มุมมองธรรมชาติของสิทธารถะ (ห้า)


...ใกล้ชิดสิทธารถะ...แนบชิดธรรมชาติ

"สัตว์..โลก นั้น ล้วนเป็นเพื่อนทุกข์ เกิดแก่ เจ็บตาย..ด้วยกัน ทั้งหมดทั้งสิ้น..จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด..อย่าได้ เบียดเบียน ซึ่งกัน..ให้อภัยซึ่งกันและกัน.."

"หล่อน"มองผ่านจอสี่เหลี่ยมทะลุเข้าไปในโลกกว้างหากแต่แคบ.."อูฐ"เพศเมียตัวนั้นมันกำลังตกลูก...น้ำตาหยาดไหลผ่านร่องแก้ม..เห็นอย่างเด่นชัด..แววตาแสดงความอ่อนโยนลึกซึ้ง..ราวกับจะบอกถึงความเจ็บปวด..ที่ได้รับ..กับความเมตตาความรักลูกที่เกิดขึ้นเป็นความรู้สึกผูกพันเป็น ธรรมชาติ...

ในมุมหนึ่งของประเทศอินเดีย..ยังมีหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่งใกล้กับ..ราชะสถาน...เมืองนี้ผู้คนยังรักและเมตตาต่อสัตว์ร่วมโลก..ช่วยเหลือสัตว์แม้กระทั่งที่เดือดร้อนถูกเบียดเบียน..ภาพที่(ฝรั่งถ่ายมาให้เห็น)..ลูกกวางดื่มนมจากเต้า"ของคน"เพราะแม่ของมันคงถูกฆ่า"แน่"ๆๆ..เขาเล่าว่าเมื่อเจ็ดร้อยปีที่แล้ว..พระราชาที่มีสิทธิตัดต้นไม้เพื่อไปทำพระราชวัง..ผู้คนในหมู่บ่านนี้"ต่อต้านการกระทำของพระราชา"..ผู้คนเหล่านั้นถูกตัดหัวเป็นว่าเล่นไม่ละเว้นเพศและวัย...ภาพเหล่านั้นถูกวาดเป็นภาพไว้ให้เห็น...เป็นหลักฐานทางประวัติศาตร์...

...ใกล้ชิดสิทธารถะ..แนบชิด..ธรรมชาติ....

หมายเลขบันทึก: 470705เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2011 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 16:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

เอาดอกไม้จากดอยตุงมาฝากยายด้วยครับ

สวัสดีค่ะคุณโสภณ เปียสนิท.....ขอขอบคุณกับ..ดอกไม้..ที่เป็นสัญญลักษณ์กับการให้ที่เมตตาและอ่อนโอนเจ้าค่ะ....ยายธี

เพียงแสดงความคิดเห็น เพียงคัดค้านสิ่งที่เห็นว่าไม่เหมาะสม ถึงกับถูกตัดหัวเลย ใครว่าอดีตนั้นงดงาม ผมเถียงใจขาดเลยครับ การเปลี่ยนแปลง โลกสมัยใหม่ก็ไม่ได้เลวร้ายไปเสียทั้งหมด

ÄÄÄ...สวัสดีค่ะคุณ นกขมิ้น..จริงค่ะ..ใครว่าอดีต..(มีแต่ความงดงาม)..ธรรมชาติก็เช่นกันมีความงดงามและความโหดร้าย..ควบคู่กันไป.."ความทุกข์"..เกิดขึ้นได้..จากความรู้สึกนึกคิด..ของมนุษย์ที่ติดและยึดถือในอารมณ์..ซึ่งผิดประหลาดไปจาก"สัตว์"..อื่นๆตัวอย่างที่เห็นเด่นชัดของ.."สิทธารถะ"...ท่านละทิ้งความสุขและ..บัลลังก์แสวงหาวิธีพ้นทุกข์..จน..เห็นทางแจ่มแจ้ง...รู้ตื่นและเบิกบาน..นำทางสู่"พุทธวิถี"จนทุกวันนี้....ปัจจุบันโลกสมัยใหม่ไม่ได้เลวร้ายไปเสียหมด...ถ้ามนุษย์โลกร่วมสร้าง..หา..ฐานแห่งความพอดี..เสียใหม่..เราๆจะมีโอกาศพ้นจาก"ขยะ"แห่งความต้องการกลับเข้าสู่ วัฏรจักร..ด้วยความรู้..ที่แท้จริง..แห่ง..พุทธะ...เจ้าค่ะ...ยายธี..ขอคาระวะมาณที่นี้..ที่แสดงความคิดเห็น...

เมตตาธรรมค้ำจุนโลก ได้ทั้งทานบารมีที่ให้ความสุขใจแก่ผู้ให้และผู้รับ..ได้ทั้งผลบุญกุศลไม่เจ็บไข้ได้ป่วย ชีวิตราบรื่นปราศจากศัตรูผู้ปองร้ายค่ะ

ลึกซึ้งกินใจมากครับคุณยาย

สบายดีนะครับ

เดาไม่ถูกว่า...คุณยายอยู่จุดใดของแผนที่โลกครับ

....สวัสดีค่ะ คุณนงนาทและคุณทิมดาบ.."ยายธี"..กำลังพยายาม.."อยู่"..กับ..คำว่า..ปัจจุบันเจ้าค่ะ..ฉะนั้น..คงหาไม่พบ..ของแผนที่โลก..เจ้าค่ะ..เลยอะะๆๆอิอิ..ไปตามเรื่องในโลก..(ของ)กูเกิ้ล..หาไม่ยาก..ตอนนี้คงจะพบกันได้...ตราบใดที่มีเงินจ่ายค่าสายที่ระโยงระยางไปทั่วโลก..อ้ะๆๆๆตามประสาคนแก่(ขี้)..เหงา..เมื่อไรได้กลับเมืองไทยอีก..คงจะได้พบกัน..และ.เมืองเทวดาของเรา..คงจะไม่..ตาม..น้ำไปเสียก่อน...๕..."รักแลเมตตาอภัย..เป็น..กุศล..แลทานบารมี..อันเป็นที่เกิดต่อการค้ำจุนซึ่งกันและกันใน"สังคม"อย่างที่คุณนงนาทกล่าว เจ้าค่ะ..สาธุ..กับบารมีของผู้ฝึกฝนตนให้เห็น..อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา..ทุกๆท่านเจ้าค่ะ..ยายธี

อ่านบันทึกคุณยาย เหมือนได้อ่านหนังสือดีมีคุณค่าที่หาซื้อไม้ได้ค่ะ

คุณยายทราบไหมคะว่า ภาษาเขียนของคุณยายหาตัวจับยากมาก

..สวัสดีเจ้าค่ะ..คุณอำพร...อ่าน..คอมเม้นท์แล้ว..มีอาการตัวลอย..พองนิดนิดเป็นกิเลสที่เกิดขึ้นฉับพัน..อ้ะๆๆ...แอบคิดไปว่า.เมื่อ.ตอนเด็กๆ..ตกภาษาไทยเจ้าค่ะ.โดยเฉพาะเรื่องไวยกรณ์ไทย.และตานี้มีคนชมเลยชักเขิน..อิอิ..(ขอโทษเจ้าค่ะคุณอำพรเป็นครูภาษาไทยหรือเปล่าเจ้าคะ...)..ยายธีค่ะ

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยกับคุณ อำพร วุฒิฐิโก ค่ะ

อ่านตามไป ตรองไป

ขอบคุณค่ะ

คุณยายธีคะ

ตอนนี้หนูอยู่ปีสาม เรียนเป็นครูภาษาอังกฤษค่ะ (แต่รักภาษาไทย)

ที่มหาวิทยาลัยเกษตศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม

เป็นมหาวิทยาลัยเดียวกับที่อาจารย์ขจิต ฝอยทองสอนอยู่

ที่หนูมีโอกาสได้อ่านบันทึกดีๆในgotoknowและรู้จักคุณยายธี ก็เพราะอาจารย์ขจิต ท่านแนะนำหนูมานี่หละค่ะ

ÄÄ...สวัสดีเจ้าค่ะ..คุณ ณัฐรดา..ขอบคุณค่ะ..ขอบคุณกับภาพวาดอันงดงามที่ส่งมาให้เห็นเป็นบุญตา..เจ้าค่ะ..และตอนนี้ก็กำลังทบทวน..อยู่กับหนังสือ..คู่มนุษย์..ของท่านพุทธทาสเจ้าค่ะ..คุณณัฐรดามีหนังสือเล่มนี้ไหมเจ้าคะ...หากต้องการ..สั่งซื้อได้ที่ หจก เพชรประกาย โทร ๐ ๑๔๗๕ ๗๘๗๗..เจ้าค่ะ..ยายธี

...สวัสดีค่ะ..คุณ กล้วยไข่...ยินดีที่ได้รู้จักเจ้าค่ะ....และดีใจมากโดยเฉพาะ ได้รู้จักคนที่รักภาษาไทยเจ้าค่ะ....เรามาตั้งชมรม..คนรักภาษาไทยกันดีไหมเจ้าคะ...ยายธีค่ะ

  • มาทักทายยายธี
  • อากาศหนาวแล้วใช่ไหมครับ
  • ตอนนี้ที่บ้านเรากำลังหนาวเข้าขั้วหัวใจ
  • อิอิๆๆ

สวัสดีค่ะ...อาจารย์..ที่นี่หนาวมากๆๆๆ..และแถมมืดด้วย..ทำให้จิตใจห่อเหี่ยวได้ง่าย..(คนแก่อาจจะตายเพราะความเหงาด้วย..อ้ะ..ยายธี..

..กราบเรียนท่านอาจารย์ ขจิตและท่านอาจารย์ ดร จันทวรรณ..ที่เคารพโปรดทราบ..

..ยายธีมีเรื่องรบกวนอาจารย์ผ่านหน้านี้หน่อยเจ้าค่ะ..คือ..ทางเมืองฮัมบอรก(เยอรมัน)..เรามีกลุ่ม..รักวัฒนธรรมไทย..และ กศน เป็นแม่และเด็กๆไทย และลูกผสม..เรียนภาษาไทย..อยู่..หกสิบคน..ยายธีได้รับเมล์ classstart.org...เราพยายาม..เข้าไปในหน้านี้แต่ไม่สำเร็จ..ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร..(เป็นเพราะเราไม่เป็นรร.หรือเปล่าที่เมืองไทยและเราสามารถจะใช้บริการร่วมได้หรือเปล่า..ฝากถามอาจารย์ ดร.จันทวรรณมาด้วยเจ้าค่ะ..และถ้าให้ใช้บริการร่วมได้จะต้องทำอย่างไร...เราเป็นกลุ่มคนไทยที่..รัก ..ภาษาไทยและความเป็นไท(ในต่างแดน)...อยากได้ร่วมใช้บริการนี้เจ้าค่ะ...ด้วยความเคารพอย่างสูง...ยายธี..

ปล.เด็กๆของเราอาศัยเนื้อที่เล็กๆของร้านอาหารไทยเรียนกันมานานหลายสิบปี..จนจำนวนเด็กและผู้ใหญ่เพิ่มขึ้นจึงมีความคับแคบเกิดขึ้น..หากผู้สอนและเด็กที่มีความสามารถใช้บริการทางอินเตอรเนตสามารถใช้บริการนี้..ผ่าน โกทูโน..ClassStart.org ได้ก็จะช่วยแก้ปัญหาการสอน..และการเดินทางไปได้มากเจ้าค่ะ..และจะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มและสังคมไทยในต่างแดนในโอกาศที่จะเผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามของเราต่อสารธรณะชนในต่างแดนตามสถานะและโอกาศที่จะมีมา..เจ้าค่ะ..ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท