…..บุญเกื้อหนุนกันมาหรืออย่างไร ?


ผมก็ไม่อยากไปหมอชิต ๒ เพราะวันนี้รถติดมาก แต่ผมต้องมารับพี่ ผมนับถือวัดแขก ต้องไปรับพวงมาลัยแถวนั้นมาห้อยที่รถประจำ เชื่อไหมว่า...ผมไม่รับใครเลยนะ เพราะผมรับรู้ผ่านจิตที่ย้ำเตือนว่ามีคนเดือดร้อนรอผมให้ไปส่งอยู่

ผ่านร้อน-ผ่านหนาวมาเนิ่นนาน…ได้พบ-ได้เห็น-ได้เรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ มากมาย  ...จนบางครั้งสามารถคาดเดาเหตุการณ์ตอนจบได้อย่างไม่ผิดไปจากความเป็นจริง   พื้นฐานเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของศาสตร์ที่ใช้การบันทึกเก็บเป็นสถิติ…. แต่ไม่อาจยกระดับเทียบเคียงนักวิทยาศาสตร์เพราะไม่ได้มีการทดลองทุกขั้นตอนอย่างละเอียดรอบคอบ และไม่มีการวิเคราะห์หาเหตุและผลมาอ้างอิงความเชื่อเหล่านั้น   และไม่กล้าจะโมเมเทียบขั้นหมอดูทำนายทายทัก  ... คงเป็นได้เพียงหมอเดาสุ่ม  ที่ยามครองสติมั่นอาจชักจูงใจให้ผู้อื่นคล้อยตามได้อย่างง่ายดาย

 

                                                                   

          

ยามมีวันหยุดติดต่อกันยาวนานถึง ๓ วัน  สถานีขนส่งสายเหนือ-อีสาน-ใต้  จะคราคร่ำไปด้วยฝูงชนระดับกลางค่อนไปทางต่ำจำนวนนับหมื่นแออัดกันเป็นปกติวิสัย  บ้างยืนรออยู่ตามมุมเสายึดครองพื้นที่อย่างอดทน  บ้างนั่งลงกับพื้นปูนรอคอยราวกับไร้ความรู้สึก  บ้างอาศัยขั้นบันไดทางขึ้น-ลงนั่งพักอย่างเหนื่อยล้าโดยปราศจากทางเลือก  ผู้เขียนเองชอบใช้บริการรถโดยสารธารณะเช่นกัน  เพราะไม่ชอบขับรถทางไกล…ต้องคอยระแวดระวัง  ทั้งเครียด-เหนื่อย-เพลีย   แต่หากเป็นผู้โดยสาร  ก็ไม่ต้องมากังวล...สามารถนั่งหลับได้ตลอดระยะทาง    เก็บพลังงานไว้ใช้ประโยชน์อื่นๆ เพื่อส่วนรวมจะดีกว่า
              


                                                              
                                                        

ยืนคอยแท็กซี่อยู่ตรงข้ามประตูน้ำคอมเพล็ก  เรียกแท็กซี่อยู่สัก ๑๐ คัน ไม่มีใครรับ ...แม้จะเพิ่มทางเลือกให้ 2 เส้นทาง เช่นหากไม่ไปหมอชิต 2 ก็ไปบางลำภูแทน ขนาดข้ามถนนย้ายไปฝั่งตรงข้าม ก็ยังไม่สำเร็จ   ชักกังวลใจเพราะต้องเร่งรีบกลับกำแพงเพชร  เนื่องจากมีภาระงานที่ต้องรับผิดชอบในวันรุ่งขึ้น   มีอยู่คันหนึ่งจะขอเหมาในราคา ๓๐๐ บาท   โอ้โฮ….เอาเปรียบสังคมเกินไป…..มือไม่ว่างที่จะจดบันทึกหมายเลขทะเบียนไปฟ้องฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค   ได้รับรู้-ได้เห็นการทำงานของรัฐฯหลายหน่วยงานแล้วเซ็ง…..เกรงว่าจะเสียเวลาเปล่า  ขนาดขโมยเข้าบ้านเป็น ๑๐ ครั้ง  ตัดใจแจ้งความเพียงแค่ ๓ ครั้ง  แจ้งไปก็ไม่เห็นจะได้ประโยชน์อันใด .....ปล่อยโจรให้ลอยนวลซะงั้น   แม้ว่าจะมั่นใจเกินล้านเปอร์เซ็นต์ว่าทรัพย์สินที่สูญหายนั้นได้มาจากน้ำพัก-น้ำแรงและหยาดเหงื่อ  อันบริสุทธิ์ …ถือเสียว่าแบ่งปันให้ผู้ด้อยโอกาสได้ใช้ของมีคุณภาพ... ฮา!             
             


                                                         


เดินลากกระเป๋าไปหาทำเลรอคอยใหม่  เมื่อถูกรถแท็กซี่ปฏิเสธไปกว่า ๒๐ คัน  เดินไปเรื่อยๆ จนเกือบถึงโรงแรมอินทรา  อารมณ์เริ่มเสียเพราะห่วงงานแม้เป็นเพียงแค่บทบาทเล็กๆ ก็ตาม  เริ่มวางแผนสองหากกลับไปไม่ทันจริงๆ จะติดต่อมอบหมายใครดีนะ    ในที่สุดรถแท็กซี่คันหนึ่งก็วิ่งรี่มาหยุดอยู่เบื้องหน้า  แทบจะไม่อยากเอื้อนเอ่ยถาม  แต่….ลองดูแล้วกันไหนๆก็ไหนๆ  “ ไปหมอชิต ๒ ไหม”  เขาพยักหน้ารับง่ายๆจนตนเองก็แปลกใจ  เปิดประตูก้าวขึ้นนั่งอย่างหมดแรง


                                                                  
                        
           
แถวนั้นน่ะ    แท็กซี่มันเลือกแต่ผู้โดยสารที่เป็นฝรั่ง ”   พนักงานขับแท็กซี่  เปิดปากชวนคุยก่อน   “ พี่เรียกมาหลายคันหรือยัง ” 

ฮื่อ….. ก็หลายคันอยู่ …..”    ใจนึกไปถึงคุณโน้ต  แต้อุดม ที่เคยกล่าวสะกิดสังคมถึงแท็กซี่….เห็นด้วยทุกประการจริงๆ แต่ไม่เห็นมีใครช่วยแก้ปัญหาได้….ยิ่งพวกมีตำแหน่งใหญ่โต…..มีสักกี่คนที่ใช้บริการแท็กซี่   ใช้เงินหลวง-เงินเดือน-เงินประจำตำแหน่งที่กองพะเนินนั่น …..จ้างพนักงานขับรถประจำตัวได้หลายคนทีเดียว


                                                                   
           
เขาชวนคุยไปเรื่อยๆ ผู้เขียนตอบแบบเก็บท่าที  เกรงว่าหากพูดไม่ถูกหู  เขาอาจเปลี่ยนใจไม่ไปส่งละยุ่งเลย          

“ อ้าว... อยู่สุโขทัยก็เป็นญาติกันละซิ  ”  ผู้เขียนพูดแบบจริงใจ  เพราะรู้สึกเช่นนั้นจริงๆว่า กำแพงเพชรเป็นเมืองพี่-เมืองน้องกับสุโขทัย   
      
“ ไกลกันขนาดนั้น  จะเป็นญาติกันได้ไง ” คนขับแท็กซี่ถามกลับด้วยความกังขา  อยู่เมืองหลวงมาเนิ่นนานคงซึมซับวัฒนธรรมของสังคมเดี่ยวที่ไม่เกี่ยวข้องกับใครๆ ด้วยเหตุและผลหลายประการ
     
“ ทำไมจะไม่ได้ล่ะ   พี่ขับรถพาเพื่อนฝูงไปเที่ยว-ไปเยี่ยมเยียนญาติๆ ออกบ่อย  แค่ 79 กม.เอง   สมัยก่อนเมืองกำแพงเพชรเป็นเมืองหน้าด่านของสุโขทัยยังช่วยรบ-ต่อสู้-ป้องกัน เมืองสุโขทัยด้วยซ้ำ ”

          
                                      


“ ผมก็ไม่อยากไปหมอชิต ๒ เพราะวันนี้รถติดมาก   แต่ผมต้องมารับพี่ ผมนับถือวัดแขก  ต้องไปรับพวงมาลัยแถวนั้นมาห้อยที่รถประจำ   เชื่อไหมว่า...ผมไม่รับใครเลยนะ  เพราะผมรับรู้ผ่านจิตที่ย้ำเตือนว่ามีคนเดือดร้อนรอผมให้ไปส่งอยู่  ผมขับมาเรื่อยๆ จนมาเจอพี่นั่นแหละ   พอเห็นพี่ผมก็รู้ว่า  ต้องเป็นพี่แน่ๆ  ที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์เขาส่งให้ผมมาช่วยเหลือ "

 


                                                   


แทบจะปรบมือให้คนขับแท็กซี่ดังๆ  จิตวิทยาสุดยอดเลย   มันจะจริงบ้าง-ไม่จริงบ้างก็ต้องนับถือละ  อย่างน้อยทำให้ผู้เขียนรู้สึกดีขึ้นเป็นกอง
 
โถ….  แสดงว่าที่ทำความดีมาตลอดมันไม่สูญหายเหรอเนี่ยยยย   ฮา...ฮา 
   
“ บางคนขึ้นแท็กซี่มาก็พูดโทรศัพท์ตลอด  ไม่ยอมบอกทางจนขับเลยไปก็มี  ”  คนขับรถแท็กซี่  รำพึง-รำพัน ให้ฟัง...ราวกับต้องการระบายความรู้สึก

“ ปล่อยเขาซิ  เราจะไปสนใจอะไร  ผู้โดยสารเขาอยากจะทำอะไรก็ช่างเขาเถอะ ”  ผู้เขียนกล่าวตามความคิด
 
“ ผมก็เครียดนะครับ  บางคนขึ้นแท็กซี่มาเป็นคู่    โต้เถียงๆกัน  ไปตลอดทาง   เจอแบบนี้บ่อยๆ ก็เบื่อครับ  ”  คนขับแท็กซี่บอกกล่าวเพิ่มเติม
 
“ ก่อนพี่ลงรถ  ผมจะให้พี่ดูบางอย่าง   อยู่หลังพนักพิงเบาะน่ะครับ ”

    

                                        

 

ภาพถ่ายรูปหมู่  และใบประกาศเกียรติคุณความดีงาม  จากกระทรวงมหาดไทยที่พนักงานขับรถคันนี้ได้รับนั่นเอง   แม้แสงไฟสลัวในรถแท็กซี่จะไม่สว่างนัก  แต่ก็สามารถมองเห็นใบหน้าของผู้คนในภาพชัดเจน   จำได้คลับคล้ายคลับคลา ถึงเรื่องราว-เหตุการณ์ ที่มีการรายงานข่าว
 
 “ อ้อ…..คุณนี่เองที่ช่วยเก็บเงินคืนเจ้าของ   เยี่ยมเลยนะ   ขอให้รักษาความดีนี้ตลอดไปนะคะ

ก่อนลงรถเขายังให้ถ่ายภาพจิ้งจก ๙ หาง  ของจริงที่ได้รับมาจากผู้ชื่นชอบโดยส่วนตัว 



แต่สำหรับผู้เขียนไม่มีการสะสมของขลัง  หรือสิ่งใดๆเป็นพิเศษ  เพราะเชื่อมั่นในคุณความดีที่พยายามสะสมในภพนี้เท่าที่โอกาสจะอำนวย  แม้ผลจะไม่ค่อยได้ตอบสนองปรากฏออกมาแบบทันที-ทันใดก็ตาม      จึงให้ได้เพียงเงินส่วนที่เหลือจากค่าโดยสารจำนวน ๑๙ บาท     ใจหวนคิดอิงความเชื่อตามหลักการทางพุทธศาสนา   …..บุญเกื้อหนุนกันมาหรืออย่างไร  ?

หมายเลขบันทึก: 471198เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2011 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

อ่านไปลุ้นไป ดีใจที่จบลงด้วยดีนะคะ..ขอให้กำลังใจค่ะ

อ่านแล้วรู้สึกสังคมมีหวังค่ะ คนดียังมีให้ชืี่นชม..

แต่จิ้งจกนี่ ขอบายค่ะ เพราะกลัว :-)

Ico48 K.Dang คะ

   *** ... ถูกต้องแล้วค่ะ...ช่วงนี้จึงพยายามทำงานตอบแทนแผ่นดินอยู่ค่ะ   ขอบคุณนะคะที่เข้ามาเยี่ยมชม ...  *** 

              
                                                          FLOWER Orkut codes Flowers Facebook scraps Myspace graphics FLOWER scrapbook animations

Ico48 พี่ใหญ่คะ

  *** เดินทางบ่อย....  เพราะเกี่ยวเนื่องกับหน้าที่และงานอาสาฯ จึงนำประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังค่ะ ... ขอบคุณสำหรับดอกไม้สวยๆและกำลังใจที่มอบให้นะคะ ***  


                                                             FLOWER Orkut codes Flowers Facebook scraps Myspace graphics FLOWER scrapbook animations
                                  

Ico48 คุณ ป.คะ

    *** ... วาดฝันที่จะเห็นความเจริญของสังคมไทย....รอความหวังจากคนรุ่นใหม่ช่วยกันสร้างสรรค์ต่อไปค่ะ....ตนเองก็หวาดกลัวสัตว์อยู่หลายชนิดเหมือนกัน...เจอะเจอแล้วขนหัวลุกเลยค่ะ....ขอบคุณคุณ ป.นะคะ! ... *** 

                               
                                                             FLOWER Orkut codes Flowers Facebook scraps Myspace graphics FLOWER scrapbook animations

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท