การบำรุงรักษารถ - ค่าใช้จ่าย


        ตั้งแต่ผมซื้อรถมา เมื่อ ต.ค. 2544 ผมลงมือบันทึกค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับรถไว้ครับ  ด้วยเหตุผลเพื่อเป็นการเตือนความจำ ว่าเราซ่อมอะไรไปบ้าง ซ่อมไปเท่าไร ซ่อมแล้วใช้งานได้นานเท่าไร  ตลอดระยะเวลา 10ปี ผมได้ข้อสรุปว่า  ค่าบำรุงรักษารถ เมื่อ พ.ศ 2549 มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย ก.ม.ละ 47 สตางค์  ครั้น 2554  เฉลี่ย ก.ม. ละ 67 สตางค์  ครับ  ระยะแรกๆ ก็จ่ายเฉพาะค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง  ระยะหลังๆ ก็จะมีเปลี่ยนอะไหล่บางตัว  สำหรับยางรถผมก็จะเปลี่ยนทุกๆ ระยะไม่เกิน 60,000 ก.ม. ครับ  และยางแต่ละเส้นผมควบคุมอายุการใช้งานหมดทุกเส้นครับ  เหตุเพราะผมเป็นคนขับรถเร็ว  ดังนั้นยางจึงต้องสภาพดีและใหม่ตลอดเวลาครับ  เมื่อ 3 พฤศจิกายน 2554  ผมไปซ่อมแอร์มาครับ เพราะน้ำยาแอร์หมด  เมื่อต้องการเช็คดูว่า ซ่อมแอร์ไปครั้งสุดท้ายเมื่อไร ทำอะไรไปบ้าง ค่าใช้จ่ายเท่าไร  ใช้ไปกี่วัน กี่เดือน  กี่กิโลเมตร  บอกได้หมดครับ  ไม่ต้อง "รูสึกว่า...."

หมายเลขบันทึก: 467178เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2011 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท