..เมือง..ลอยน้ำ..


จินตนาการกับสิ่งแวดล้อม

"หล่อน"..เห็นจินตนาการนี้ในโลกสี่เหลี่ยม..สถาปนิกสร้างรูปแบบให้กับ..เจ้าแผ่นดินที่ร่ำรวยมหาศาลจากแผ่นดินทะเลทรายหากแต่มีน้ำมัน..ในดินแดนแห่งนิยายพันกับหนึ่งทิวา..อาหรับราตรี..เมืองลอยน้ำ...ความฝันถูกเนรมิตรได้ด้วยเงินจำนวนมหาศาล...ทรายถูกดูดขึ้นมาถมให้เป็นแผ่นดินสร้างเมือง..ทุกอย่างออกแบบแบบครบวงจรเพื่ออนาคต..ของ"ผู้มีเงินซื้อ"..ความสดวกสบาย..ให้อยู่กับความฝันที่เป็นจริง..และสัมผัสได้.แม้.น้ำที่เค็มยังเนรมิตรให้เป็นน้ำจืดดื่มกินได้.ด้วย..พลัง..เงินตรา..จินตนาการกับสิ่งแวดล้อม

...บ้านเมืองที่กำลังจะจมน้ำในอนาคต..ก็มีรูปแบบเมืองลอยน้ำให้ดูโดยภาพเนรมิตรที่สร้างได้ง่ายดายจาก..คอมพิวเตอร์โปรแกรม...จะสร้างได้หรือไม่..หรือ..แก้ปัญหาที่หนีกันอยู่ทุกวี่ทุกวันได้หรือไม่..คงไม่มีคำตอบจาก..สถาปนิกผู้วาดภาพแห่งความฝันนั้น...

"..เมืองลอยน้ำ..จินตนาการกับสิ่งแวดล้อม......ที่มี.."น้ำ"..และ.."ขาดน้ำ"...ในโลกเราทุกวันนี้..."

หมายเลขบันทึก: 469154เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2011 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ขาดอะไรก็ขาดได้ครับ

แต่อย่าขาดกำลังใจ และแรงบันดาลใจ

คุณยายสบายดีนะครับ

ผมนึกถึงบ้านใต้ถุนสูง สมัยเก่าที่มีเรือไม้คว่ำอยู่ใต้ถุนของทุกบ้านครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ลำดวนเคยวิ่งเล่นบนแพไม้ไผ่ ที่มีบ้านหนึ่งหลังอยู่บนแพ
  • ลอยไปได้ทุกๆน่านน้ำค่ะ
  • พอไม้ไผ่ผุพังก็ซ่อมเปลี่ยนได้ค่ะ

..สวัสดีค่ะคุณทิมดาบและคุณโสภณ...ยายธีชอบคอมเมนท์ของคุณจังค่ะคุณทิมดาบ..ขาดอะไรๆก็ขาดได้แต่อย่าขาดกำลังใจและแรงบันดาลใจ...ยายธีคิดต่อไปว่า..".หากเรา..เป็นคน..ไม่คิดแบ่งแยก..ตนออกจากสิ่งแวดล้อม..ที่ตนเองมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้แล้ว..โลก..คงจะสงบ..อยู่สุขสบาย..อย่างที่ทุกคนหวัง..ปราศจากการ..ฝืนตนไป..ตามที่มีและที่เป็น..ให้อยู่ใต้จิตสำนึกที่ตนคิดว่าควรมีและเป็นโดยไม่เดือดร้อนกับสัตว์โลกและสิ่งแวดล้อมที่มีและเป็น..อยู่..กับ ธรรมชาติ..และการเปลี่ยนแปลงตนไปกับสิ่งแวดล้อม..เหมือนจิ้งจก..เปลี่ยนสี..พรางตนเพื่อความอยู่รอด...."

...คุณโสภณคะ..ยายธี..กลับไปคิดถึง..ภาพที่เห็นในโลกสี่เหลี่ยม..มีคน..ฮอลแลนด์ คนหนึ่งเขามีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับ..ปลาเดลฟิน...อย่างลึกซึ้ง..คนๆนี้..สามารถว่ายน้ำและดำน้ำ..กับปลาได้เยี่ยงปลา..เขาคิดค้นและมีเทคนิคการดำน้ำและว่ายไปกับปลาและกระแสร์น้ำราวกับปลา..(น่าทึ่ง.ถึงการปรับเปลี่ยนตนให้เข้ากับปลา)...เขาพูดว่าบางครั้ง..ปลานำเขาลงลึกและเขาไปกับปลาอย่างที่ลืมตนไปว่าไม่สามารถจะอยู่ในน้ำได้เยี่ยงปลา..(คนๆนี้ดำน้ำโดยไม่มีเครื่องช่วยหายใจ..)..เจ้าค่ะ

...สวัสดีค่ะคุณลำดวน..ยายธี..เริ่มปลูกป่า..เมื่อเกือบยี่สิบปีที่แล้ว..ลงไผ่ไว้..ประมาณห้าสิบ..ลำ..เดี๋ยวนี้ไผ่ก็มีให้..ชาวบ้านมาขอไปใช้สอย..ตัดหน่อกินและขาย..(โดยอำเภอใจ..)..จนคงไม่เหลือให้ความฝันที่ค้างคาในวิญญาณว่า..จะเอาไผ่นี้ที่ปลูกไปทำเรือนแพสักหลัง..ริมน้ำแควน้อย...อ้ะ..(หากปีนี้พอมีเหลือให้เห็น..เรามาทำกระต๋อบเรือนแพ..ครบวงจร..อยู่กันดีไหม..เจ้าคะ..เหมือนตอนเด็กๆไงคะ...)...ยายธีค่ะ

นั่นแน่คุณยายจะอยู่กับปลาแล้วครับ

อากาศเย็นเอาความห่วงใยอุ่นๆมาฝากจ้า

..ขอบคุณกับกาแฟถ้วยอุ่น..ที่ได้แต่จ้องมอง..เพ้อฝันว่าจะได้กิน..ผินไปเป็นเพียงภาพ...(ยายธีว่ายน้ำไม่เป็น..เป็นแต่สร้างจินตนาการ..อ้ะๆๆๆ)..สวัสดีค่ะคุณโสภณ..

  • ขอบคุณ ที่แวะเวียนให้กำลังใจครับคุณยาย..
  • สวนที่เมืองกาญฯ เป็นอย่างไรบ้างครับ .. คงร่มรื่น ร่มเย็นมาก น๊ะครับ

ÄÄÄÄÄÄÄÄÄÄÄÄสวัสดีค่ะคุณสามสัก..คงจะสบายดีนะเจ้าคะ..ขอบคุณที่แวะมาเป็นกำลังใจคนแก่ขี้เหงา อ้ะ...สวนที่เมืองกาญจน์ก็รอๆให้ฝันเป็นจริง..ว่า..คนอยู่กับเสือ..สิงห์..กระทิงแรดได้อย่างไร..ตอนนี้ก็มีป่าที่กำลังเป็นสาว..ดูก็คงจะร่มรื่นในหน้าต้นหนาว..ก่อนใบไม้ร่วง..ความร่มเย็นที่จะมีมา..ก็น่าจะเป็นว่า..คนเริ่มมารู้จักทำความเข้าใจว่า...ป่าที่หายไปเป็นเพราะอะไร..สิงห์สาราสัตว์..ก็มีความกลัวตายเท่าๆกับคน...คนขโมยป่า..ครอบครอบแผ่นดิน..จนไม่มีป่าให้อยู่อาศัย..สัตว์ก็ไม่ได้เดือดร้อนเท่านั้น..คน..ก็พ่วงไปด้วย..เพราะมนุษย์ทำให้เดือดร้อน..น้ำท่า.เน่าเหม็น..กินไม่ได้...เพราะเอาไป..ใส่ขวดขายเป็นว่าเล่น..ราดแผ่นดินด้วย.."ยาฆ่าชีวิต"..ปลา..ตัวสุดท้าย..หายไปจากน้ำเมื่อใด...ด้วยเครื่องจักรกลที่ไล่ล่าชีวิต..น้ำทะเลปนเปื้อน..จนหมดความเค็ม.....เขียนไปเขียนมาชัก งงงงงง..ตามประสาคนแก่..อ้ะๆๆๆๆๆ..เอาเป็นว่า..จะลองทำความร่มเย็นให้ป่า..โดยจะไปเชิญเสือ..วัดหลวงตาบัวมาลองอยู่ดู...คุณสามสักว่า..จะเป็นความคิดที่น่าสนับสนุนไหมเจ้าคะ..ยายธีค่ะ

  • ....จะเป็นความคิดที่น่าสนับสนุนไหมเจ้าคะ.
  • คงไม่ใช่..น่าจะ..น๊ะครับ..แต่ต้องใช้คำว่า..ต้องสนับสนุนให้มากและแพร่กระจายให้ทั่วถึง ทั้งแผ่นดิน..ครับยาย..

เป็นชาวกรุงที่พบน้ำท่วมเป็นครั้งแรกค่ะ..เก็บภาพน้องน้ำมาเยือนสวนหน้าบ้านสูงเท่าอ่างบัวประมาสิบวันมาฝาก

       

หลังน้องน้ำจากจรไปแล้ว เหลือแต่สนามหญ้าเน่าตายเป็นอนุสรณ์..ปีหน้าอาจพบกันอีก..ไม่หนีไปไหนเจ้าค่ะ..

       

äää..สวัสดีค่ะคุณนงนาท...เห็นภาพแล้วเจ้าค่ะ..ยายธี..ยังไม่มีโอกาศได้เห็นภาพกระต๋อบตัวเองที่บางแค..ว่าจมน้ำไปแค่ไหน..และตอนนี้จะเป็นอย่างไร..น้ำหน้าเดอะมอลบางแคลดหรือยัง..ครอบครัวยายธี..อยู่ในสภาพที่..แทบเอาตัวไม่รอด..หนักอยู่ในเวลานี้..น้องสาวบอกว่า...ยังไม่รู้ว่าจะกลับมาอยู่ที่บ้านนี้ได้หรือไม่..เพราะถ้าตกงาน..จะยิ่งหนักเข้าไปอีก..อายุก็หกสิบแล้วปีนี้...บ้านเราอยู่ติดทางด่วน..เพราะที่ถูกตัดเป็นส่วนหนึ่งของถนนกาญจนาภิเษกไป..สิ่งแวดล้อมเลวๆตามติดมากับที่เขาเรียกกันว่าความเจริญกับ.."กรรมสาธารณะ" เจ้าค่ะ...

แม้จะแซยิดแล้ว แต่คุณยายก็ยังสู้ไม่รู้โรยไม่ใช่เหรอครับ

ป่าที่กาญจน์คงยังงามจับใจ และเข้าใจว่าจะเติบใหญ่แทนเราๆไปอีกนานเท่านาน

ตราบที่แผ่นดินนี้ยังไม่กลายกลับเป็นทะเล+ทราย

คุณยายสบายดีนะครับ

ÄÄÄ..สวัสดีค่ะ..คุณครูวุฒิ...ยายธีจะเจ็ดสิบแล้ว..อ้ะๆๆๆ..แถมไม่ใช่มีน้ำตาลมากในเลือดที่ต้องระวังอย่างเดียวยังเป็นโรค..ทรัพย์จาง..อีกโรคหนึ่งโรคนี้รู้สึกว่าเป็นแล้วจะติดต่อ..อะะะๆๆๆๆแบบเสียงต่ำๆ..เจ้าค่ะ..(ถ้าเป็นมากๆๆ..โรงพยาบาลก็ไม่รับเจ้าค่ะ..อิอิ)..ฉะนั้น..แปลว่า..ยายธีก็ไม่สบายปรกติเจ้าค่ะ....

..คุณวุฒิคะเรามาเข้ารวมกลุ่ม.."ผ่าน" โกทูโนกันไหม....สร้างชุมชน นักปฏิบัติ..ระบบ CoPs ของ ดร.จันทวรรณ ปิยวัฒน์..ซึ่ง ยายธี สนใจ หัวข้อที่เป็นชื่ออยู่...ชุมชนนักปฏิบัติที่มีอยู่ในความฝันก็คือ..."บ้าน..ศรีอารยะ"..ซึ่งจะมีรูปแบบที่ไม่ใช่เป็นนามธรรมอย่างเดียวหากจะแฝงด้วย แนวปฏิ- วัติ..ตัวตนบุคคล..ที่ต้องการหาแนวร่วม..มารวมๆตัวกันฝึก..รู้แจ้งเห็นจริงกันในชีวิตนี้..ก่อนตาย.อ้ะและไฝ่หาระบบแบบแผนที่จะอยู่ร่วมและรวม..โดยไม่แบ่งแยกมี..เอกลักษณ์..ไม่มีพรมแดน..เชื้อชาติ..หรือศาสนาภาษาพูด...(บ้านนี้จะเป็นบ้าน นามธรรม ที่ จะสร้างลูกโซ่ให้เกิดขึ้น..ไปเรื่อยๆ..แบบไม่รู้จบ..หลายๆชั่วอายุ..คน...ดังที่เรา..ได้รับการสืบทอดมา..ทางจิตวิญญาณ...ในวิถีพุทธ ..............

....ชักชวน..มา..กับท่าน..ผู้อ่านทุกท่าน..ที่สนใจการปฏิบัติ..เจ้าค่ะ...ยายธี

ขอบคุณมากครับ สำหรับดอกไม้ที่กรุณามอบให้นะครับ...

สวัสดีค่ะคุณยายธี มนุษย์ส่วนใหญ่ก็คิดหาทางดำรงชีวิตอยู่แบบเสพสุขกันต่อไป แบบเมืองลอยน้ำ หรือจะย่อจำลองแบบโลกอยู่แบบที่เห็นในเมืองอาหรับแห่งหนึงเหมือนกัน ก็เป็นวิธีคิดเอาชนะธรรมชาติอยู่ดี ไม่มีอะไรได้มาเปล่าๆ การใช้น้ำ ใช้ไฟ พลังงานที่นำมาก็มาจากอะไรสักอย่างที่ต้องลงทุนมหาศาล

จะอยู่กับธรรมชาติอย่างแท้จริงคือไม่ต้องไปเปลี่ยนแปลงธรรมชาติจนแทบจำไม่ได้ หากมีบ้าน มีเมืองลอยน้ำแล้วไม่เปลี่ยนโลกทัศน์เปลี่ยนการกระทำ อยู่เสพๆๆไปเหมือนเดิม เดี๋ยวก็เจอปัญหาที่ใหญ่ขึ้นๆแน่ๆนะคะ

น้องสาวคุณยายธีที่บางแคคงลำบากไม่น้อย ร่วมชะตากรรมกับคนกรุงเทพอีกเป็นล้าน โโยเฉพาะพวกที่อยู่กทม.รอบนอก

หวังว่าน้ำในกทม.คงไปหมดก่อนปีใหม่ค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

มนุษย์ราวกับจะสร้างได้ทุกสิ่ง จนเมื่อทุกสิ่งที่สร้างขาดความสมดุลย์ จึงรู้ว่าควรเรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติ มากกว่าแต่งธรรมชาติให้ได้ตามใจนะคะ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดของยายธีเสมอค่ะ

หวัดดี ยายธี คิดถึง ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เอาอโวคาโดมาฝากยายธีด้วยจ้าาาาาา

ÄÄÄ.....สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ..ขอบคุณเจ้าค่ะ..อโวคาโด..โตในเมืองไปหรือเจ้าคะ..ยายธีปลูกไว้สองต้น..ยังไม่เคยเห็นลูกเลย..อ้ะ..ที่เห็นเนี่ยะ..หน้าตาประหลาดดี..แถมสีสวยด้วย..ชักสนใจตระงิดๆ..อ้ะ..อยากไปดูของจริงจ้ะ..คิดว่าจะกลับเมืองไทยกลางเดือนมกราปีหน้า...ว่าจะพาเพื่อนลงไปแถวหัวหินเจ้าค่ะ..จะมีโอกาศพบกันไหมเอ่ย..ยายธีค่ะ

เห็นที่ดูไบก็มีโครงการทำเมืองกึ่งๆลอยน้ำด้วย มีเงินนี่ทำได้ทุกอย่างจริงๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท