มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

การทำบุญ


ทำบุญมาก ได้บุญมาก ทำบุญน้อย ได้บุญน้อยจริงหรือ

   ฉันได้มีโอกาสไปร่วมทำบุญทอดกฐิน ณ จังหวัดหนึ่ง ไม่ขอเอ่ยชื่อ สิ่งที่ฉันเห็น คือ การทำบุญของหลายคน อยากให้คนอื่นรับรู้ว่าฉันทำบุญ เยอะน่ะ ฉันต้องได้บุญเยอะ คนทำบุญน้อย คงได้บุญน้อย แต่ฉันไม่เคยคิดเช่นนั้นเลย

   สิ่งที่ฉันคิด คือ เจตนาของผู้ทำบุญ ว่าทำบุญเพื่ออะไร และที่ฉันเคยศึกษามา บอกว่า การทำบุญทำทาน ก็ได้บุญส่วนหนึ่ง แต่การถือศีล เจริญภาวนาได้บุญมากกว่า เมื่อก่อนฉันก็เคยค้านในใจ แต่เมื่อศึกษาไปเรื่อยๆ จึงเข้าใจมากขึ้นว่า การทำบุญทำได้หลายอย่าง ทำบุญด้วยเงินทอง ข้าวของ ทำบุญด้วยการสงเคราะห์คนอื่น ทำบุญด้วยการให้ความรู้(ธรรมทาน) แต่หากเราได้ถือศีลเจริญภาวนาจะดีขึ้นไปอีก เพราะศีลแค่ ๕ ข้อ ก็ช่วยให้สังคมสงบได้ และการยึดติดกับวัตถุสิ่งของ ผ้ายันต์ น้ำมนต์ ของศักดิ์สิทธิ์ทุกอย่าง ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมา ฉันคิดว่า มันไม่ถูกต้อง

    ฉันคิดเสมอว่า สิ่งใดๆก็แล้วแต่ หากมันจะเป็นของเรา มันก็เป็นของเราอยู่เสมอ ฉันจึงอยากเห็นคนไทยหลายๆที่ชอบการทำบุญ ขอให้ทำบุญด้วยใจที่สะอาด บริสุทธิ์ อย่าทำบุญเอาหน้า หรือทำบุญแล้วอยากได้สิ่งของศักดิ์สิทธิ์มากคุ้มครองตัวเอง คนเราหากทำความดี สิ่งดีๆก็จะตอบแทน ความดี ย่อมคุ้มครองคนดี

หมายเลขบันทึก: 468031เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2011 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท