ทางเลือกของผม


ความสุขที่ ปัตตานี

ดีใจที่เกิดมาเป็นส่วนหนึ่งของผืนแผ่นดินไทย ดีใจมากที่สุด ที่เป็นส่วนหนึ่ง

ของ ปัตตานี  ปลายด้ามขวานทองของแผ่นดินไทย ผืนนี้   

เหตุการณ์ความไม่สงบทีเกิดขึ้นมากมาย ทีเกิดขึ้นมา ตลอดระยะเวลา ๗ ปี

ไม่เคยทำให้ใครบางคน หรือใครหลายคนท้อแท้ที่จะมีชีวิต ณ ที่แห่งนี้

เราคงเป็นคนหนึ่ง ของใครบางคน และใครหลายคนนั้นที่มีความรู้สึกเช่นนั้น

 

ปะนาเระ เป็นอีกอำเภอหนึ่ง ที่มีสถานกราณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 

ไม่น่อยไปกว่าพื้นที่อื่นๆ  ในจังหวัดปัตตานี 

วันนี้ คงเป็นอีกวันหนึ่งที่มีโอกาสได้รับโทรศัพท์

จากหัวหน้าพยาบาล โรงพยบาลปะนาเระ ซึ่ง เป็นเพื่อนรุ่นเดียวกัน

ในการบอกเล่าเรื่องราวทีเกิดขึ้นในพื้นที่ด้วยความหดหู่ใจ   พี่ชาย พี่สาวและ

พี่สะไภ้ของเพื่อนสนืท  ถูงยิงเสียชีวิต คาบ้าน  พร้อมกัน ๓ คน  

ณ หมู่บ้านแห่งนี้  จะมีครอบครัวคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธ 

ถูกยิง และเผาบ้าน หลังแล้ว หลังเล่า 

เดช หนึออกไปทางหลังบ้านเร็ว  พาเมียออกไปด้วยเลย  

เอารถยนต์ ออกทางด้านข้างของบ้านกะสง  แล้วขับรถเข้าเมืองเลยนะ  

ที่ร้านไม่ต้องเป็นห่วง  เดี๋ยวกะสง  ( กะเป็นสรรพนามที่แทนตัวเอง  แปลว่าพี่ )

จะปิดร้านให้เอง 

:  เป็นเสียง ตะโกนมาจากหญิงสาววัยกลางคน ที่นับถือศาสนาอิสลามข้างบ้าน 

ที่วิ่งมาบอกให้น้องเดช  ชายหนุ่ม ไทยพุทธ ที่ เปิดร้านขายของชำและสินค้า

เพื่อสุขภาพ ละแวกเดียวกับของครอบครัวที่ถูกยิงตาย ๓ ศพ 

และคาดว่าผู้ก่อการร้าย ยังอยู่บริเวณนั้น

แววตา แห่งความเป็นห่วงและนำเสียงที่ร้อนรน ของกะสง  เป็นน้ำเสียง

และแววตาแห่งควมรัก และความห่วงใย ความรู้สึกของคนไทยที่เกิดมา

บนผืนแผ่นดินเดียวกัน  แม้เราจะต่างศาสนา และต่างวัฒนธรรม 

แต่นั้นไม่ใช่เส้นแบ่งแยกความเป็นคนไทยของเราทั้งสองคน 

ผมขอบคุณกะสง ที่สุด เพราะหลังจากนั้น ผู้ก่อการร้ายยิงกราด

ต่อเนื่องมาที่บ้านผม และ เพื่อนบ้านอีก ๒ - ๓ หลัง 

ไม่มีใครอยู่ที่นี้อีกแล้ว รวมทั้งผม และครอบครัว 

กะสงบอกว่า กะสงไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของคนเหล่านั้น 

คนกลุ่มหนึ่ง ที่เป็นส่วนเกินของแผ่นดินไทย 

แต่กะสง ก้ไม่สามารถที่จะอยุ่ร่วม หมู่บานกับผมได้อีก  

ความรู้สึกสูญเสียเพื่อนบ้าน ของผม และกะสง คือทางเลือกที่เราทั้งสอง 

ต้องเลือก   ลูกสาวของกะสง ช่วยรับซื้อบ้านของผม 

หลังจากที่ผมและครอบครัวตัดสินใจที่จะย้ายออกจากที่นี้

ก่อนที่ทุกอย่างที่บ้านแห่งนี้ จะเป็นเพียงบ้านร้างที่ว่างปล่าวของเจ้าของบ้าน

ผมฝากความรัก ความเป็นส่วนหนึ่งของบ้านอันเป็นที่รักของ พ่อแม่ของผมด้วย

ผมไม่สามารถรักษาบ้านอันเป็นผืนแผ่นดินที่พ่อ และแม่ของผม รักมันยิ่งชีวิต 

พ่อรักบ้านหลังนี้มาก  มันเป็นบ้านติดถนนที่ติดริมทะเล  ในหมู่บ้าน 

มีสวนมะพร้าว และ ผลไม่อื่นๆ อีกมากพอสมควร สำหรับความสุขของคนที่นี้ 

แต่ผมก็เชื่อว่า และยังเชื่อเสมอว่า  ที่นั้น จะยังต้องเป็นส่วนหนึ่งของ

ผืนแผ่นดินไทย ผมฝากดูแลบ้าน และสวนของผมด้วยนะครับ กะสง

คำสำคัญ (Tags): #ทางเลือกของผม
หมายเลขบันทึก: 467184เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2011 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2014 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เฝ้ารอให้ปัญหาตรงนี้จะจบลงอย่างสันติ

เช่นกันคะ พวกเราหวังเช่นนั้นทุกวัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท