คุ้มครองแรงงานชุมพร
สสค.ชุมพร สสค.ชุมพร สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดชุมพร สสค.ชุมพร

คนเหมือนกัน งานเหมือนกัน


คนที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น ที่จริงแล้วไม่มีเทคนิคอะไร แต่เขาจะมีความคิดที่ไกล ก้าวหน้ากว่าคนอื่นเท่านั้นเองถ้าเราคิดได้มากขึ้น ละเอียดขึ้น ไม่ใช่ทำให้เราเสียเวลา แต่จะยิ่งทำให้เรามีทัศนวิสัยที่กว้างไกลยิ่งขึ้น สามารถเข้าใจสถานการณ์ทั้งหมดได้อย่างรวดเร็วและจะทำให้เราเข้าใกล้เป้าหมายของความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น ในช่วงชีวิตของคุณ คุณคิดไปถึงกี่ขั้นแล้ว ?

สวัสดีครับ ใกล้จะถึงฤดูการของการโยกย้าย  ปรับเลื่อนตำแหน่ง  ปรับอัตราคาตอบแทนอีกครั้งหนึ่งแล้วสำหรับข้าราชการ  ลูกจ้างประจำ  พนักงานราชการ  แต่บทความนี้ขอแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการทำงานในภาคเอกชนให้กับบุคคลที่กำลังรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจในการปรับเงินเดือน ตำแหน่งนะครับ เผื่อจะได้มีทัศนคติที่ดีต่อองค์กร นายจ้าง

เอ  และ  บี  ทำงานในบริษัท  เอกชนแห่งหนึ่ง อายุเท่ากัน ชาวงเวลาการทำงานก็ไม่ต่างกัน  ทั้งสองคนมีความขยันตั้งใจในการทำงาน แต่ว่า  บี  ทำงานได้ไมนานนักก็ได้เลื่อนตำแหน่งเรื่อยๆ จนได้เป็นหัวหน้าแผนก  แตสำหรับ เอ  แล้ว  ดูเหมือนทุกคนจะลืมไปว่ามีเขาอยู่ด้วย

จนวันหนึ่ง เอ ซึ่งหมดความอดทนได้เข้ามาหาข้าพเจ้า และได้ยื่นใบลาออก  เหตุผลก็คือ เขาได้ทำงานหนัก  แต่ไม่เคยประจบประแจง  หรือเป็นคนคุยโวโอ้อวด  เขาจึงไม่อยู่ในสายตาของนายจ้าง  เมื่อข้าพเจ้าฟัง  เอ  พูดจบ  ก็ได้ทราบว่า เอ เป็นคนที่ทำงานหนักจริง  แต่ขาดคุณสมบัติไปข้อหนึ่ง หากข้าพเจ้าพูดไปตรง ๆ อาจทำให้ เอ ไม่สบายใจ  ดังนั้นข้าพเจ้าจึงคิดได้วิธีหนึ่งได้  แล้วพูดว่า  " คุณเอ บางที่นายจ้างอาจจะตาลาย  เอาอย่างนี้ละกัน ช่วยไปตลาดหน่อยครับ  ดูว่าที่ตลาดมีอะไรขายบ้าง"

เอ  รีบไปตลาดและกลับมาบอกข้าพเจ้าว่า "มีชาวนาคนหนึ่งลากรถมาขายถั่ว"  ข้าพเจ้า "รถคันนั้นสามารถบรรทุกถั่วได้กี่กิโล" 

เอ ก็ขออนุญาตกลับไปตลาดอีกครั้ง ซักพักหนึ่งก็กลับมาบอกกับข้าพเจ้าว่า " รถคันนั้นบรรทุกถั่วจำนวน   50  กว่าถุง  ถุงละประมาณ 20 กิโล"  ข้าพเจ้าจึงถามกลับไปว่า " กิโลละเท่าไร"  เอ  ก็ขอกลับไปดูใหม่  ข้าพเจ้าจึงได้เรียก  เอ  มาและให้พักสักครู่

จากนั้นข้าพเจ้า จึงได้เรียกให้  บี  เข้ามาพบ แล้วพูดกับ  บี  ว่า "คุณบี  ช่วยรีบไปตลาดหน่อย ดูว่าที่ตลาดมีอะไรขายบ้าง"

ไม่นานนัก  บี ก็กลับมาแจ้งว่า " ที่ตลาดมีเพียงชาวนาชราคนหนึ่งนำถั่วมาขาย  มีอยู่ประมาณ  50  กว่าถุง  รวมกันแล้ว  1,000 กว่ากิโล  ราคาก็ปานกลางและคุณภาพก็ดีด้วย และพรุ่งนี้ก็จะนำมาขายอีกครั้งหนึ่ง  และผมได้ขอตัวอย่างมาให้ดูด้วยครับ เผื่อโรงงานของเราจะใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตได้ครับ"

เอ  ซึ่งยืนอยู่ใกล้ ๆ ได้ยินถึงกับอึ้ง  และได้ขอร้องข้าพเจ้าให้คืนใบลาออก และได้พูดกับข้าพเจ้าว่า ตอนนี้ได้เข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างตนเองกับ บี  แล้ว

คนที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น  ที่จริงแล้วไม่มีเทคนิคอะไร  แต่เขาจะมีความคิดที่ไกล  ก้าวหน้ากว่าคนอื่นเท่านั้นเอง การมีความคิดที่ก้าวไกลกว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ  การที่เราก้มหน้าก้มตาทำงานโดยที่ไม่ได้มองรอบข้างตนเองว่าเขาไปถึงไหนกันแล้ว  คิดแต่จะทำ  แต่ก้าวไปไม่ทัน

ถ้าเราคิดได้มากขึ้น ละเอียดขึ้น ไม่ใช่ทำให้เราเสียเวลา  แต่จะยิ่งทำให้เรามีทัศนวิสัยที่กว้างไกลยิ่งขึ้น  สามารถเข้าใจสถานการณ์ทั้งหมดได้อย่างรวดเร็วและจะทำให้เราเข้าใกล้เป้าหมายของความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น  ในช่วงชีวิตของคุณ  คุณคิดไปถึงกี่ขั้นแล้ว ?

โดย นายนรินทร์ แก้ววารี      เจ้าพนักงานแรงงาน

 

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 47079เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2006 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"มีนิทานหนึ่งที่ให้มาวิเคราะห์กัน

มียาน 1  ลำ พร้อมที่จะบินสู่อาวกาศขณะที่โลกจะแตก ( แต่ก็ใกล้เข้าทุกที) เพื่อไปสร้างมนุษย์พันธุ์ใหม่บนดาวดวงใหม่

มีบุคคลที่เป็นที่รักอยู่ 9  คน

1. พ่อ แก่แล้ว

2.แม่   แก่แล้ว

3.ลูก

4.เมีย

5.ตนเอง

6.บริวาร

7. ปู่

8.ย่า

9.ตา/ยาย

ถามว่า....จะนำใครขึ้นไปบนยานนั้นในขณะที่ยานลำนั้นนั่งได้ 5  คน........

.....ก็เข้าเรื่อง.......นะครับ  วิธีคิด..ง่าย ๆ สั้น ๆ ...คือ ไม่ต้องคิดมากตั้งใจทำงานอย่างเดียว เดี๋ยวทุกอย่างจะดีเอง.........ขั้นของความคิดคือ พวกเรามาตั้งขึ้นเอง แต่มาตรฐานขึ้นอยู่กับความคาดเดานั่นเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท