วิจัย : การพัฒนาศูนย์การเรียนชุมชนให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ตลอดชีวิต ฯ


วิจัยเพื่อพัฒนาศูนย์การเรียนชุมชน

   วันนี้ 13 พย. 54  ครบ 18 เดือน สำหรับการวิจัย เพื่อประกอบการเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  ขอบคุณผู้เชี่ยวชาญ  อาจารย์ และที่ปรึกษาที่ให้กำลังใจ และช่วยเหลือมาด้วยดีตลอดเวลา 18 เดือน  ซึ่งมั่นใจว่าทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี

   การพัฒนาศูนย์การเรียนชุมชนให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามวิถีมุสลิมในพื้นทีีจังหวัดนราธิวาส  เป็นชื่อเรื่องวิจัย ซึ่งดำเนินการ  5  ขั้นตอน เป็นการวิจัยเพื่อการพัฒนา โดยสรุป คือ 

    ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาอัตลักษณ์และวิถีมุสลิมในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยสำรวจสภาพความเป็นอยู่ตามวิถีชีวิตชาวไทยมุสลิมในทุกด้าน รวมถึง วัฒนธรรมและประเพณี

    ขั้นตอนที่ 2  ศึกษาสภาพเดิมของศูนย์การเรียนชุมชนในพื้นทีจังหวัดนราธิวาส จากรายงานผลการดำเนินงาน รายงานการนิเทศติดตาม การสัมภาษณ์ และสนทนากลุ่ม (Forcus Group) ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงผู้ใช้บริการ

     ขั้นตอนที่ 3  นำผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 และ 2 มาสังเคราะห์และหาข้อสรุปเพื่อกำหนดข้อความที่คาดว่าเป็นปัจจัยสำคัญเพื่อการพัฒนาศูนย์การเรียนชุมชน จากนั้นทำการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ ( Factor Analysis) เพื่อคัดกรองข้อความที่เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับนำมายกร่างเป็นรูปแบบเพื่อการพัฒนาศูนย์การเรียนชุมชน

     ขั้นตอนที่ 4  ประเมินความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติของร่างรูปแบบเพื่อการพัฒนา ฯ  โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน  15 ท่าน  สรุปผลการประเมิน และปรับปรุงรูปแบบตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นสร้างรูปแบบเพื่อการพัฒนานำสู่การปฏิบัติต่อไป

     ขั้นตอนที่  5  ทดลองใช้รูปแบบเพื่อการพัฒนาศูนย์การเรียนชุมชนให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ตลอดชีวิตตามวิถีมุสลิมในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส โดยกำหนดทดลองในพื้นที่อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส 

            ณ วันนี้ สามารถดำเนินการตามระเบียบวิธีวิจัยได้ 4  ขั้นตอนแล้ว ให้กำลังใจตัวเอง คงเหลือเพียงขั้นตอนที่ 5  ซึ่งน่าจะไม่เกินความสามารถ 

 

หมายเลขบันทึก: 468124เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2011 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท