69. ฟื้นฟูที่ดินหลังจากน้ำท่วม


ฟื้นฟูที่ดินหลังจากน้ำท่วม

 

 

"ฟื้นฟูที่ดินหลังจากน้ำท่วม"

 

 

นับจากที่ครอบครัวของน้อง + หลาน ๆ ได้มาลี้ภัยน้ำท่วมจาก

บ้านที่จังหวัดปทุมธานี โดยมาอาศัยอยู่ที่บ้านของผู้เขียนซึ่งเป็น

พี่สาว...เหตุที่เคยทำงานบริษัท ไม่เคยหยุด เมื่อเกิดความว่าง

เข้ามาแทน น้อง ๆ ก็ได้ชวนกันไปฟื้นฟูที่ดินของที่ พ่อได้ยกให้

เนื่องจากถูกน้ำท่วม เมื่อเดือนก่อน...

 

 

ซึ่งปัจจุบันน้ำได้แห้งลงแล้ว แต่ความเสียหายปรากฎให้เห็น

ว่ามีทั้งต้นไม้ ผลไม้ที่ตายแล้วและยังไม่ตาย

สำหรับที่นานั้นไม่ต้องพูดถึง...ต้องรอให้น้ำแห้งสนิทก่อน

เพราะปัจจุบัน น้ำค่อย ๆ ลดลง...แต่ยังไม่หมด...

 

 

น้อง ๆ ได้ชวนกันลงมือทำกันเอง...โดยได้ใช้จอบ มีด ถากถาง

ดายหญ้าที่ไม่ต้องการ แล้วก็จัดการเคลียร์พื้นที่ให้กลับมาดูดี

ใหม่...ซึ่งน้อง ๆ ไม่จ้างคนทำเลย...บอกว่า เป็นการฝึกตนเอง

ไปในตัว...ว่า "ต้องทำได้ เพราะในอนาคตเมื่อหลังจากออก

จากงานที่บริษัทแล้ว ตนเองก็ต้องมาอยู่ที่นี่...และก็ต้องมาใช้ชีวิต

ในบั้นปลาย ณ ที่แห่งนี้..."

 

 

ยังดีที่ต้นมะปราง + กระท้อน + มังคุด + กล้วย  + มะพร้าว

+ มะม่วงยังตายไม่หมด ยังเหลือบ้าง...สำหรับน้อยหน่า

+ มะละกอ  ไม่เหลือเลย...

  

 

พวกน้อง ๆ เลยจัดการตกแต่งกิ่งใหม่ ทำให้พอเห็น

เป็นรูปเป็นร่างว่าเจ้าของที่ดินได้มาฟื้นฟูให้ดีขึ้นกว่าเดิม...

เป็นภาพที่พวกเราเห็นจนชินตามาตั้งแต่เด็ก ๆ ครั้งแล้ว ครั้งเล่า

เมื่อยามใดที่น้ำท่วมแล้ว...ครอบครัวเราก็ต้องมาลงแรงรื้อฟื้น

ภาพเหตุการณ์ที่น้ำท่วมออกไป...ให้เหลือแต่ภาพที่ฟื้นฟูให้ดีขึ้น

 

 

สิ่งใดที่ไม่เข้าตา...ก็จัดการเผาให้เตียน ทำให้ไม่รก รุงรัง

และก็จัดการหาต้นไม้มาปลูกใหม่...

นี่แหล่ะ คือ...วิถีชีวิตมนุษย์ดั้งเดิมของครอบครัวเรา...

 

 

ก็ทำให้รู้ว่า...ถึงแม้ครอบครัวของเราในช่วงหนึ่งของชีวิต

ได้ทำงานรับราชการ + บริษัท แต่เมื่อถึงเวลาที่ "ฟ้ากำหนด"

ว่าหมดเวลาแล้ว...และพวกเราก็กลับมาที่เดิมของเรา...

ดีที่ว่าครอบครัวเรายังเหลือที่ทางซึ่งเป็นมรดก + ซื้อหาเพิ่มเติม

ให้ใช้เป็นพื้นที่ที่จะดำเนินชีวิตในช่วงที่ยังเหลืออีกต่อไปได้...

 

 

ไม่ใช่ว่า พวกเราจะกลับถิ่นเดิมไม่ได้...ในเมื่อในช่วงเวลาหนึ่ง

ของชีวิต เราได้เดินทาง โลดแล่นกับช่วงชีวิตที่ "ฟ้ากำหนด"

แต่เมื่อถึงครากลับถิ่น...เราก็สามารถกลับมายืน

ได้อย่างผงาด...ไม่ใช่ว่า "เมื่อบินออกไปจากรังแล้ว...

เราจะกลับรังเดิมไม่ได้"...

เปรียบเสมือน สิ่งที่เราได้เรียนรู้ในโลกกว้าง นั่นคือ...

"ประสบการณ์แห่งชีวิต" บทหนึ่งเท่านั้นเอง...

แต่สุดท้าย..."สิ่งที่เป็นความจริง" ภาพเหล่านี้ต่างหากที่เป็น

"ความจริง"...และจะอยู่กับเราจนตราบเท่าที่ตัวเราเองสิ้นลม...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 468263เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2011 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ตุลาคม 2013 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

ชอบข้อความนี้มากๆค่ะ

"....แต่เมื่อถึงคราวกลับถิ่น...เราก็สามารถกลับมายืน

ได้อย่างผงาด...ไม่ใช่ว่า "เมื่อบินออกไปจากรังแล้ว...

เราจะกลับรังเดิมไม่ได้"..."

น้ำทำให้เกิดวิกฤต แต่ก็เป็นโอกาสนะคะ

ทำให้พี่น้องได้มาอยู่รวมกัน

พัฒนาสิ่งพ่อแม่ปูทางทำไว้ให้

เป็นกำลังใจให้นะคะ

  • ขอบคุณค่ะ ท่าน ศน.ลำดวน...Ico48
  • ไม่อยากเห็น "คนรุ่นใหม่ ไปทำงานในเมืองหลวงแล้ว พอวันหนึ่งกลับมาบ้านก็กลับไม่ได้ ที่ทางที่บรรพบุรุษให้มาก็นำไปขายจนหมด...ควรที่จะหาซื้อเพิ่มบ้างในยามที่ตัวเรามีแรง ...อย่า มัวหลงระเริงกับเทคโนโลยีรุ่นใหม่ ๆ...เพราะเมื่อวันหนึ่งวันใดในอนาคต ตัวเราหมดแรง...เราจะได้กลับมานอนที่รังนอนของเราได้ไงค่ะ"
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

ดีใจด้วยค่ะที่น้ำลด

คุณโชคดีที่มีผืนดินให้กลับมาพักพิง  นึกถึงผู้ใช้แรงงานมากมายที่ประสพภัย และไม่เหลือผืนดินให้ทำกินอีกแล้ว

ดิฉันชอบชีวิตชาวไร่ชาวสวนมาก  เห็นภาพแล้วอบอุ่น

  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ คุณ nui Ico48
  • เป็นที่มรดก + การซื้อเพิ่มในระหว่างที่เรายังมีแรงกันค่ะ...เพราะเรารู้ว่าสภาพความเป็นจริง เมื่ออายุมากขึ้นแล้ว ที่ดิน + บ้าน คือ แหล่งสุดท้ายที่จะอยู่คู่กับเราจนเราสิ้นลมหายใจไงค่ะ
  • ยิ่งเป็นที่มรดก ยิ่งต้องรักษาไว้ให้กับรุ่นลูก รุ่นหลานด้วยค่ะ
  • คนส่วนใหญ่ เมื่อเข้าไปทำงานในเมืองแล้ว ชอบลืมถิ่นในช่วงที่ตนเองยังมีแรง พร้อมกับขายที่ดินผืนน้อยไปด้วย...จึงทำให้เมื่ออายุมากขึ้น หรือเกิดปัญหาขึ้นจะไม่สามารถกลับมาพักพิงได้เลยไงค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ...
  • ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ ดร.จันทวรรณ Ico24
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท