ทำยังไงคนถึงจะสนใจเรื่องเล่า


กระบวนการคัดเลือกเรื่องเล่านิยมของ รพ.พิจิตร ในขั้นตอนนี้เกิดขึ้นหลังจากสู้กันมาในแต่ละสัปดาห์ด้วยการโหวตแบบมีส่วนร่วม(ซื้อบัตรโหวต)ร่วมกับแบบจิตอาสา(ต้องหาเสียงขอให้ช่วย) ซึ่งก็ทำให้ได้ผลลัพธ์เรื่องเล่าผ่านเข้ามาสี่เรื่องดังนี้ คำมั่นสัญญา , บริการด้วยหัวใจตอนต้นแบบ , สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า(ลูก)..รัก

ในเรื่องที่กล่าวมาข้างต้นนี้ได้ผ่านเข้ามายังเวทีประกวดนวัตกรรมและซีคิวไอ ซึ่งในเวทีนี้มีคนเข้าร่วมแบบไม่มากตามสไตล์ของเวทีงานคุณภาพ ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 1 – 2 ธันวาคม 2554 ช่วงครึ่งเช้าของทุกวันทางผู้จัดก็จะแจกบัตรโหวตเรื่องเล่าให้คนละใบ ทำให้ในคราวนี้เราได้เห็นภาพของการโหวตแบบที่ควรจะเป็น ผู้เข้าร่วมงานเค้าก็ไปรุมอ่านเรื่องเล่าเพื่อที่จะตัดสินใจรวมทั้งเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ เก็บไปพัฒนาใน รพ.ตนเอง ตรงนี้เป็นภาพที่ดีมากๆ เราจะไม่เห็นจากการให้โหวตแบบปกติของ รพ.ซึ่งเจ้าหน้าที่มีภาระงานมากมายหนักมาก หลายคนไม่มีแรง สมองตื้อ บัตรที่แจกไปยังหน่วยงานๆ ละ 20 ใบนั้นก็ยังอยู่ในกระเป๋าถือไว้อย่างนั้น จนเลยกำหนดไป ตรงนี้ก็เข้าใจเขาได้อย่างดี

แต่เมื่อเราหันมามองคนที่รอคอยการโหวตนั้น เขาก็รอแล้วรอเล่า รอเก้อกันมากมาย ตรงนี้ก็ถูกแก้ด้วยการเปิดช่องให้มีการโหวตแบบช่วยเพื่อนคือสามารถซื้อบัตรได้ใบละบาทแล้วก็เขียนรายละเอียดต่างๆ ลงไปและนำไปหย่อนเพื่อช่วยเพื่อนได้ จากตรงนี้ก็ทำให้เกิดความสนใจขี้นมากเพราะดูว่าไม่ค่อยยุติธรรม ด้วยความรู้สึกไม่ยอมนี่ก็ทำให้นำไปสู่การพูดจาและเล่าต่อๆ กันไป ประโยชน์ก็เกิดจากตรงนี้นี่เองเป็นการประชาสัมพันธ์แบบปากต่อปาก เกิดมีการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ ในสัปดาห์ที่1 นั้นบรรยากาศจะดูชืดๆ นะ ในสัปดาห์ที่สองนี่มีเรื่องผ่านเข้ามา 10 เรื่อง ก็มีส่วนร่วมถึง 10 กลุ่ม ในสัปดาห์นี้แข่งขันกันรุนแรงหน่อย มีการเชื้อเชิญคนนอกมาช่วยเชียร์กันเพราะกติกาอนุญาติ ผลก็ได้ไปตามคาดหมายคือคนที่ขยันหาเสียง มีพวกมากก็ได้ไป บรรยากาศคุณภาพคึกคักขึ้นเยอะ ต่อมาในสัปดาห์ที่สามเรื่องที่ผ่านเข้ามา 17 เรื่อง ตรงนี้ก็แข่งกันแบบไม่ค่อยเป็นโล้เป็นพายเพราะเยอะเกินไป ก็ทำให้เรื่องที่ผ่านเข้ามาได้แบบตามปกติ สัปดาห์ที่สี่มีการส่งเรื่องเข้ามาเป็นสิบเรื่อง หลายท่านที่ไม่ส่งก็เพราะเข้าใจว่าไม่ว่าจะเขียนอย่างไรก็ได้โชว์บนบอร์ดกันทุกคน แต่ผิดคาดในสัปดาห์นี้ตัดสินมีเรื่องผ่านมาโชว์เพียง 2 เรื่อง พอติดบอร์ดเท่านั้นหลายท่านรีบเดินทางมาติดต่อกับทางผู้จัดขอส่งเรื่องด้วยเข้าใจว่าสัปดาห์นี้ไม่มีคนสนใจ ทางน้องผู้จัดก็ได้บอกความจริงไปว่าไม่ได้มีแค่สองเรื่องหรอกมีสิบกว่าเรื่องแต่ผ่านแค่นี้ค่ะ ก็ถึงบางอ้อกันไป ในสัปดาห์นี้ก็มีการต่อสู้กันต่อไปแล้วเรื่องที่เจ้าของสนใจก็ชนะโหวตเข้ามาและในช่วงบ่ายของวันนี้ก็จะได้ทราบว่าผลจะออกมาอย่างไร 

 

หมายเลขบันทึก: 470080เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2011 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท