อคติที่ยังลดไม่ได้ กับใครบางคน


อคติที่ยังลดไม่ได้

        ในการทำงานของผม  ผมจะทำตัวเรียบง่าย สบายๆ  ไม่ถือตัวถือตน กับคนทำงานทุกคน 

        แต่กับคนบางคน  ผมยอมรับว่าผมยังมีอคติ    คือ   ยังยึดอัตตาตัวเองเต็มที่ในการสัมพันธ์กับคนบางคน

        คนประเภทที่ผมมีอคติ  คือ  คนที่ไม่ให้เกียรติเราครับ  ยังไงก็ยอมไม่ได้ที่จะมาไม่ให้เกียรติเรา  คือ ยอมรับครับ ว่ายังหลงในหัวโขนอยู่

        เมื่อคุณไม่ให้เกียรติผม  ผมก็ไม่ให้เกียรติคุณ

        นี่เป็น "อคติ" ของผม  ที่ยังแก้ไม่ตกครับ

        มาคิดทบทวนดู  คิดว่า "ไม่ถูก" ครับ  ที่จะไปอคติกับเขา   เขาคงมีความจำเป็นบางอย่าง ที่จะไม่ให้เกียรติเรา

        ให้เขาไปเถอะครับ   ผมบอกกับตัวเอง

หมายเลขบันทึก: 468727เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2011 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ครับ ขอบคุณครับ คุณไบไม้ร้องเพลง

มันก็ยากนะคะอาจารย์ที่จะยอมรับคนไม่ให้เกียรติเรา

ใครก็คงเป็นคล้ายๆกัน

Large_zen_pics_007 

มายิ้มและหัวเราะได้ไหมคะอาจารย์ภิญโญ...

ไอ้ตัวกู ของเรานี่มันร้ายนักค่ะ...

...

 

Ka Poom ได้แบ่งปันรูปภาพของอาจารย์ นุ
อันความจริง ตัวกู มิได้มี แต่พอเผลอ มันเป็นผี โผล่มาได้ 
พอหายเผลอ ตัวกู ก็หายไป หมดตัวกู เสียได้ เป็นเรื่องดี 
สหายเอ๋ย จงถอน ซึ่งตัวกู และถอนทั้ง ตัวสู อย่างเต็มที่ 
มีกันแต่ ปัญญา และปราณี หน้าที่ใคร ทำให้ดี เท่านี้เอย 

อาจารย์พุทธทาสภิกขุ...

Large_zen_pics_007

 

 

เชื่อว่า เมื่อมองเห็นตนได้ ยังรู้ทันตนเอง ก็ไม่น่ากลัวนักคะอาจารย์

...

เมื่อก่อน มองตัวเอง ก็เป็นคนไม่ค่อยอ่อนไหว เรื่องเล่านี้

พูดอะไร ทำอะไรแบบไม่สนใจว่าใครจะรู้สึกอย่างไร

ความอ่อนเยาว์ต่อโลก ( ไม่ขึ้นกับอายุ)

จนมาเห็นตัวอย่างดีๆ ใน gotoknow นี้จึงค่อยๆ ระวังมากขึ้นคะ

เผลอทีไร อคติมาทันที เช่นกันค่ะ

ต้อง "ให้เขาไป" อย่างอาจารย์ว่านั่นแหละค่ะ

เคยมีคนสอนหนูว่ากว่าจะได้เกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งที มันยาก เปรียบได้กับเต่าตาบอด ที่ชดใช้กรรมอยู่ใต้มหาสมุทรมาหลายแสนกัปแสนกัลป์ ที่มันรอคอยการเกิด โดยมีเงื่อนไขว่า เต่าตัวนี้จะต้องโผล่หัวขึ้นมาจากผิวน้ำ แล้วหัวจะต้องสอดคล้องให้พอดีกับห่วงในมหาสมุทรให้จงได้ ถึงจะได้ไปเกิดเป็นมนุษย์ โธ่ถังอย่าว่าแต่เต่าตาบอดเลย ถึงเต่าตาดีๆ ก็เหอะ โอกาสที่มันจะได้โผล่ขึ้นมาเจอพอดีกับห่วงในมหาสมุทรกว้างใหญ่มหาศาลอย่างนั้นได้ มันน้อยนิดซะเหลือเกิน เกิดมาทั้งที อย่าให้มีอะไรหรือใครมาทำให้เสียเวลาเลยดีกว่ามังคะ พูดง่ายๆ อย่าเสียเวลากับสิ่งไม่ดี อย่างเจ้าตัวอคตินี้เลย สู้ๆ ค่ะท่าน

คุณมณีวรรณครับ

    ครับยอมรับว่ายากครับ คนไม่ให้เกียรติเรา  จะพยายามไม่ไปมีอคติกับเขาครับ  พยายามอยู่   -  ขอบคุณครับ

คุณ Ka-poom ครับ   ยอมรับครับว่า "ไอ้ตัวกูของกู" นี่  มันทำให้ยอมคนอื่นไม่ค่อยได้ครับ - จะพยายามครับ - ขอบคุณครับ

คุณ Ka-poom ครับ  ขอยคุณครับาำหรับคำสอนเรื่อตัวกูจากท่านพุทธทาส จะนำไปใช้ เตือนใจตัวเองครั้งต่อไปครับ - ขอบคุณครับ

อาจารย์ ป ครับ

  ผมเองก็ประเภทไม่ค่อยสนใจความรู้สึกของใครเหมือนกันครับ  เมื่อคิดว่าเราไม่ผิด ก็ไม่ต้องไปสนใจใคร  นี่คิดแบบ "ตัวกู ของกู"  เต็มที่เลยครับ

 จะพยายามลด "ตัวกู ของกู" ลงมาครับ

                       ขอบคุณครับ

 

 

คุณ Namcha ครับ

        เผลอทีไร  เจ้า "ตัวกู" มันนำหน้าครับ

        ต่อไปจะพยายามเท่าทัน ตัวกู   ต้อง  "ให้เขาไป" ครับ    -  ขอบคุณครับ

คุณ Nopparat Pongsuk ครับ  กว่าจะได้เกิดเป็นคนนั้นยากนะครับ  แล้วจะมาเสียเวลากับสิ่งที่ไม่ดี  -  ขอบคุณมากครับ  สำหรับข้อคิดและกำลังใจ

อนุโมทนาค่ะ ท่านรองกับการกำจัดอคติ..ปล่อยวาง.

ที่แท้เขาเข้ามาสอนให้เราได้ฝึกตนเอง ได้เห็นตนเองมากขึ้นว่า เรายังมีอคติอยู่...ต้องขอบคุณเขาใช่มั้ยคะ ^ ^

อาจารย์นฤมล  ตามมาเยี่ยมถึงนี่เลยนะครับ  ๕๕๕

    ครับ ต้องขอบคุณเขานะครับ  ที่เขามาช่วยเตือนสติเรา

                     ขอบคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท