วงบ่าย หลังจากที่อาจารย์ดรุณี ได้ประสานงานทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่สำนักกิจการความมั่นคงภายใน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ผู้มีหน้าที่รับเรื่อง “คำขออนุญาตเดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรและกลับเข้ามาของคนไร้สัญชาติในประเทศไทย” ทางอาจารย์โรงเรียนสวนลุมพินี เด็กทั้งสอง และข้าพเจ้าได้เดินทางไปพบคุณบรรจบ เจ้าหน้าที่สำนักกิจการความมั่นคงภายใน ณ กระทรวงมหาดไทย เพื่อขอคำปรึกษาเรื่อง “การขอความอนุเคราะห์ในการพิจารณาอนุญาตให้ ด.ช.สมบูรณ์ และด.ญ.กิติยา เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไปฮ่องกงในวันที่ 28 ธันวาคม 2554 เพื่อประกวดวงโยฑวาทิตในงาน Hong Kong Marching Band Festival 2011 และเดินทางกลับเข้ามายังราชอาณาจักรตามเดิม
  • ถือว่าเป็นความยินดีในเบื้องต้นอย่างยิ่ง เมื่อเราได้ทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่กรมการปกครองท่านนี้ ท่านยินดีรับเรื่อง และรับเอกสารของเด็กทั้งสอง ไว้ดำเนินการเรื่องการขออนุญาตดังกล่าวอย่างแน่นอน เพียงแต่ว่าวันนี้เอกสารไม่ครบ คือ ขาดเอกสารที่แสดงถึงภูมิลำเนาของเด็กทั้งสอง คือ แบบรับรองรายการทะเบียนราษฎร ทร.14/1 ซึ่งสามารถคัดสำเนาได้จากสำนักงานเขตในวันอังคารหน้า และหนังสือรับรองจากทางโรงเรียนสวนลุมพินี ดังนั้นเราจึงได้นัดแนะกับทางเจ้าหน้าที่ เพื่อที่จะเตรียมเอกสารให้ครบ พร้อมทั้งคำร้องขออนุญาตให้เด็กทั้งสองเดินทางไปแข่งขันในฮ่องกงในวันที่ 28 ธันวาคม 54 และเดินทางกลับเข้าประเทศไทยได้ แล้วกลับมาติดต่อใหม่เพื่อยื่นเอกสารทั้งหมดในวันอังคารที่ 13 ธันวาคม
  • โดยคุณบรรจบ เจ้าหน้าที่ก็ยังให้กำลังใจกับเด็กทั้งสอง ว่าถ้าเอกสารที่เตรียมมาครบ ดำเนินเรื่องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ น้องทั้งสองก็จะได้รับ “หนังสืออนุญาตจากกระทรวงมหาดไทยให้เดินทางไปและกลับเข้ามาในประเทศไทย” เพื่อนำไปติดต่อขอทำ “เอกสารเดินทาง ณ กระทรวงการต่างประเทศได้ต่อไป”

 


 
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
  
 
 
 


 

หมายเหตุ รายละเอียดในบันทึกนี้ ปรากฎใน    http://www.gotoknow.org/​blogs/posts/470862             “ 2 เยาวชนไร้สัญชาติ ตัวแทนประเทศไทย เพื่อเข้าร่วมประกวดวงโยธวาทิต “Hong Kong Marching Band Festival 2011”

 

 

หมายเลขบันทึก: 471274เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2011 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท