JJ2011V11_4 TQF เกล็ดวิชาการสื่อสาร รวมน้ำใจ ลดน้ำท่วม


TQF เกล็ดการสื่อสาร

 บรรยากาศการประชุม ทีมงาน อนุ กรรมการ จัดทำร่าง มคอ๑ และ มอบหมายให้ทีมงาน ชาว Marine Pharmacy แห่ง มหาวิทยาลัยบูรพา แบ่งภาระงานตาม กลุ่มงานที่ท่าน คณบดี ภก.รศ.ดร.สินธุ์ชัย แก้วกิติชัย มอบหมาย เป็นเบื้องต้น

ให้จัดทำร่างกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๒ ซึ่งกำหนดให้ "นิสิตได้รับการพัฒนาให้มีมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามที่กำหนด โดย เป็น บัณฑิตที่พึงพอใจของผู้จ้างแรงงานและสังคม"

 ความเดิม รมต. จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ได้ประกาศไว้ ตั้งแต่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๕๒ ให้คุณภาพของบัณฑิต ต้องมีมาตรฐานผลการเรียนรู้ อย่างน้อย ๕ ด้าน คือ

 ด้านคุณธรรม จริยธรรม

 ด้านความรู้

 ด้านทักษะทางปัญญา

 ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

 โดยมีประกาศคณะกรมการอุดมศึกษา เรื่อง แนวทางปฏิบัติฯ พ.ศ ๒๕๕๒ ลงนาม โดย ประธาน กกอ ในขณะนั้น คือ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ลงนามตั้งแต่วันที่ ๑๖ กค ๒๕๕๒

 ประเด็นปัญหาในขณะนี้ คือ มาตรฐานคุณวุฒิ หรือ มคอ ๑ ที่ สกอ จะต้องให้ผู้เชี่ยวชาญ หรือ สภาวิชาชีพ กำหนด ยังไม่เรียบร้อย ทั้งทั้งที่จะต้องใช้ในการเรียนการสอน สำหรับหลักสูตรเก่า ตั้งแต่ ๑ มิถุนายน ๒๕๕๕ ซึ่งจะมีเวลาเตรียมการ จัดทำ มคอ ต่างต่างอีกเพียง ๖ เดือน และ "หลักสูตรที่ปรับปรุงใหม่ ต้องผ่านความเห็นชอบของ สภาเภสัชกรรม ก่อนเปิดรับ นิสิต ไม่น้อยกว่า ๑๘๐ วัน"

 ดังนั้นในคณะวิชาหลายๆสถาบัน ต้องดิ้นรนเพื่อดำเนินการจัดการหลักสูตร เพื่อให้เป็นไปตาม เจตนารมณ์ แห่งกรอบมาตรฐานดังกล่าว เพื่อให้ครอบคลุมถึงการ พัฒนาคณาจารย์ด้านวิชาการ วิธีการสอน วิธีการวัดผลที่สอดคล้องกับ

 "สมรรถนะ ที่พึงมี และ ผลการเรียนรู้ ตาม สาขาวิชาชีพ ต่างๆ"

 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีกิจกรรมเตรียมการรองรับ เพื่อเสาะหาตัวตัว หรือ อัตตลักษณ์ แห่ง Marine Pharmacy มาอย่างต่อเนื่อง

 นำภาพบรรยากาศ หลังจากที่เราไปร่วมแลกเปลี่ยน และ จัดทำแผนปฏิบัติการประจำปี ๒๕๕๕ ที่เกาะช้าง พร้อมกำหนด อัตตลักษณ์ ของพวกเรา ที่เน้นการทำงาน "ด้วยวิทยาการความรู้ เทคโนโลยี พหุสาขา สามารถประยุกต์ใช้ กับสหสาขาวิชาชีพ"

 จุดเด่นของเรา คือ การเรียนรู้เน้นทางวิทยาศาสตร์ทางทะเล มีศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับด้าน Logistic การทำงานด้วยการประสานงานชนิด ๗๒๐ องศา สื่อสารด้วยภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่ว และ มีวิชาเฉพาะ เช่น Marine Toxicology ของเรา

 ชาว Marine Pharmacy ตั้งแต่ คณบดี คณาจารย์อาวุโส รองคณบดี ผู้ช่วยคณบดี ผู้ดูแลสาขา และ ตัวแทนนิสิต ได้ร่วมกัน "ระดมความคิด" เพื่อที่จะได้จัดทำร่าง มคอ๑ และ ให้เชิญ ผู้ทรงคุณวุฒิ สหมิตร มาร่วมวิพากษ์ ให้ข้อเสนอแนะ เพื่อจัดทำร่าง มคอ ๓ หรือ รายละเอียดของวิชา เพื่อให้ร้อยเรียง "สร้าง Marine Pharmacist" ใน วันที่ ๑๓-๑๔ พ.ย ๒๕๕๔ ตามคำสั่งที่ ๙๕/๒๕๕๔ เรื่อง โครงการประชุมสัมมนาเพื่อวิพากษ์มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาวิชาเภสัชศาตร์ พ.ศ.๒๕๕๔ (มคอ๑) ของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ลวท ๓ พ.ย ๒๕๕๔ ณ โรงแรม เทา-ทอง ต่อไป

 "สื่อสาร สำหรับ ครูเพื่อศิษย์ ร่วมคิดสร้างสรรค์ รวมน้ำใจ ลดน้ำท่วม" ครับ

JJ2011 ร่วมพลี ร่วมพัฒนา

หมายเลขบันทึก: 467151เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2011 09:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท