มหากาพย์ "จากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ" ไตรภาค


อยู่รอให้รถทหารมารับหรือจ๊ะ

   มาถีงกรุงเทพฝั่งตะวันตกกันบ้าง บางบัวทองพื้นที่เป็นแอ่งกะทะ หมู่บ้านใหญ่ ๆ น้ำท่วมสูง (คนที่ซื้อบ้านแถวนี้คงจะไม่ได้รวยอย่างเดียวนะ แต่ต้อง...พอสมควร) คนไปทำงานกลับเข้าบ้านออกไม่ทัน รถจม  ช่วงที่น้ำลดบ้างมีคนกลับเข้าบ้านโดนโขมยทุบบ้านเละเทะ ผมมีเพื่อผุ้ใหญ่ท่านหนึ่งต้องย้ายมาอยู่อพาร์ทเม้นท์แถวพาต้า และก็ต้องย้ายกันอีกรอบ มีข่าวพบจรเข้ และงูเขียวให้เสียวเล่น  จากนั้นมวลน้ำก็ทะลักเข้าสู่บางใหญ่ บางกรวย ก่อนลงสู่คลองมหาสวัสดิ์ อันเป็นปราการด่านสุดท้ายก่อนเข้าเขตทวีวัฒนาบ้านผม และกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก   

   เริ่มตื่นเต้น ผมเลิกงานก็จะปั่นจักรยานไปดูประตูระบายน้ำทวีวัฒนาทุกวัน เห็นมีทหารเรือถูกส่งตรงมาจากสัตหีบหลายร้อยนายคอยเสริมคันกั้นน้ำเหนือประตู ผู้คุมสถานีบอกถ้าสถานการณืเป้นอย่างนี้ เอาอยู่ (หรือไม่ใครก็ใครอาจโดนย้าย ฮา เพราะข้างล่างเป็นเขตพระราชฐาน) ยกเว้นคันชั่วคราวบริเวณวัดปุรณาวาสแตก ผมก็อุตสาเอายาทากล้ามเนื้อที่แลกขยะมาหลายกล่องไปให้ทหารที่วัด (ภูมิใจส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่ง คุณช่วยบ้านฉันด้วยแล้วกัน) ในที่สุดมวลน้ำมหาศาลข้างบนก็ดันคันมหาสวัสดิ์แตก และภายหลังยังล้นคลองทวีวัฒนา ถึงแม้จะมีทางรถไฟสายใต้ขั้นก็ไม่พอ น้ำทะลักเข้าสู่ถนนบรมราชชนนี (ข่าวว่าบางพลัดก็ทะลักเจ้าพระยาเข้ามาปิ่นเกล้าเช่นเดียวกัน)

   ผมก็มานั้งตัดสินใจว่าจะอยู่หรือจะไปอยู่สองวัน ตัวเองกะว่าท่วมแต่คงไม่ถึงตัวบ้าน (น้ำล้อมรอบ) หาซื้อกระสอบทรายมาปิดประตูเล็กน้อย กระสอบตั้ง 40 (โสน้าหน้า) ร้านที่ขายภายหลังท่วมหมด หลายบ้านก่อคอนกรีต 2 บ้านข้าง ๆ ไปแล้ว (เริ่มเหงาซิครับ) ผมทานอาหารแห้งได้ แต่แม่ และเด็ก ๆ คงลำบาก คนโทรมาหาแม่ซึ่งเป็นครูเก่าทุกวัน บอกจะอยู่หรือรอให้รถทหารมารับ ผมค่อนข้างกดดัน ในที่สุดก็ตัดสินใจยกของขึ้นที่สุด แต่ไม่ลืมปิดท่อระบายน้ำในบ้านและเอาเบรกเกอรืลง มีหลายบ้านที่กั้นหน้าบ้านอย่างดี แต่น้ำเข้าข้างในจนเท่าระดับน้ำท่วม ผมย้ายไปนครปฐมผ่านถนนเลียบคลองทวีฯ มีของที่ไม่เคยใช้ขายเยอะ เช่น ถุงพลาสติกใส่ รถ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า โฟมลอยรถ เรือ เป้นต้น แหมพ่อค้าช่างพลิกวิกฤตเป้นโอกาสไปทางเพชรเกษม (รถติด 3 ชั่วโมง) ถ้าท่วมอีกคงต่อไปบ้านญาติที่ประจวบ ฯ  

   ช่วงนี้ใกล้ชิดกับลูกมาก พาเที่ยว เข้าอุทยานฟรี (เพิ่งรู้ว่าราชบุรีมีฟาร์มเลี้ยงแกะด้วย เจอคนหัวอกเดียวกันป้ายทะเบียน กทม.ทั้งนั้น มหาลัยฯ ยังไม่เปิด ประมาณ 2 อาทิตย์ ก็เริ่มเบื่อกลับเข้ามาทำงาน ต้องขับรถถึง 5 จังหวัด (นครปฐม ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร กรุงเทพ) เหนื่อยสาหัส แต่จำเป้นต้องมาส่งลูกที่เนอสเซอรี่ (แก่แล้วไล่ตามไม่ไหว) ขอพักอีกรอบครับ  

 

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 470161เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2011 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท