วันดี..ที่ต้อง..คิดบวก (วันที่11...เดือน11 ..ปี 2011)


ว้นดีดีๆ ได้ทุกวัน...ถ้าชีวิตคิดบวก

  เรียนเพื่อนๆ วันนี้ใครๆ ก็พูดว่า “เป็นวันดี” เพราะเป็นวันที่ 11 ,เดือน 11, ปี2011 คือมีเลข 11 ที่ตรงกัน ทั้ง วัน เดือน ปี แต่ผู้เขียนคิดว่า จะเป็น วันดีได้ทุกๆๆวัน  ถ้าชีวิตคิดบวก ได้อ่านหนังสือชื่อ “The Power of Positive Thinking” การคิดบวกความสำเร็จของคน คิดใหญ่ โดยผู้แต่ง อธิบายไว้ 17 เรื่องดังนี้

     1. ต้องเชื่อมั่นในตัวเอง(Believe in Yourself) อย่างมีเหตุผล ไม่เย่อยิ่ง... จะทำให้เรามีความสุข ...และประสบความสำเร็จ ทำความฝันให้เป็นความจริง มีทัศนคติที่ถูกต้องซึ่งเรื่องสำคัญ

    2. จิตสงบ...สร้างพลัง( A Peaceful Mind Generates Power)  เขาบอกว่าที่สำคัญ คนเราต้อง “หัดเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนแปลงความคิด ตามให้ทันสถานการณ์  (อาจจะต้องใช้ความพยายามไม่น้อย...แต่มันก็ส่งผลดี) โดยเฉพาะความเครียด(Stress) ชีวิตที่กดดัน เคร่งเครียด ....ถ้าทำชีวิตให้เรียบง่าย ...จิตใจจะสงบ (เขาอธิบายนะคะ)

   3. รักษาพลังงานในตัวให้คงที่  (How to Have Constant Energy) ร่างกายคนเรา....ถูกสร้างพลังงานต่างๆ ที่จำเป็น ...ถ้าหากเรารักษาร่างกายของเรา...ให้อยู่ในสภาพที่ดี ...ร่างกายจะคงสภาพและรักษาพลังของตัวมันเองได้อย่างน่ามหัศจรรย์ ...ทำให้จิตใจและจิตวิญาณ (Spiritual) ทำงานด้วยกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    4. พลังแห่งการอธิฐาน (Try Prayer Power) มีคนบอกว่า “ปัญหาทุกอย่างมีทางแก้” การอธิฐาน ...และการมี จิตนาการ....(รากฐานของร่างกายคือพลัง รากฐานของจิตคือความหวัง) คนที่คิดว่า “ตนเองประสบความสำเร็จ == >ก็จะชนะไปแล้วครึ่งหนึ่ง”

   5. สร้างความสุขให้ตนเอง...อย่างไร?  (How to Create Your Own Happiness) ใครคือคนกำหนดว่าคุณจะเป็นสุขหรือเป็นทุกข์...คำตอบ...ตัวคุณเอง!  “คนเรามีความสุขได้เท่าที่ใจเราอยากให้เป็น” == > ฮับราฮัม ลินคอล์น (พูดไว้) == > การสร้างให้มีนิสัยสุข == > ทำได้โดย==> การฝึกคิดแต่ในสิ่งที่นำมาซึ่งความสุข (ลองนึกดูว่าอะไรบ้าง...ที่ทำให้คุณมีความสุข == > แล้ว ...นึกถึงสิ่งนั้นบ่อยๆในแต่ละวัน  (เริ่มวันนี้และเดียวนี้เลยดีไหมคะ) ถ้าเริ่มคิดในสิ่งที่เป็นทุกข์ให้== > หยุดทันที แล้วรีบขจัดมันออกไป ....แล้วนึกสิ่งที่ทำให้คุณเป็นสุขแทนนะคะ (เขาอธิบายอย่างนั้นนะคะ !!!)

    6. หยุดความโกรธและความทุกข์ (Stop Fuming and Fretting) การโกรธและความทุกข์...เป็นการบั่นทอนพลังของตนเอง ...ความโกรธ...เป็นเสมือนน้ำเดือด มีไอน้ำพวยพุ่ง ถ้าหยุด 2 อย่างนี้ได้ ...เราก็จะสงบมากขึ้น ...มีพลังมากขึ้น สามารถทำอะไรได้อย่างมีประสิทธิภาพ(เขาบอกอย่างนั้นคะ)

     7. หวังให้ไกล....ไปให้ถึง (Expect the Best and Get it) เป็นเรื่อง...อัศจรรย์ที่การคิดในสิ่งที่ดี ... สิ่งที่คุณหวัง ...สามารถเป็นแรงผลัดดันให้เกิดขึ้น...เป็นรูปร่างได้จริง!!!....โดยเริ่มต้นด้วย “ความเชื่อมั่น...จะเป็นส่วนประกอบที่จะนำมาซึ่งความสำเร็จในสิ่งที่คุณกำลังทำ”

      วันนี้ขอคุยกับเพื่อนๆ แคนี้ก่อน อีก 10 ข้อ == > จะนำมาเล่าต่อวันหลังนะคะ “วันดี... คิดดี...มีพลัง ...มีความสุข" ...นะคะ

 

   ขอบคุณคะที่อ่านบทความ

    Somsri Nawarat


หมายเลขบันทึก: 467944เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2011 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอขอบคุณและขอรับพลังบวก เพื่อส่งต่อให้คนอื่นด้วยนะครับ

เป็นบทความที่ดีมากๆครับ

เรียน ดร.ภิญโญ

- ขอบคุณมากคะที่ให้กำลังใจ

- ขอบคุณคะที่อ่านบทความคะ

ขอบคุณทุกพลังแห่งความดี

ขอบคุณพลังคิดบวก

ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆมาบอกต่อ

เรียนท่าน วอญ่า

- ขอบคุณคะ ที่ให้กำลังใจ

- อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะคะ อากาศเปลี่ยนแปลงเร็วมาก

สวัสดีค่ะ Ico48 ขอบคุณค่ะ...เป็นคนที่ชอบหนังสือ “The Power of Positive Thinking” ของ Norman Vincent Peale ...มากเช่นกันค่ะ...Have a great day

สวัสดีครับคุณสมศรี.....

ขอบคุณที่ห่วงใยในสุขภาพผู้เฒ่า กลับจากประชุมทำแผนยุทธ์ ของทันต์เขต 12 ก็พักผ่อนยาว

ตื่นขึ้นก็สดใสมีพลังใจ

มาเติมพลังบวก กับบันทึกนี้อีกรอบ ด้วยความขอบคุณ

ไม่ยอมพร่องน้ำเขื่อนเหมือน ไม่รู้

เพียงอยากดูอยากทำน้ำรดข้าว

เมื่อน้ำฝนหล่นล้นจนนานยาว

ก็ถึงคราวปล่อยน้ำทำเมืองจม เอย

.................มาเยี่ยมเยือนเหมือนเคยครับ..................

 

เรียน ดร. พจนา แย้มนัยนา

- ขอบคุณมากคะ เรามีความสนใจที่ตรงกันคะ

- เราเป็นคน "ทำงาน" ==> เพื่อ "แลกเปลี่ยเรียนรู้" เช่นกันนะคะ

- ช่วย ดูแลสุขภาพ ด้วยนะคะ ==>เข้าฤดูหนาวแล้ว

เรียน ท่าน อจ. โสภณ 

 

   ไม่ยอมพร่องน้ำเขื่อนเหมือน ไม่รู้

   เพียงอยากดูอยากทำน้ำรดข้าว

   เมื่อน้ำฝนหล่นล้นจนนานยาว

   ก็ถึงคราวปล่อยน้ำทำเมืองจม เอย

  -----ชอบคำเหล่านี้จังเลยคะ....

 ขอบคุณคะ่

เรียนคุณ ชูศรี ระย้า รักษา ( namsha)

  - ขอบคุณที่อ่านบทความและให้กำลังใจนะคะ

เป็นวันดีจริงๆๆด้วย พี่สบายดีนะครับ...

เรียน ท่าน อจ. ขจิต ฝอยทอง

- ขอบคุณคะที่ให้กำลังใจ

- ขอบคุณที่อ่านบทความ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท