วันสุดท้ายบนเรือสำรวจน้ำมัน.


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

ผมยืนยันว่า..วันนี้เป็นวันสุดท้ายบนเรือสำรวจน้ำมัน.โครอนรี๊ฟเอ๊กซโพลเลอร์.เนื่องจากมีปัญหาเรื่องพื้นที่ในบล็อก จึงทำให้ผมต้องมาต่อตอนสุดท้ายจนได้..                       

เรื่องแบบนี้ไม่แน่เสมอไปในโลกยุคปัจจุบันนี้ ใครอ่านทหารเรือไทยในอเมริกา-ตอนที่สาม  น่าจะยังจำได้ที่จ่าปอง.คนไทยที่เป็นทหารนย.อม.พบกับผมที่สัตหีบแล้วนัดเจอกันที่สหรัฐอเมริกา..เราได้พบกันจริงๆเขาชวนผมไปลุยแอลเอในเวลาต่อมา.เราเตรียมการนำเรือเข้าฝั่งทันที  ผมมีโอกาสลงมานอนในห้องพักเดิม คืนนี้ไม่มีใครมาปลุกเลยเพราะจบภารกิจแล้ว.

๒ก.พ.๒๕๓๖.ผมหลับยาวจนตีห้าเศษๆ แต่ยังตื่นเช้าได้ไม่ทราบว่าเพราะอากาศร้อน แอร์เสีย.หรือดีใจที่จะได้ขึ้นฝั่งกันแน่. เรือสำรวจมาลอยลำรอเวลาอยู่ที่บริเวณเกาะจวงเพราะกัปตันไม่ต้องการทิ้งสมอ   เพื่อนร่วมงานอินโดฯมาขอที่อยู่จากผม.  ผมจดให้ทั้งสองภาษาเลยครับ  เราอาจมีโอกาสได้พบกันอีกถ้าโลกกลมจริงๆ.ตามที่โคลัมบัสได้พล่ามไว้นานแล้ว. Columbus didn’t think that the Earth was flat.ผมยังจำได้บางส่วนแต่ช่วงหลังนี้ กระทรวงศึกษาสอบไม่ผ่านจึงไม่ทราบว่า ชนรุ่นต่อมาได้เรียนหนังสือ เล่มเดียวกับที่ผมเรียนหรือไม่ ?

๐๖๐๐น.ผมมีโอกาสคุยกับกัปตันจอห์น และเพื่อนร่วมงานเป็นวันสุดท้าย เรื่องผู้หญิงบ้าง เรื่องทั่วๆไปบ้าง ผมถามว่ากัปตันมีแผนจะทำอะไรหลังจากเรือเข้าเทียบแล้ว.ยังไม่รู้เลยเพราะเข้าฝั่งเที่ยวนี้เงินหมดเสียแล้วเขาบอก ผมแนะว่าทำไมไม่เอาสมอเรือไปขายล่ะ?เพราะเรือนี้มีสมอถึงสองอัน ขายสักอันก็ได้นี่นาที่สำคัญเวลาเดินทางกลับสิงคโปร์ ไม่ต้องทอดสมอเลยไม่ใช่หรือ?ถ้าจะขายจริงๆให้บอกน๊ะเดี๋ยวผมจะเอารถมาบรรทุกเอง รถทหารด้วยน๊ะตกลงไหม?ฮ่า-ฮ่า-ฮ่า.สนุกดีครับจะได้หายเหงาไปด้วย แล้วพี่แกก็ไปถือท้ายต่อ  : 

 Writer.    : Eh ! Capt. What do you plan to do after being alongside ?

 Captain.  : I don’t know I have no money at this moment.

 Writer.    : Eh why don’t you sell the anchor ? Only one , I saw you have

                 two of  them and while heading to Singapore you don’ t

                 need to drop  the anchor. Please let me know if you need to

                 sell , I ‘ ll pick it up by military truck. OK ?

Captain.  : Ha - Ha - Ha.

๔๑.เรือบอลติคซี.- ผ่านหน้าเรือสำรวจและเทียบท่าสัตหีบก่อนเรา.  

เกาะจวงที่เห็นในความมืดนั้น พอฟ้าสว่างจึงเห็นเด่นชัดห่างประมาณ๕ไมล์.อยู่ทางขวามือ.เรายังเดินหน้าเข้าสู่ท่าเรือสัตหีบ.ตามด้วยเรือประมงที่ร่วมงานกันมาเมื่อหลายวันก่อน ห่างประมาณ๑-๒ไมล์ทะเล.โดยมีจุดหมายเดียวกันคือที่ท่าเรือจุกเสม็ด. สายวันนี้ผมพูดวิทยุเป็นครั้งสุดท้ายกับจนท.วิทยุของการท่าเรือสัตหีบ เพื่อขอนำเรือสำรวจเข้าเทียบท่า  จนท.แจ้งให้เรือเทียบได้ที่ท่าหมายเลข๕  โดยต้องจอดเทียบหน้าเรือวางสายเคเบิ้ลบอลติคซี.ที่เรือสิมิลันจอดเทียบในปัจจุบัน.เมื่อเรือเทียบแล้วล่ามจากเรือวางสาย ได้เข้ามาคุยกับผม และพี่สมนึกจากเรือติดตาม.นายจ้างนั้นมารอก่อนเรือเข้าเทียบเป็นแน่. เพราะผมขึ้นบกแล้วก็เจอกันเลย ถามข่าวคราวและคุยเรื่องงานพอเป็นพิธี แล้วก็จ่ายเงินกันเลย.รับเงินจากตัวแทนที่ว่าจ้าง..หักภาษี๓เปอร์เซ็นต์แล้วเหลือหมื่นเศษๆ พ.ศ.นั้นถือว่ามากพอสมควร. ผมว่าบริษัทนี้ดีมากครับเพราะจ่ายเงินทันทีที่เสร็จงาน. ที่เขียนมานี้อยากบอกว่าเคยมีบริษัทใหญ่ในย่านนี้  มาจ้างผมไปเป็นจนท.ติดต่อในการฝึกร่วมผสมค๊อบบร้าโกลด์ เพียงห้าวันเพราะล่ามตัวจริงลากิจ..วันละ๖๐๐บาท.จบงานแล้วดูสิครับ..ผมต้องรออีก๒๐วันโดยอ้างว่าเป็นระเบียบของบริษัทที่จะต้องจ่ายเงินตอนสิ้นเดือน. เงินเพียงสามพันบาทเท่านั้นทำไมไม่ยอมจ่ายให้ก่อนล่ะ ?ระเบียบต่างๆคนเป็นผู้ตั้งขึ้นทั้งนั้นและตัวเองก็เป็นเจ้าของบริษัทแท้ๆ เวลามาตามผมนั่งเป็นคันใหญ่โตเลยน๊ะ พอจบงานทำเหมือนมามอเตอร์ไซค์รับจ้าง..และเจ้าของบริษัทเดียวกันนี้แหละที่มาชวนให้ผมออกจากราชการแล้วไปร่วมงานกับเขา..อย่าใจร้อนสิครับผมต้องเขียนให้ท่านได้อ่านกันแน่ๆ..รออีกสักนิดน๊ะ !ตัวแทนเรือได้จัดรถไปส่งผมและจนท.จากกรมทรัพยากรฯ ผมไปลงหน้าค่ายกรมหลวงชุมพรฯ ผมคิดว่างานนี้น่าจะเป็นงานในทะเลครั้งแรกและครั้งเดียวในชีวิตผม. แต่มิได้เป็นเช้นนั้นเพราะ มีคนเอางานมาให้ผมแสดงความสามารถอีก เอาเถอะครับ ผมค่อยเขียนให้ท่านอ่านกันในโอกาสหน้าดีกว่า..ลาก่อนทะเลไทย.

๔๒. ผู้เขียนกับเรือสำรวจน้ำมัน. ช่วงหนึ่งของชีวิต.- ที่ท่าเรือสัตหีบปี๒๕๓๖.

ผมถือโอกาสล่ำลาเพื่อนร่วมงานไทยและชาวต่างชาติเสียเลย  เขาขอบคุณที่ผมมาช่วยทำงานจนลุล่วงไปด้วยดี  ผมกลับมาบ้านและพักผ่อนจนเย็น แล้วจึงไปรับตัวผบ.ร้อยไปดื่ม-กินกัน จนพอใจทั้งสองฝ่ายครับ. *เขียนถึงตรงนี้แล้วผมเสียดายเว ลาที่ผ่านไป.ความจริงผมควรปลีกตัวไปดื่มกับกัปตันและเพื่อนร่วมงานก่อนที่เขาจะเดินทางกลับสิงคโปร์ ด้วยความที่ห่วงเรื่องของตัวเองจึงไปรับผู้กองไปดื่มเพียงผู้เดียว.นายอัลเบิร์ตและลูกเรือบางคนมีโอกาสพบกับผมอีก  หลังจากที่ผมลาออกจากกองทัพเรือและไปทำงานด้านขุด-เจาะน้ำมันที่ท่าเรือสัตหีบ.

แม้ว่าจะเป็นงานครั้งแรกที่ผมมีโอกาสไปเป็นล่าม ให้กับบริษัทฯไปทำบนเรือสำรวจน้ำมันนอกจากรับเงินค่าตัวแล้ว ผมถือว่าได้รับประสบการณ์จริงมากกว่าใครๆ ต่อมาผมตัดสินใจลาออกเพื่อไปทำงานให้กับบริษัทฯเอกชน..ตามที่เจ้าของบริษัทแรกได้หยิบยื่นให้  และถูกส่งไปเป็นล่ามในงานขุดเจาะน้ำมันบนบก ทำงานให้กับลูกค้าจากประเทศเยอรมันนี.  ที่ประเทศบัลคลาเทศอยู่หลายเดือน  พอกลับมาเผอิญเป็นช่วงฟองสบู่แตก ว่างงานสิครับแต่เขาว่าคนเรา ถ้ามีฝีมือจริงๆล่ะก็มักจะมีคนมาเลือกเราไปทำงานด้วยเสมอ. ผมมาได้งานในย่านการท่าเรือสัตหีบ จนได้เกษียณอายุไปตามวาระ. อย่างไรก็ดี ? ผมยังไม่เคยลืมกองทัพเรือที่เคยให้โอกาสผมสอบชิงทุนเพื่อไปศึกษาและดูงานที่ต่างประเทศ ถึงห้าหลักสูตร.   ผมขอขอบคุณท่านผู้อ่าน  ที่ได้อ่านมาจน ถึงบรรทัดสุดท้าย. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านอาจจะนำบางส่วนจากประสบการของผมไปใช้ได้บ้างไม่มากก็น้อย  โปรดติดตามเรื่องที่ผมจะเขียนต่อไป.

สวัสดีครับ.  

โตนี่-ฟาง.

๒๖ พ.ย.๕๔

 

หมายเลขบันทึก: 469458เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2011 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...ครับ เห็นด้วยที่ว่าไม่เคยลืมกองทัพเรือ ผู้ให้โอกาส...

สวัสดีครับพี่ขุน..

ผมหายไปจากจอสองวัน กลับมาแล้วครับ เมื่อวานแฟนแวะเยี่ยมน้องสาวที่วัดดา อยุธยาผมจะโทรหาเพราะอยากแวะมาตรวจสภาพน้ำที่บ้านท่านขุนด้วย..เพื่อจะจ่ายค่าเยียวยา เสียดายที่เวลาจำกัดจริงๆแถมลูกชายยืมรถเพื่อนมา ถ้ารถเองยังพอจะชักช้าได้บ้าง เพื่อนก็โทรตามเพราะเรือกำลังจะเข้าจึงหมดโอกาส ต้องขออภัยจริงๆ เรื่องเมลงานศพป้านั้นผมได้รับแจ้งแล้วถ้ามีเพื่อนไปร่วมงานผมยืนยันว่า จะฝากซองไปช่วยงานครับ.

สวัสดีครับ.

โตนี่-ฟาง.

๔ ธ.ค.๕๔

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท