อาหารแบบไหนลดโลกร้อน+ลดตัวเราร้อน


สำนักข่าว Business Insider / BI ตีพิมพ์เรื่อง 'Here's the only food pyramid that matters in a peak oil future' = "นี่คือปีระมิดอาหารที่มีความหมาย (สำคัญ) สำหรับอนาคตที่มีการใช้น้ำมันถึงระดับสูงสุด" = "นี่คือปีระมิดอาหารสำหรับยุคน้ำมันแพงสุดๆ", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
.
กราฟ: แสดงพลังงาน (แคลอรี) ที่ใช้ในการผลิตอาหารแต่ละประเภทต่อหัว คิดจากคนอเมริกันปี 2011/2554
.
อาหารที่ให้กำลังงานสูง เช่น น้ำมัน น้ำตาล ขนม เบเกอรี ฯลฯ ใช้พลังงานในการผลิตสูงกว่าอาหารที่ให้พลังงานต่ำกว่า เช่น ธัญพืช ฯลฯ
.
อาหารจากพืชส่วนใหญ่ใช้พลังงานในการผลิตต่ำกว่าอาหารจากพืช และช่วยป้องกันน้ำหนักเกิน-โรคอ้วนได้ดีกว่า โดยเฉพาะอาหารที่ไม่ผ่านการขัดสี-กระบวนการผลิตซับซ้อน เช่น ข้าวกล้อง ผัก ผลไม้ทั้งผล (ไม่ใช่น้ำผลไม้กรองกาก) ฯลฯ
.
คนอเมริกันใช้พลังงานในการผลิตเครื่องดื่ม เช่น น้ำอัดลม เบียร์ เหล้า น้ำหวาน น้ำอัดลม ฯลฯ สูงมาก, ถ้าคนอเมริกันหันไปกินเครื่องดื่มง่ายๆ สบายๆ เช่น น้ำเปล่า ชาไม่เติมน้ำตาล ฯลฯ จะช่วยลดโลกร้อนได้อย่างมากมาย
.
องค์การอาหารและเกษตร สหประชาชาติ (UN FAO) รายงานว่า วิกฤติการขาดแคลน "อาหาร-น้ำ-น้ำมัน" จะพบบ่อยขึ้นทั่วโลก โดยปี 2030/2573
.
อีก 19 ปีข้างหน้า คนทั่วโลกจะต้องการอาหาร-น้ำ-น้ำมันเพิ่มขึ้น = 50-40-40% ตามลำดับ, ประเทศที่จะอยู่รอดได้ต้องรักษาความสามารถในการบริหารอาหาร น้ำ และพลังงานให้พอ ซึ่งประเทศที่ผลิตอาหาร และ/หรือ น้ำมัน (รวมทั้งพลังงานอื่นๆ เช่น แก๊ส ฯลฯ) ได้จะมีความได้เปรียบ
.
ทั้งนี้และทั้งนั้น... ประเทศที่มีทรัพยากรคงจะต้องมีความเข็มแข็งพอที่จะปกป้องแหล่งอาหาร-น้ำ-พลังงานจากสงคราม การแย่งชิงทรัพยากร และการก่อการร้ายด้วย จึงจะอยู่รอด
.
คนทั่วโลกใช้น้ำมันไปในการผลิตอาหารประมาณ 30% เช่น ใช้ในการขนส่งน้ำ จัดเตรียมเมล็ดพืช-ปุ๋ย-สารเคมี ขนส่งอาหาร ฯลฯ
.
วิกฤติน้ำมันแพงในปี 2008/2551 ทำให้ราคาอาหารทั่วโลกสูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้โลกเสี่ยงต่อวิกฤติการขาดแคลนของ "คู่" คือ น้ำมันกับอาหารมักจะแพงไปด้วยกัน
.
เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกมีความสัมพันธ์กับน้ำมันแพง 5 ครั้งแล้ว, ถ้าราคาน้ำมันสูงขึ้นเกินร้อย และเข้าไปใกล้ $130 (ดอลลาร์สหรัฐฯ)/บาร์เรล... ความเสี่ยงเศรษฐกิจตกต่ำจะสูงขึ้นเรื่อยๆ
ประเทศที่เสี่ยงวิกฤติเงินเฟ้อ หรือราคาสินค้า-บริการสูงขึ้นมากได้แก่ ประเทศที่ยากจน ผลิตอาหาร-น้ำ +/- พลังงาน โดยเฉพาะน้ำมันไม่ได้ โดยเฉพาะประเทศทะเลทรายที่ไม่มีน้ำมัน คือ ตอนเหนือของทวีปอาฟริกาที่เรียกว่า เขตซะฮารา (Sahara)
.
1 ปีเศษที่ผ่านมา... เกิดฝนแล้ง ไฟป่าในรัสเซียและกลุ่มประเทศผู้ส่งออกข้าวสาลี ทำให้รัสเซียจำกัดการส่งออกข้าวสาลี ตามมาด้วยราคาข้าวสาลี ขนมปังเพิ่มขึ้น ของแพงขึ้น และเป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นการล้มล้างรัฐบาลเผด็จการ เช่น ตูนิเซีย ลิเบีย (Libya ออกเสียง "ลิบ-ย่า")
.
เรียนเสนอรัฐบาลให้เพิ่มหลักสูตรการปลูกผักสวนครัว ทำกับข้าวสุขภาพ การกินอาหารสุขภาพเข้าไปในหลักสูตรประถมศึกษา เพราะจะช่วยให้ประหยัดด้วย สุขภาพดี-ป้องกันโรคด้วย และยังช่วยลดโลกร้อนได้อีกต่างหาก
.
ตัวอย่างเช่น ถ้ามีที่น้อย... อาจปลูกผักบุ้ง หัวหอมใส่กระถางไว้สัก 3-4 กระถาง/คน, กินใบผักแบบไม่ใส่ยาฆ่าแมลงวันละเล็กละน้อย แบบนี้จะดีกับสุขภาพอย่างมากมาย
.
การกินข้าวกล้องแทนข้าวขาว, กินเนื้อให้น้อยลงสักครึ่งหนึ่ง, กินเบเกอรี-ขนม-คุกกี้นานๆ ครั้ง, ดื่มน้ำเปล่าหรือชาไม่เติมน้ำตาลแทนเครื่องดื่ม, กินผักผลไม้ทั้งผล (ควรเป็นชนิดไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง ชมพู่ มะละกอ ส้มโอ ส้ม แอปเปิ้ล ฯลฯ ทั้งผล, ไม่ใช่น้ำผลไม้กรองกากทิ้ง) ให้ผลดีกับสุขภาพ และยังช่วยประหยัดด้วย
.
การกินอาหารสุขภาพช่วยลดโลกร้อนด้วย ช่วยลดตัวเราร้อนด้วย (ถ้าชั้นไขมันบางลง... คนเราจะเบาสบายขึ้น ระบายความร้อนออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น ร้อนน้อยลง)
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 8 ธันวาคม 2554. ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 470753เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2011 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท