มั่นใจเพียงใดว่าในวงการศึกษาไม่โกง


คอรัปชั่น ทุจริตในวงการศึกษา

ที่ต้องเจาะจงพูดถึงการโกงวงการศึกษาเพราะ การโกงทางการศึกษาเป็นอภิมหาภัยให้แก่ประเทศเป็นภัยเงียบที่ส่งผลร้ายระยะยาว เพราะเป็นการโกงสมองของประเทศ โกงคุณภาพการศึกษา โกงทางปัญญาที่ทำให้เกิดการต่อยอดการโกง จนเป็นที่มาของนักการเมืองโกง ข้าราชการโกง และประชาชนโกง

การโกงในวงการใดวงการหนึ่ง บุคคลในวงการอื่นมักจะเข้าไม่ถึง คนที่จะเข้าถึงก็คือคนที่อยู่ในวงการเดียวกัน ที่ไม่โกง และพร้อมที่จะเปิดเผยความขี้โกง

 คนในหน่วยงานเดียวกันที่อยู่กันมานาน ๆ ทำอะไรลงไปจนเคยชิน บางทีไม่รู้ว่าสิ่งที่ทำเป็นการโกง ยิ่งถ้ามีนายโกงด้วยก็ยิ่งไปกันยกใหญ่ หรือไม่มียกเพราะเป็นการโกงอย่างยั่งยืน ผมเองได้สัมผัสกับข่าวคราวการโกงในวงการศึกษา ซึ่งเป็นวงการของผมในช่วงท้าย ๆ ของการับราชการ ที่ทำอะไรไม่ได้นอกจากเจ็บปวดกับพวกขี้โกงของพวกที่ดูดีมีระดับ แต่ใครทำอะไรไม่ได้เพราะอิทธิพลของคนพวกนี้

ดังที่ผมกล่าวไว้ใน“ขี้โกงในประเทศไทยเมื่อไรจะหมด” ใน http://www.gotoknow.org/blogs/posts/469022 ซึ่งมีผู้วิจัยไว้ว่ามีการโกงการกันในวงการศึกษาจริง ๆ http://office.nu.ac.th/nu_journal/pdf/journal/11%282%2975-92.pdf

การวิจัยนั้นทำไว้เมื่อปี 2546 ผ่านมาแปดปี พื้นฐานการโกงในวันนั้น ก็น่าจะเป็นได้ว่าการโกงในวงการศึกษาในวันนี้เพิ่มขึ้นหลายสิบเท่า ที่ผมค่อนข้างมั่นใจว่ามีการโกง ผมสังเกตจากกิจกรรมการจัดประชุมอบรมสัมมนาที่นิยมจัดกันแต่ละครั้งนับร้อยนับพันคน ซึ่งก็รู้กันอยู่ว่าด้อยคุณภาพ หากมีการจัดกันสามวัน วันที่สองสามก็หายหน้าหายตากันไป 20-40 เปอร์เซ็นต์ อย่างถูกต้องตามกฏหมาย เพราะได้ลงชื่อเข้าประชุมไว้แล้วตลอดสามวัน ฝ่ายจัดนำไปเป็นหลักฐานเบิกจ่ายได้ จะเอาผิดพวกหนีประชุมก็ไม่ได้ เพราะได้ลงชื่อเข้าประชุมไว้แล้ว ที่แน่ ๆ คือเบิกจ่ายได้อย่างถูกต้อง แต่ภายในความถูกต้องนั้น มีการโกงหรือไม่ ผมก็ไม่มีใบเสร็จมาอ้างอิง แต่จากการสดับตรับฟังมา....”โกง”.....กิจกรรมอย่างนี้ทำกันทั้งในระดับกระทรวงและเขตพื้นที่การศึกษา จนคิดว่าเป็นวัดตะนะทำโกงไปแล้ว (ไม่อยากใช้คำว่าวัฒนธรรม เพราะวัฒนธรรมเป็นสิ่งดี ๆ ขอใช้คำนี้ไปก่อนนะครับ.........เขียนมาถึงตอนนี้แล้วคิดถึงการล่อจับยาเสพติด การล่อจับโกงของไอทีวีในอดีต หากหน่วยงานปราบโกงใช้วิธีการในลักษณะนี้ คิดว่าน่าจะได้คนในวงการศึกษาไปประดับคุกได้อีกหลายคน)

เพื่อไม่ให้ปรักปรำกันเกินไป ผมต้องขอเรียนถามท่านว่า มีการโกงในวงการศึกษาจริงหรือไม่ ถ้ามีเขาโกงกันอย่างไรบ้าง จะมีวิธีการเอาขี้โกงเหล่านี้เข้าคุกอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 470706เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2011 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2014 08:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับท่านอาจารย์

แล้วผมจะเข้าไปใน Facebook ตามที่ท่านอาจารย์แนะนำนะครับ

ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับผม

เรียนท่านธนากร และทุกท่านครับ ขัดข้องอย่างไรในการเข้ากลุ่ม คุยคุ้ยขี้โกงไทย บอกชื่อเฟซบุ๊คของท่านไว้ในที่นี้นะครับ และผมจะแอดเฟรนให้ ชื่อเฟซบุ๊คของผม lechat yaboon ครับ

ขอบคุณทุกท่านที่มาอุดหนุนไอเดียของผมนะครับ

วันนี้ฟังวิทยุขณะขับรถส่งครู Claire ไปซื้อของฝากที่กาดเมือง โรบินสัน ได้ยินข่าว นักเรียนนับพัน ผู้ปกครอง ไปประท้วงที่หน้าศาลากลาง เพื่อขับไล่ ผอ โรงเรียน นมพ ออกจากโรงเรียนภายใน 24 ชม ตกใจมากว่า เรามีเหตุการ์อย่างนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร สาเหตุ(ตามข่าว) บอกว่า เขาเป็นคนพูดหยาบคาย ด่าครู และนักเรียนอย่างไม่สมควรอย่างมาก และมีเรื่องการคอรับชั่นการสก่อสร้างของ รร จะเป็นรั้วหรืออะไรนี่แหละค่ะ ฟังแล้วเศร้า ไม่ทราบว่าเหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร อาจารย์ลองติดตามข่าวดูนะคะ

คืนนี้พาแขกจากอังกฤษ ไปนั่งเรือชมทิวทัศน์สองฝั่งปิงกลางคืนและกินข้าวเย็น อร่อยและบรรยากาสดีมาก เสียดายที่อาจารย์ไม่ยอมไปด้วย เรามีเรื่องราวเกี่ยวกับการโกงๆ อยู่ด้วย เช่ยการรุกพื้นที่ริมฝั่ง การมีเส้นสาย ทำให้การขอคืนที่ริมฝั่งแม่น้ำซึ่งในกฎหมายชาติไหนเค้าก็ต้องกำหนดให้พื้นที่ริมแหล่งน้ำ รวมทะเล ต้องเป็นของสาธารณะ แต่ทางปฏิบัติแล้วมันมีข้อยแว้นไปหมด อย่างที่รู้ๆกัน นะคะ ช่วงนี้ต้องอย่าออกกำลังกายกลางแจ้งนะคะ ฝุ่นและมลพิษในอากาศเกินค่ามาตรฐานมาก สังเกตว่าเรามองไม่เห็นดอยเลย ทัศนวิสัยแค่ประมาณ 1 เมตร ที่ลำปาง เครื่องบินลงไม่ได้ ต้องช้าไป 40 นาที และเป้นหมอกควันเป็นวันที่ 3 แล้ว ส่วนเชียงใหม่เราวันนี้หนักสุด หวังว่าพรุ่งนี้จะเบาบางลงค่ะ ยังไม่ได้เข้าเว็บกรมควบคุมมลพิษดูตัวเลขเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ Take care

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท