Idea ใหม่ วันที่ 3 ธันวาคม 2554 - ชุมนุมสหกรณ์การแกษตรแห่งประเทศไทยกับ AEC


เมื่ออาเซียนเสรี กฏ ระเบียบ กติกาต่าง ๆ ได้สร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นกับ 10 ประเทศอาเซียน แต่สิ่งที่จะสร้างความแตกต่าง และความได้เปรียบทางการแข่งขันก็คือ "คุณภาพของทุนมนุษย์"

ผมเพิ่งกลับจากเชีบงใหม่.. เมื่อวานนี้ได้รับเกียรติจากชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทยให้ไปบรรยายพิเศษให้แก่กรรมการและผู้บริหารของสหกรณ์การเกษตรในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน และก็ทำให้ผมได้เรียนรู้โครงสร้างและการทำงานของสหกรณ์ต่าง ๆ ในประเทศไทยในอีกหลาย ๆ แง่มุมดังต่อไปนี้

 

 

  1. ยังมีความเข้าใจผิดอยู่มากว่า สันนิบาตรสหกรณ์เป็นตัวแทนของสหกรณ์ 7 แห่ง ซึ่งผมก็ได้ทำงานร่วมกับสันนิบาตรสหกรณ์ในการจัดหลักสูตรพัฒนาผู้นำสหกรณ์ขั้นสูงต่อเนื่องมาแล้ว 5 รุ่น แรก ๆ ผมคิดว่าที่นี่เป็นศูนย์รวมของผู้นำสหกรณ์ทั้งหมด แต่เมื่อได้มารู้จักชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทยซึ่งเป็น 1 ใน 7 ที่เป็นสมาชิกของสันนิบาตรสหกรณ์
  2. ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทยมีทรัพยากร มีเงิน และมีอิทธิพลในการขับเคลื่อนให้เกิด Value ทางเศรษฐกิจและสังคมให้แก่ประเทศไทยได้มากมาย โดยเฉพาะในภาคเกษตร ถ้าจะเปรียบเทียบ "สันนิบาตรสหกรณ์เปรียบเหมือนกองทัพไทย ที่ประกอบด้วย กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทยก็เปรียบได้กับกองทัพบก ที่มีโครงสร้างการทำงานและสายการบังคับบัญชาที่ชัดเจน มีบทบาทหน้าที่ และงานที่จะต้องทำ คือ การเป็นตัวแทนของสหกรณ์กว่า 5.6 ล้านครอบครัว และในอนาคตยังมีสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศ ซึ่งจะมีเงินทุนหมุนเวียนกว่า 8 แสนล้านบาท นับว่าเป็นส่วนสำคัญของระบบเศรษฐกิจในประเทศไทย
  3. ผมจึงเกิดไอเดียที่จะพัฒนา "ทุนมนุษย์" กลุ่มผู้นำและผู้บริหารของชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทยทั่วประเทศให้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเพื่อเตรียมความพร้อม (ทั้งเชิงรุกและเชิงรับ) เข้าสู่การเปิดเสรีอาเซียนในปี 2015 นี้ นับว่าเป็นเรื่อที่จำเป็นที่ผู้นำในภาคเกษตรของประเทศไทยไม่อาจหลีกเลี่ยง

       เมื่ออาเซียนเสรี กฏ ระเบียบ กติกาต่าง ๆ ได้สร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นกับ 10 ประเทศอาเซียน แต่สิ่งที่จะสร้างความแตกต่าง และความได้เปรียบทางการแข่งขันก็คือ "คุณภาพของทุนมนุษย์" ครับ

       จีระ หงส์ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 470168เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2011 13:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท