แบ่งปันความสุขในห้องเรียน


.. ผู้มีความใฝ่ฝันอยากประกอบอาชีพที่ใช้ภาษาอังกฤษ แต่มาได้ดีเป็นบรรณารักษ์

ฉันเดินเข้ามาในห้อง และเตรียมอุปกรณ์การสอนให้พร้อมที่จะนำเสนอ  เนื่องจากเป็นคาบแรกของการเรียนวิชา "การสื่อสารและการเผยแพร่สารสนเทศ" ที่รับผิดชอบสอนกัน 3 คน ฉันเป็นคนที่สองที่สอน

เนื่องจากเป็นอาจารย์พิเศษที่ถูกรับเชิญไปสอน จึงต้องเขียนคำแนะนำตัวเองสั้น ๆ และลงรูปสื่อผลงานของตนเอง คือภาพงานเขียนจาก blog ต่าง ๆ 

คุณครูชื่อ อุไร ไปรฮูยัน หรือ Blogger นอริโกะ

.. ผู้มีความใฝ่ฝันอยากประกอบอาชีพที่ใช้ภาษาอังกฤษ แต่มาได้ดีเป็นบรรณารักษ์   ชอบคิด ชอบเขียน ชอบอ่าน แต่ก็ได้รับหน้าที่ให้พูดอยู่บ่อย ๆ ยึดถือคติ “ทำทุกสิ่งให้ดีที่สุด” ..  ผลงานการสื่อสารที่เด่นของครูคือ ชอบเขียน Blog ค่ะ

การสอนพยายามเน้นย้ำนักศึกษาเสมอว่า ในห้องเรียนจะเป็นการพูดคุยกัน และเน้นการมีส่วนร่วม“อาจารย์ครับผมยังไมได้ตอบ” เสียงของนักศึกษาชายท่านหนึ่งยกมือขึ้น  ฉันแผ่ฝ่ามือไปที่นักศึกษาท่านนั้นและให้ตอบคำถามที่คำถามที่สอบถามไป  อือ .. คำตอบยังไม่ถูกใจครูค่ะ  แต่นักศึกษาคนนั้นก็ยังมีความพยายามที่จะตอบต่อไป..


นักศึกษายกมือแย่งกันตอบคำถาม  จนมีคนเสนอว่า อาจารย์คะเปลี่ยนคำถามใหม่ดีกว่าค่ะ .. ฉันสนับสนุนความคิดของนักศึกษาที่ได้เสนอมาทันที เนื่องจาก คำถามที่ว่า “ให้นักเรียนเลือกระหว่างจะอ่านหนังสือที่เป็นเล่มกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และให้บอกเหตุผลที่เลือก” เป็นคำถามที่กระตุกต่อมคิดของนักศึกษาเป็นอย่างดี

ตลอด 3 ชั่วโมงของการเรียน  ทำให้ฉันมีความสุขมาก ชื่นชมกับผลงานในแบบฝึก การเขียนเรื่องเล่า ที่นักศึกษาตั้งใจทำกันเป็นอย่างดี  โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของนักศึกษาที่ได้ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในชั้นเรียน

 

หมายเลขบันทึก: 470746เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2011 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท