PLC_อีสาน_01 แนวทางการขับเคลื่อน "ครูเพื่อศิษย์อีสาน"


ถึงวันนี้ เราได้กำหนดวัน "รวมครูเพื่อศิษย์อีสาน" แล้วคือวันที่ 22-23 มีนาคม 2555 โดย ศาสตราจารย์ นพ. วิจารณ์ เมตตาจะมากำกับทิศทางในงานนี้ด้วยครับ

เพื่อนครู ที่ยังไม่รู้จักคำเรียกขานครูดี ครูทั้งชีพ ว่า "ครูเพื่อศิษย์" ให้ค้นคำนี้ใน GG แล้วเปิดใจอ่าน ไม่นานจะรู้ความหมายครับ ส่วนคำว่า "ครูเพื่อศิษย์อีสาน" เป็นคำที่ต่อไป ผมจะใช้เรียก ครูเพื่อศิษย์ แถวเขตบ้านเกิดเมืองนอนของผมครับ

ความเป็นมาคร่าวๆ ของครูเพื่อศิษย์อีสาน เริ่มที่

วันที่ 12 กรกฎาคม 2554 ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ให้โอกาส ครูเพ็ญศรี ใจกล้า จากโรงเรียนเชียงยืนพิทยาคม อ.เชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม เข้าร่วมเวที PLC ครั้งที่ 1

วันที่ 17-18 สิงหาคม 2554 ครูเพ็ญศรี ใจกล้า รองผู้อำนวยการสมบัติ (รองผอ.ฝ่ายวิชาการ ร.ร.เชียงยืนพิทยาคม) และผมเดินทางไปร่วมเวที ครูเพื่อศิษย์ครั้งที่ 1 เรากลับมาพร้อมกับความสุขและความมุ่งมั่น ที่จะทำให้เกิด "ครูเพื่อศิษย์อีสาน"

วันที่ 19 สิงหาคม 2554 โรงเรียนเชียงยืนจัดเวที โดยเชิญผมไปบรรยายถึง ครูเพื่อศิษย์ และ PLC ให้ครูโรงเรียนเชียงยืนจำนวนกว่า 50 คน ตอนท้ายมีการมอบหมายให้ครูแต่ละท่านลองเขียนเรื่องเล่า ประสบการณ์ และความภาคภูมิใจในชีวิตความเป็นครู

วันที่ 19 กันยายน 2554 ประชุมปรึกษาหารือกับ ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมสังกัด อบจ. 20 โรง ที่ประชุมเห็นด้วยถึงแนวทาง และท่าน ผอ. กองการศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม จะเดินทางไปร่วม PLC ครั้งที่ 2 อ่านต่อได้ที่นี่

วันที่ 27-28  เรา หมายถึง ผม ผอ.สุรภีร์ (ผอ.กองบริการการศึกษาฯ อบจ.) ผอ.พิสิษฐ์ (ผอ.โรงเรียนท่าขอนยาง อยู่ติดกับ มมส.)  ครูเพ็ญศรี เชียงยืน ครูเพ็ญศรี นาสีนวน ครูเพียรศรี ขามป้อม ครูอัจฉราวรรณ หนองเหล็ก ครูสุทิน นาเชือก ครูจินตนา ท่าขอนยาง เดินทางไปร่วม เวที PLC ครั้งที่ 2 ที่โรงแรม ทาวน์อินทาวน์ อ่านบล็อกเกี่ยวกับเรื่องนี้ของหมอวิจารณ์ได้ที่นี่ จากหมอประเสริฐที่นี่

ถึงวันนี้ เราได้กำหนดวัน "รวมครูเพื่อศิษย์อีสาน" แล้วคือวันที่  22-23 มีนาคม 2555  โดย ศาสตราจารย์ นพ. วิจารณ์ เมตตาจะมากำกับทิศทางในงานนี้ด้วยครับ วิธีการเดินจากวันนี้สู่วันนั้น ผมอาจจะต้องมาเขียนขอแบ่งปันความคิดในกระทู้ต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 470382เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2011 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ.ฤทธิไกรค่ะ วันที่ 22-23 มีนาคม 2555 ใช่ไหมค่ะ ตูลลงหมายกำหนดการที่จะเดินทางไปเข้าร่วมกิจกรรม "รวมครูเพื่อศิษย์อีสาน" คะ

อาจารย์ครับผมอยากทราบว่าเวลาที่ครูเพื่อศิษย์ประชุมหรือว่านัดพบกันจะประชุมกันเรื่องอะไรบ้างครับ หรือว่ามีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน มีเรื่องเกี่ยวกับวิธีการสอนรึเปล่าครับ แล้วคนที่ครูทุกคนสามารถเข้าร่วมได้รึเปล่าครับ ในการประชุมแต่ละครั้ง แล้วจุดมุ่งหมายที่สำคัญที่สุดของครูเพื่อศิษย์ คืออะไรครับ ?

สวัสดีครับ ปียะพงษ์

อาจารย์อยากตอบขยายความยาวๆ ด้วยเรื่องเล่าต่างๆ ที่เราคุยกันในเวทีครูเพื่อศิษย์ แต่ว่า หากเราค้นคำสำคัญ "ครูเพื่อศิษย์" จะมีบันทึกที่อธิบายได้ดีกว่าได้เยอะแยะแน่นอน

ถามว่า ครูเพื่อศิษย์ประชุมกันเรื่องอะไร คำตอบคือ เรื่องที่เกี่ยวกับการทำให้ศิษย์ได้รับประโยชน์

ถามว่า มีเรื่องเกี่ยวกับวิธีการสอนหรือไม่ ใช่ครับ เป็นส่วนใหญ่เลยครับ เพราะเราจะคุยกันเรื่องการปฏิบัติ ไม่ได้คุยบนฐานการคิด ดังนั้นหัวเรื่องมักเป็น เทคนิค เคล็ดลับ ของแต่ละคนที่ได้ทำสำเร็จมาแล้ว

ถามว่า คนอื่นๆ เข้าฟังได้ไหม อาจารย์ว่าได้ แต่ส่วนใหญ่จะต้องเบื่อแน่ เพราะครูเพื่อศิษย์เท่านั้นที่จะมีความสุขตอนได้พูดถึงลูกศิษย์

ถามว่าจุดมุ่งหมายของครูเพื่อศิษย์ ก็คือ ทำให้ศิษย์มีชีวิตอยู่ได้ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างมีความสุข....มั้ง

อาจารย์มีความสุขที่ได้ตอบคำถามของเราครับ

อ.ต๋อย

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับอาจารย์

พอจะเข้าใจแล้วครับ

สวัสดีค่ะ อ.ต๋อย น้องปิยะพงษ์ด้วยค่ะ

ต้นกล้าที่งาม กำลังงอกงามขึ้นแล้ว เป็นแง่คิดที่ดีมาก

พ่อเป็นครูที่ดี แม่เป็นครูที่ดี แล้วลูกเป็นครู.......

ไม่รู้นะ คุณภาพของครูรุ่นใหม่ น่าจะเนียนไปด้วยกัน ดีไหมค่ะ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท