กำลังใจเพื่อพิชิตความสำเร็จ


    ฝนตกหนักทั้งวัน เกรงว่าจะเกิดสภาวะน้ำท่วม ด้วยมรสุมที่พัดผ่านทางภาคใต้ฝั่งตะวันออก พยากรณ์อากาศให้ระวัง และเตรียมรับจนถึงวันที่  27  พฤศจิกายน นี้

    มีข้อคิดที่น่าสนใจจากหนังสือคู่มือสู้ชีวิตด้วยตนเอง และเห็นว่าสอดคล้องกับสถานการณ์บ้านเราในห้วงเวลานี้ จึงนำมาแลกเปลี่ยนเพื่อเป็นกำลังใจให้กันและกัน 

  " ชีวิตของเรา คือสิ่งที่หล่อหลอมมาจากความคิดของเราเอง" เพียงแต่ทำงานให้สำเร็จสักอย่างหนึ่ง พลังใจก็จะมากขึ้น จะรู้สึกกระชุ่ม กระชวย ความเหนื่อยล้าซึมเซาก็จะมลายหายไป ก่อให้เกิดพลังสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ขึ้น " ขอแต่ให้มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้สำเร็จลงสักอย่างหนึ่ง แม้แต่เพียงสิ่งเล็กน้อยก็ตาม"

    วิธีพิชิตความสำเร็จ...... ทำได้อย่างไร

        กว่าที่คนเราจะประสบความสำเร็จและมีผลงาน สร้างชื่อเสียงให้เป็นที่ประจักษ์แก่คนทั่วไปนั้น มิใช่เรื่องที่จะได้มาโดยบังเอิญ หากแต่ว่าต้องมีพลังแห่งการสร้างสรรค์และชีวิตที่เหนือกว่า พิเศษกว่า วิธีพิชิตความสำเร็จโดยคำแนะนำของนักจิตวิทยา ก็คือ

        1. จงอย่ายอมเสียเวลาแม้แต่เพียงวินาทีเดียว ถ้าจะลงมือทำอะไร ต้องรีบทันที อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง เพราะจะทำให้กลายเป็นผู้มีนิสัยเกียจคร้าน

        2.  จงสำรวจเวลาที่สามารถทำงานได้ดีที่สุดในแต่ละวัน แล้วเลือกทำงานที่ยาก ๆ หรือต้องการคุณภาพมาก ๆ ในช่วงเวลานั้น

        3.  จงปฏิบัติตามลำดับความสำคัญของงาน ให้ทุกอย่างดำเนินไปตามลำดับขั้นตอน อย่าข้ามขั้นเพราะความใจร้อน และอย่าหยุดเพราะความกลัว

        4.  จงสำรวจงานของตนทุกสัปดาห์ เพื่อประเมินผลงานว่ามีประสิทธิภาพดีขึ้นหรือแย่ลง จะได้สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ทันที

        5.  จงทำงานอย่างเป็นระเบียบไม่วุ่นวาย

        6.  จงนำคำตำหนิติเตียนมาพิจารณาแก้ไข เพราะความผิดพลาดจะเป็นครูที่สนให้เรารู้วิธีป้องกัน

        7.  จงมีความเชื่อมันในตนเอง นับถือตนเอง และมีความเชื่อว่าสามารถทำได้แม้จะไม่เคยทำงานชื้นนั้นมาก่อนเลยก็ตาม ดังคำของนโปเลี่ยน ฮิล ที่กล่าวว่า

      " ไม่ช้าก็เร็ว คนที่จะประสบความสำเร็จ ก็คือคนที่เชื่อว่า  ฉันสามารถทำได้"

                                            

หมายเลขบันทึก: 469164เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2011 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท