บทเรียนจากอุทกภัยเดือนตุลา2554


บางครั้งอาจตกใจเมื่อพบว่า การตาชั่งด้านหนึ่งเกิดเอียงไม่สมดุลย์กัน มีลักษณะขั้นตอนการปฏิบัติงานที่มีแนวโน้มทำให้เกิดความกดดันหรือความเครียดลึกๆในสมองในจิตใจของผู้ปฏิบัติ ในการปฏิบัติงานที่อาจก่อให้เกิดความสี่ยงในระดับที่ยอมรับไม่ได้ ความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในเรื่องการปฏิบัติงานบางอย่างที่ยังไม่เคลียร์รู้แจ้งแทงตลอด จุดบอดต่างๆของตนเอง ล้วนทำให้คนเราเกิดสภาวะเครียดกดดันในใจซึ่งแสดงออกในพฤติกรรมที่ผิดปกติวิสัย หรือเกิดความประมาท ไม่คิดว่าสิ่งไม่ดีจะเกิดกับตัวเอง ทำให้ไม่ระมัดระวังเท่าที่ควรจะทำ บางทีไม่ได้เจตตนาแต่เป็นจิตใต้สำนึก ของคนโดยทั่วไปที่ยังไม่ได้รับการฝึก

น้ำหลากมา น้ำใจมี
.โดย Sotthithat Eamlumnow เมื่อ 10 ตุลาคม 2011 เวลา 14:40 น..

เมื่อน้ำมา  พาให้จาก  เหล่าญาติมิตร
สิ้นชีวิต  ไม่น้อย  พลอยสูญเสีย
โอ้ธรรมชาติ  รุกโรม  โถมจนเคลียร์
ณ บัดนี้  ไม่มีเสีย  สิ่งใดยัง

น้ำท่วมไทย  วันนี้มี  แต่ความเศร้า
น้ำใจไทย  ร่วมปัดเป่า เยียวยาก่อน
เมื่อคนไทย มีใจ  ร่วมปรองดอง
ไทยช่วยไทย  ช่วยไทยก่อน  ย้อนดูไทย

เกิดเป็นไทย  มีน้ำใจ  กับใครก่อน
พ่อเคยสอน  ให้ช่วยเหลือ  เอื้อเฟื้อแผ่
น้ำมาเร็ว  คนไทย  ล้วนย่ำแย่
สิ่งไม่แปร น้ำใจคน  น้ำใจไทย.....โสตถิทัศน์  ตุลาคม ๒๕๕๔

"ขออำนาจหลวงพ่อโตวัดพนัญเชิงช่วยปัดเป่าอุทกภัยคราวนี้และขอให้ชาวอยุธยา ครอบครัวจิตต์วิไล ครอบครัวประจำถิ่น ครอบครัวลาภทองกร ครอบครัววรรณพิณ ปลอดภัย ร่มเย็น โดยเร็วด้วยเถิด ขอตั้งจิตสวดมนต์ภาวนาช่วยกันนะครับ"
นี้ศัตรูของเราคือน้ำท่วม เราได้เห็น "น้ำใจไทย" อย่างทั่วถึง ตอนก็ที่คนไทยทุกข์อย่างทั่วถึงเช่นกัน

บทพระราชนิพนธ์ไทยล้นเกล้ารัชกาลที่ ๖


"ไทยรวมกำลังตั้งมั่น จะสามารถป้องกันขันแข็ง
ถึงแม้ว่าศัตรูผู้มีแรง มายุทธแย้งก็จะปลาศไป
ขอแต่เพียงไทยเราอย่าผลาญญา
ติ ร่วมชาติร่วมจิตเป็นข้อใหญ่
ไทยอย่ามุ่งร้ายทำลายไทย จงพร้อมใจพร้อมกำลังระวังเมือง

.....
... ให้นานาภาษาเขานิยม ชมเกียรติยศฟูเฟื่อง
ช่วยกันบำรุงความรุ่งเรือง ให้ชื่อไทยกระเดื่องทั่วโลกา
ช่วยกันเต็มใจใฝ่ผดุง บำรุงทั้งชาติศาสนา ให้อยู่จนสิ้นดินฟ้า วัฒนาเถิดไทย ไชโย"

สิ่งดีดีในยามยาก....
- ญี่ปุ่นให้ความช่วยเหลือคนไทย "ชาวญี่ปุ่นมากมายร่วมกันถือกล่องรับบริจาคออกไปรับบริจาคเงินจากชาวญี่ปุ่นด้วยกันเอง เพื่อมาช่วยคนไทย  ทดแทนน้ำใจที่คนไทยได้ช่วยเหลือตระเวณรับบริจาคช่วยญี่ปุ่นครั้งเกิดภัยพิบัติสึนามิ" ...."ซึ้งนำใจ ผมรักคนญี่ปุ่นจังครับ"


- สื่อออสเตรเลีย ชื่นชมคนไทย "มีน้ำใจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม วางความขัดแย้งเรื่องการแบ่งสี และการเมืองไว้เบื้องหลัง"  ....... จริงแล้วผมว่า "การแบ่งสีแค่มีวิธีคิดต่อการแก้ไขปัญหา วิธีพัฒนาประเทศไม่เหมือนกันเท่านั้นเอง ความเมตตา มีน้ำใจต่อคนไทยด้วยกัน นั้นมีปกติไม่ได้ลดลง  ไม่มีอะไรให้ต้องชังรังเกียจอะไร เพียงแต่มองคนละมิติเนื่องจากข้อมูลที่โปรแกรมมาในสมองรู้มาต่างกัน คนไทยรู้รักสามัคคี ดำรงความยุติธรรม ซื่อสัตย์ต่อราชบัลลังค์ การเป็นคนดี กับ มุมมองเรื่องการเมือง  มันคนละเรื่อง มันคือเรื่อง พฤติกรรมการปฏิบัติตน เป็นคนดีผมก็รักตอบ กับ ความคิดเห็นด้านการเมือง มองมุมต่างได้ไม่แปลกอะไร มันไม่เกี่ยวและไม่ได้เป็นตัวแบ่งอะไรกันทั้งสิ้น"

- อาสาสมัครจำนวนมาก เข้าคิวรอแพ็คของบริจาคลงถุงตามศูนย์ต่าง ๆ เพื่อนำของใช้จำเป็นไปช่วยเหลือเหยื่อน้ำท่วม มีบางคนบอกว่า "ที่มาช่วยเหยื่อน้ำท่วม  มีมากมายเคยมีชะตากรรมเดียวกันมาก่อน เมื่อปี 2526 และ 2538" ขณะที่นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ บอกว่า "คนไทยเปี่ยมไปด้วยน้ำใจในยามจำเป็นเสมอ มีของใช้จำเป็นและเงินบริจาคหลั่งไหลมาอย่างไม่ขาดสาย...คนไทยร่วมทุกข์ร่วมสุข กันเสมอ.....จะเห็นใจคนก้อเมื่อเจอความลำบาก"  ครับเราจะเห็นการเอารัดเอาเปรียบของคน ก็ต่อเมื่อพบเจอความลำบากแสนสาหัส และเช่นกัน มิตรจิตรมิตรใจ ความเมตตา ช่วยเหลือเกื้อกูลกันและกันก็เห็นได้จากยามวิกฤตเช่นกัน ขอให้ยิ้มสู้ มีกำลังใจที่ดี ไม่ตระหนกกักตุนเครื่องอุปโภคบริโภคจนเกินพอดีไปเบียดเบียนคนอื่น....

......"ผมรู้สึกดีใจทุกครั้งที่ตอนวิกฤตน้ำท่วมนั้น ผมคิดว่าจะไม่กักตุนอาหารไว้มากไป ผมเห็นไข่ไก่ cp ในเซเว่นเหลือ 5 แพค ใจแรกคิดว่าจะเอาแพคเดียวพอ เพราะกระจายให้คนอื่นบ้างแล้วความคิดที่สองก้อเข้ามาว่า เอาเผื่อไหม เผื่อน้ำท่วมนาน ซื้อหลายๆแพคไหม สักครู่ความคิดที่สองก้อเกิดขึ้น ไม่หรอก ให้คนอื่นบ้าง เราก้อกินน้อยลงหน่อยเป็นไร เพราะคิดว่าถ้าทุกคนคิดและทำแบบนี้ มีเท่าไรก้อไม่พอ"

........แถมยังคิดเผื่อไว้อีกว่า ขณะบ้านเราน้ำท่วมแต่เรายืนกินมาม่าอิ่มแปร้มีอีกเพียบ ขณะที่คนอื่นเดินหาอาหารทานไม่มีขาย และหิวโซ ผมจะมีความสุขหรือ มันต้องลำบากๆหน่อยด้วยกัน ท่วมมากท่วมน้อยหนุกๆดี อย่างนี้มีความสุขกว่านะ "แบบแรกคุณกลืนมาม่าไม่ลงหรอก คุณอาจอิ่มแต่ตัวคุณ แต่ไม่อิ่มน้ำใจหรอกครับ"...

.....เหมือนเวลาต้องปฏิบัติงานใดๆเป็นทีม เราจะไม่คิดว่าขาดเราสักคนงานก็เสร็จ แต่เราคิดว่าถ้าคนอื่นคิดอย่างเรากันหมดก็พังสิครับ เราจึงมีความรับผิดชอบ และมีน้ำใจไม่กินแรงเพื่อนครับนะ...

- บรรดาผู้นำทางการเมืองได้สร้างความประหลาดใจให้คนไทย ด้วยการวางปัญหาความขัดแย้งไว้เบื้องหลัง ภาพจากหนังสือพิมพ์ ได้แสดงให้เห็นนายกรัฐมนตรีและผู้นำฝ่ายค้าน กำลังร่วมระดมสมองช่วยคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาเส้นทางน้ำในแผนที่ ระหว่างไปตรวจเยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย

Sotthithat Eamlumnow....ภัยธรรมชาติรุนแรงและทำความเสียหายได้อย่างทั่วถึงและรุนแรงเกินกว่าที่จะคาดการณ์ได้.... ยังไม่เคยเห็นอะไรป้องกันได้ 100% นั่นคือ อาจเกิดความผิดพลาดได้ นั่นคือ Probabilities โอกาสที่จะป้องกันได้มี 70% 80% 90% ต้องเผื่อไว้ให้ประชาชนตระหนก ตระหนัก ใส่ใจ Awareness จะได้ Alert เตรียมตัวให้พร้อม  ศปท.ประกาศไปเรยว่า ...เราจะป้องกันให้ดีที่สุดเท่าที่ จะช่วยกันทำได้ โอกาสที่จะป้องกันได้ 90%อย่างไรก็ตามขอให้เตรียมพร้อมหนีภัยได้ทันที.เพราะอาจเกิดเหตุสุดวิสัยได้ตลอดเวลา .. ถ้าประกาศให้ชาวบ้านทราบแต่แรก ชาวบ้านจะได้ alert และไม่เสียหายมากเท่าที่เป็นอยู่.....

... ทางการมั่นใจว่าเราปกป้องนิคมอุตสาหกรรมกันได้แน่นอน 100% ตั้งแต่โรจนะ บางปะอิน ไฮเทค เตือนภัย 5 นิคม รอดที่เดียวนวนคร และตอนนี้ก็เอาไม่อยู่ ประเทศไทยกำลังสูญเสียด้านเศรษฐกิจระดับหลายแสนล้าน และความมั่นใจในการลงทุนในประเทศที่การทำงานไม่มีแผนการอพยพกู้ภัยในภาวะไม่ปกติ การลองผิดลองถูกวิธีการกั้นน้ำคิดกันวันต่อวันแบบนี้ไม่ทันต่อเหตุการณ์จริงๆครับ

...เจ้าของโรงงานหลายแห่งบอกกับนักข่าวว่า "ข้อมูลข่าวสารการเตือนภัย เรื่องวิกฤตอุทกภัยมีน้อยมาก ไม่ทันต่อการบริหารจัดการได้ทัน" ซึ่งทราบต่อมาว่าประเทศญี่ปุ่นเวลามีวิกฤตการณ์ต่างๆเขาจะพิมพ์เอกสารวางไว้ตามชุมชนที่ต่างๆให้ชาวบ้านได้หยิบไปอ่านทำความเข้าใจ ได้ฟรีๆไม่ต้องซื้อ เพราะเขารู้ว่าข้อมูลต่างๆมีความสำคัญมาก ต่อทุกคนนั่นเอง...เขาจึงมีเวลาตระเตรียมการนะครับ....

Sotthithat Eamlumnow "การผันน้ำำร่วมกันอย่างบูรณาการและเป็นระบบ" ต้องทำให้เกิดขึ้น"

 "การคิดว่าจะเกิดแล้วเตรียมพร้อม เตรียมเรือ เตรียมห้องน้ำ เป็นการดีที่สุด เป็นการตั้งตนอยู่บนความไม่ประมาท ช่วยตัวเองก่อนเพราะเมื่อถึงเวลาผู้อื่นอาจเข้ามาช่วยเราได้ลำบาก ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน" - สมเด็จพระสังราชฯ ต.ค.54

Sotthithat Eamlumnow "พู เอ๋ น้องที่รักและพี่ๆร้านจิตต์วิไล จิตรวิไลเพลส ที่เคารพ ขอแสดงความห่วงใยและภาวนาให้ผ่านเหตุการณ์อุทกภัยนี้โดยเร็ว จะได้ตั้งใจ รวบรวมกำลังใจ ทำมาหากินกันต่อได้โดยปกติสุข ขอส่งกำลังใจให้ สู้ๆมีสติครับ"

Sotthithat Eamlumnow เจ้าของโรงงานในนิคม บอกนักข่าว "ข้อมูลการเตือนให้เตรียมตัวที่ได้รับ น้อยมาก เตรียมตัวทำอะไรไม่ทัน" ตกลงแผนอพยพกู้ภัยในภาวะไม่ปกติ ที่เคยเวิร์คช้อปซ้อมแผนระดมสรรพกำลังในภาวะไม่ปกติ เข้มงวดมากขึ้นกันทุกปี ล้มเหลวหมดกระนั้นหรือ

Sotthithat Eamlumnow ทางการประกาศเตรียมอพยพ เขตเสี่ยง กทม แล้ว...เขตยานนาวา สาทร มาแน่พี่... วันนี้ต้องขนของขึ้นที่สูงทั้งหมด จากที่เอาหินหนุนไว้ 50 ซม... เพราะไปเน้นต่อต้านสู้กับมัน แทนที่จะเน้นหาที่ไปที่ให้มัน flow ไป เปนหลัก... อันนี้คือบทเรียนสอนใจ...ราคาแพงของคนไทย ที่ต่อไปต้องตระหนักถึงให้รอบคอบ...แต่แล้วในที่สุดทางการก็ไม่ปล่อยมาทางนี้ครับ แต่ทางดอนเมืองบอกไม่ปล่อยมากลับปล่อยมา นั่นคือการสูญเสีย งบประมาณในการซ่อม ทางวิ่งทางขับระบบไฟฟ้าสนามบิน 300 ล้านบาทในระยะแรก และอีกหลายพันล้านบาทในระยะต่อมาตามเสนอ ครม พิจารณาวาระเร่งด่วน.....

Sotthithat Eamlumnow ไม่มีอะไรที่ดำเนินการล่วงหน้า preventive มีแต่พบแล้วแก้ไข corrective action เทคนิคการบริหารความเสี่ยง การจัดการความเสี่ยง ไม่ได้นำมาใช้เลย ประเมินล่วงหน้าไม่มี ประเมินเป็นชั่วโมงเป็นนาที เราประเมินกันข้ามปี ยิ่งถ้าเป็นด้านงบประมาณพัฒนาบุคคลากรเราประเมินกันล่วงหน้า 1-2 ปี 5-10 ปี ตามลำดับ

Fox Sermsak รักในหลวง.... ก็เอาปัญญาชนไปกรอกทราย .......เสียหมด.... ....อยู่หน้างานปฏิบัติ แต่ขาดการวางแผน พนังก่อไม่ได้ตามสัดส่วนความกว้างต่อความสูง ภายหลังก็ล้มทลายหมดครับ......

Sotthithat Eamlumnow นั่นแหละ นี่เพื่อนอยู่บางบัวทองเก็บของไม่ทันจากเริ่มท่วมถึงคอไม่ถึงชั่วโมง ของทั้งหมดที่เอาขึ้นสูงมาระดับนึงแล้วเสียหายหมด บ้านเดี่ยวทั้งหลัง น้ำถาโถมมาเร็วเพราะให้ชาวบ้านแถวนั้นไปเน้นการกั้นพนังนั่นแหละ... สงสารชาวบางบัวทองจับใจ.... ตอนนี้ชาวบ้านไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากทางการแล้วครับ ชาวบ้านบางบัวทองจำนวนมากพูดว่าจะไม่ไปศูนย์อพยพที่ทางการจัดเตรียมให้....

Sotthithat Eamlumnow ?"ผลบาปกรรมของชาวบางบัวทอง หรือ ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในการสั่งการ" ความคับแค้นจะทำให้เขาลุกขึ้นมาหาความจริงใจในคำขอโทษ คำรับผิด การช่วยเหลือเยียวยา แบบนี้ทางการควรต้องชดเชยให้เต็มที่และดีที่สุด....

Sotthithat Eamlumnow.... ประหนึ่งชาวบ้านเปนทัพหน้าที่เอาชีวิต แรงกายแรงใจ ทรัพย์สิน เข้าปะทะศัตรูเพื่อให้ชาว กทม เขตอื่นๆได้เห็นระดับความอันตรายระดับ4 และเกิดความตระหนักป้องกันให้มากกว่าที่เคยท่วมในอดีต ชาวบางบัวทอง อยุธยา นิคมอุตฯ ไม่ต่างอะไรกับทหารผ่านศึกบาดเจ็บสาหัสเจียนตายมา ต่างกันแต่การศึก สู้จนตัวตาย แต่มีแบบมีแผน มีส่วนระวังป้องกัน แต่มวลน้ำหลากปริมาณมากมายมหาศาลเป็นข้าศึก ที่จะทำอันตรายเราได้น้อย ถ้าเราปล่อยให้ทยอยออก พนังดินไม่ใช่เขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็กถาวร การประเมินว่าพนังดินจะกั้นอยู่ จึงเป็นการประมาทประเมินกำลังของข้าศึกต่ำเกินไป ส่งผลให้เกิดการถาโถมของมวลน้ำมาพรากทุกสิ่งทุกอย่างเสียหายอย่างรุนแรงและรวดเร็ว ถือเป็นการบริหารราชการโดยประมาทเลินเล่อ ผิดพลาด ขาดการวางแผนอย่างเป็นระบบ ทำให้ประชาชนและประเทศชาติเสียหายอย่างร้ายแรง มีผู้เสียชีวิต เสียทรัพย์สิน เสียโอกาสทางธุรกรรมข้ามชาติประเมินค่ามิได้ ....

Udom Lopsoonthorn มันไม่อยู่ในสารบบของ....หรอกครับ

Sotthithat Eamlumnow ...ใช่ๆๆ ผมก็ว่าเค้าคงไม่ได้เปนคนคิดเยอะเหมือนผมก็เปนไปได้สูงนะ... ดีไม่เครียดแต่ชาวบ้านเครียดนะผมว่า....

Sotthithat Eamlumnow เหตุ : รัฐบาลประเมินสถาณการณต่ำเกินไป กว่าที่ควร

ผล


1. จนเกิดภาวะเหลือกำลังจนเกิดวิกฤติ เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงระดับ4
2.บอกให้ชาวบ้านตื่นตัว อย่าไปบอกว่าอย่าตื่นกลัว ทำให้ไม่กลัวและชะล่าใจ เปนผลให้ไม่ได้ป้องกัน เกิดภาวะอุณหภูมิทางสังคมต่ำเกินไป ใจเย็นไป
3.ชาวบ้านเกิดความไม่แน่ใจไม่มั่นใจจำนวนมาก เนื่องจากข้อมูลการเตือนที่ล่าช้าผิดพลาดของทางการ ดังเช่นชุมชนย่านบางบัวทอง
4.เกิดการสื่อสารในสังคมเครือข่ายออนไลน์ที่ช่วยเตือนให้ชัดเจน และมีการตรวจสอบความถูกต้องแบบเชื่อมโยง ขอบคุณเฟสบุ้คทำให้เราได้รู้ข้อมูลในเวลาที่เหมาะสม รวดเร็ว ทันเหตุการณ์กว่าสื่อใดๆ

Sotthithat Eamlumnow ผมได้รับผลกระทบ อย่างน้องสาวของผมสองคนไม่มีงาน โรงงานในนิคมไฮเทคถูกปริมาณน้ำทำลายอย่างรวดเร็ว เพราะมั่นใจในคำแถลงของทางการว่า เรากั้นได้ 100% ขอให้มั่นใจ เราได้เสริมความสูงของพนัง(ดินนิ่มๆ)อีก XX เซนติเมตร... ถ้าผมเชื่อผมก้อไม่ต้องระวังป้องกันไรนะสินะ แต่แล้วอยู่มวลน้ำก็ไหลทะลักพังพนังดินถาโถมเข้ามายัง อู่ข้าวอู่น้ำของเรา..... คำถามคือ เหตุใดทางการถึงบอกว่า 100% กั้นได้ล่ะ ถ้าบอก 50:50 เราจะได้ย้ายของย้ายเครื่องมือตามแผนฉุกเฉินก่อนเนิ่น....   ฉุกละหุกแบบนี้...เปนใครก็เตรียมไม่ทัน ฉนั้น ในเมื่อทางการได้ประกาศข้อมูลการเตือนผิดพลาด.. รับชดเชยความผิดพลาด ได้ไหม รับไหวไหม และที่สำคัญต้องมีจริยธรรม ทำผิดต้องยืดอกรับผิด ต้องละอายต่อการทำผิดพลาด .... คุณเคยเอาทิชชูช่วยเหลือมดแหย่ให้มดติดขึ้นมาและรอดตายหลังจากที่คุณเห้นมันตะเกียกตะกายจะจมน้ำ ..ไม่มีที่ยึดเกาะไหม น้ำนั้นคุณเทลงไป ...เองทางการต้องรับผิดชอบชีวิตและผลกระทบต่อสิ่งนั้น เอง..ทั้งทีม(ปฏิบัติการ)งาน...

Sotthithat Eamlumnow ผมให้กำลังใจน้องสาวผม "น้องเอ๋ พู ไม่ต้องคิดมาก องค์ความรู้ของเราจะทำให้เราก้าวต่อไปได้ไม่ลำบากแน่นอน" ส่วนการฟื้นตัวจะช้าเร็วเราต้องทำใจแบบคนญี่ปุ่น คิดว่าดีกว่าฮิโรชิมา ถ้าโรงงานมีไรให้ช่วยก็คงต้องช่วยตอบแทนเขา ที่น้องบอกว่าอู่ข้าวอู่น้ำเรา บุญคุณต้องตอบแทน มีไรลำบากบอกพี่ๆน้องๆเรา จะได้ช่วยกันก้อตอนนี้ ส่วนเรื่องเครียดมาระบาย เพื่อเยียวยาตนเองในนี้แบบพี่ก้อดีนะ อย่างน้อยช่วยให้เราคิดเป็นระบบขึ้น เหมือนเราเขียนจดหมายถึงเพื่อนนั่นแหละครับ

Sotthithat Eamlumnow "เช้านี้พี่จะไปซื้อมาลัย และไปร่วมถวายบังคม ร.5 กับวงจตุรมิตร 4 สถาบันที่ลานพระรูป ประมาณ 7 โมงเช้าพี่จะสวดมนต์อวยพรให้น้องทั้งสองช่วยกันอีกทางนะ" 
Sotthithat Eamlumnow เสร็จภารกิจถวายบังคมและถวายพวงมาลา ได้สวดมนต์ภาวนา "ขออำนาจบารมีรัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 8 และ หลวงพ่อจำเนียร สีลเสฐโฐ จงดลบันดาลให้ให้น้องเอ๋ และชมพู รวมทั้งครอบครัวเอี่ยมลำเนา ครอบครัววรรณพิณ ครอบครัวประจำถิ่น ครอบครัวรัตตรัตน์ ประสบแต่สุขรอดพ้นผ่านภัยพิบัติอุทกภัยครั้งนี้ไปได้ทุกครัวเรือน สาธุ"

Sotthithat Eamlumnow .... พอมาอีก ชั่วโมงบอกกั้นไม่ไหว ปริมาณน้ำมากเกินกว่าทานได้ ถ้าอย่างนั้น นิคม ชาวบ้านที่เชื่อใจคำพูดคุณ แล้วไว้ใจแน่นอนใจเยนใจ ไม่ต้องป้องกันไรมาก ถึงได้สูญเสียมากขอชดเชยคำรับผิดชอบ 100%พร้อมเงินค่าสูญเสียโอกาสทางธุรกรรมด้วยได้ไหมครับ นายกรับผิดชอบชดเชย 100%ได้ไหม เพราะข้อมูลการแจ้งเตือนที่ประกาศเปนสาเหตุ100% ของความเสียหายที่ได้รับ คนงานที่ผมดูแลคุณให้เงินเดือนช่วยเค้าแทนผมที่สูญเสียทุกอย่างได้ไหมครับ....

Sotthithat Eamlumnow   วันนี้ผมปวดศีรษะมาก ปวดเส้นเลือด ถ้าขมองเราเดี้ยง เส้นเลือดบวม เพราะสาเหตุจากทางการ ผมขอค่าชดเชย ค่ายา ค่ารับผิดชอบคำแถลง ที่ทำให้มั่นใจ ไม่ได้เตรียมตัวจนส่งผลให้เสียหาย ได้ไหม ถ้าได้ ให้เจ้าของโรงงานในทุกนิคม ด้วยสำนึกความรับผิดชอบต่อบาป 100% จะเปนพระคุณยิ่ง แต่อย่าไปเอาภาษีชาวบ้านมานะ เพราะชาวบ้านเค้าก็ไม่เอาด้วยวิธีจัดการของทางการตั้งแต่แรกแล้ว....

Sotthithat Eamlumnow .... อยากได้ยินคำนี้จะได้รีบขนเครื่องจักร วันนี้คนที่คุณก้อรู้ว่าครัย ให้ข่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือแบบหวาดกลัวปัญหาเพราะ ปสก ด้านนี้น้อยกล่าวว่า ปริมาณน้ำที่เราชลอไว้บางส่วนเราได้ผันออกทะเล โดยขอใช้คำว่า "ชลอ" นะคะ.....ตกลงไม่สู้แล้ว เรากั้นได้ เราอุดได้ เราจะถมสูงเป็น...เมตร เราระดมแบคโฮถมดินเพิ่ม คาดว่ากั้นได้แน่นอน กั้นได้ 100%...

Sotthithat Eamlumnow ...พอมาอีก ชั่วโมงบอกกั้นไม่ไหว ปริมาณน้ำมากเกินกว่าทานได้ ถ้าอย่างนั้น นิคม ชาวบ้านที่เชื่อใจคำพูดคุณ แล้วไว้ใจแน่นอนใจเย็นใจ ไม่ต้องป้องกันอะไรมาก ถึงได้สูญเสียมากแบบนี้  ถ้าอย่างนั้นขอชดเชยคำรับผิดชอบ 100%พร้อมเงินค่าสูญเสียโอกาสทางธุรกรรมด้วยได้ไหมครับ นายกรับผิดชอบชดเชย 100%ได้ไหม เพราะข้อมูลการแจ้งเตือนที่ประกาศเป็นสาเหตุ 100% ความเสียหายที่ได้รับ คนงานที่ผมดูแลคุณให้เงินเดือนช่วยเค้าได้ไหมครับ....

Sotthithat Eamlumnow เช้าวันนี้ดีใจเปนครั้งแรกที่นักวิชาการจัดการน้ำจำเป็นกล่าวว่า ...ให้เฝ้าระวัง.... แต่ไม่อยากได้ยินที่ทางการแถลงว่า น้ำไหลแรงมากระทบพนังต้องมี "กระฉอก"บ้าง แต่ที่ผมเห้นมานั่นน้ำล้น "ไหลทะลัก" เลยครับนะ ประเมินต่ำไปอีกแล้วนะครับนะ

Sotthithat Eamlumnow....ผมว่าเรื่องตลกและฮาที่สุดในการหลุดในรอบเดือน ศปภ แจ้งว่า ต้องปล่อยให้น้ำท่วม กรุงเทพ เพื่อช่วยระบาย "ความจริง"คือไม่สามารถกั้นมวลน้ำได้ ตลกตรงที่ว่าที่ผ่านมาการประกาศ ให้ชาวบ้านชาวเมืองรู้นั้น มันไม่ใช่"ความจริง"อย่างนั้นหรือครับ โธ่ถัง!!!

.....เป็นวันที่ตื่นสายที่สุดหลังจากกินยาแก้เวียนหัว สับสนวิธีการจัดการน้ำ โศกเศร้ากับชาวบ้านที่สูญเสีย นิคมที่ควรได้รับข้อมูลการเตือนเร็วกว่านี้ ทำเอาปวดขมอง อะไรก็ไม่ได้ดั่งใจจริงไรจริง จน เครียด กินจุ....

 อันการเตือน เตือนได้ให้ตระหนก
ให้ช่วยปกช่วยป้อง อย่างพร้อมพรั่ง
ช่วยกันเก็บช่วยกันย้าย ของไม่พัง
ช่วยกันดั่ง เหมือนว่าเกิด เหตุจริงน้ำประดัง
ช่วยอย่างพี่ช่วยน้อง ผองคนไทย

สิ่งสูญเสียที่จะเกิด เกิดแต่น้อย
เพราะไม่คอย ให้น้ำมากล้นผนัง
เตือนแต่ไว เก็บแต่เนิ่น ท่านจงฟัง
 ความประมาทในภายหลังล้วนไม่ดี

ธรรมชาติน้ำใครสู้ได้ ภัยธรรมชาติ
ใครจะสู้ใครจะต่อกรได้ไหว
หน้ายันน้ำหลังยันดินนิ่มลงไป
ใครจะต่อกรได้ไหวล้วนไม่มี

การต่อสู้ด้วยวิถีธรรมชาติน้ำ
ปล่อยพนังผันน้ำพอทานไหว
ปล่อยแนวน้ำสูบช่วยกันผลักมันไป
ไปอย่างไรตามธรรมชาติอย่าหวาดเกรง

ผันให้ดีต้องมีคลองต่อกันหมด
อย่าสร้างคันถนนอัดบดเข้ามาขวาง
อย่าถมคลอง สร้างที่อยู่ กั้นน้ำบาน
มันมาขวางทางไป ไฉนจึงทำ

คนหนึ่งทำหลายคนรู้ก็ไม่แปลก
หากว่าไม่กระทบถิ่นแผ่นดินเกิด
แต่นี่ทำ ไปกันได้ฉันบ่นเธอ
โอ้เพื่อนเกลอเพื่อนทำเพื่อน
เฉือนหัวใจไทย.....โสตถิทัศน์ ตุลาคม ๒๕๕๔

"คิดเอาไว้ว่าท่วมต้องท่วมแน่ๆ มันเป็นอะไรที่รอดยากถ้าให้..แก้ รู้ก็รู้ว่าท่วมแต่บอกไม่ท่วมอยู่ได้ แบ่งน้ำกันไปบ้างก็ได้บ้านกรุก็คงไม่แย่"

Sotthithat Eamlumnow...เหนื่อย เมื่อคืนไม่มีข่าวเรื่องน้ำเรยตั้งแต่ตีสองยันตีสี่ครึ่ง ช่องสามมาตี 4 ครึ่ง กระวนกระวายใจตั้ง 2 ชม ครึ่ง pbs ช่องน้ำท่วมดันเอาสารคดีกินปลาปิรันย่ามาเปิด จะบ้าตาย คนจะเดือดร้อนอยู่ ไม่ได้อยากดูสารคดี อีกฃ่องหนังซีรีเกาหลี อีกช่องมิวสิคเพลงลูกทุ่ง อีกช่องเครื่องแอพโดมิไนเซอร์อีกช่อง เกมส์โชว์ สื่อไม่ได้เยียวยาความตระหนกกันเรย....ผมว่าชาวบ้านไม่อยากได้ยินแล้วว่าป้องกันได้มั้ย อย่าแตกตื่น เราจะทำโน่นทำนี่ ชาวบ้านอยากจะรู้ว่า ถ้าทำโน่นทำนี่ทุกๆแผนแล้วไม่สำเร็จ น้ำจะท่วมเขตไหนตอนไหนสูงเท่าไร ประมาณการณ์ได้ไม่บอกซะที บอกอีกทีตอนวิกฤตสุดๆ ประเมินแล้วบอกล่วงหน้า 1~2 วัน อยากให้ ศปภ เข้าใจจุดนี้.....

Sotthithat Eamlumnow .... ตอนนี้ศาลายาท่วมแล้ว ชาวบ้านทุกเขต อยากรู้ว่าถ้าเลวร้ายที่สุด แต่ละเขตจะท่วมสูงเท่าไร ถึงเขตไหนเวลาไหน ประกาศเตือนด่วน....

Sotthithat Eamlumnow สรุป ประชาชนและนิคมอยากรู้การเตือนภัยล่วงหน้า พอมีเวลาให้เตรียมตัว1-2วัน แต่ทุกที่แทบไม่มีเวลาเตรียมตัว เกิดจาก 1. มั่นใจเกินไปที่พนังจะกั้นได้ 2. ไม่มีแผนล่วงหน้า แผน 2 แผน 3 รอให้เกิดปัญหาก่อนแล้วแก้ไขทันที แผน2 คนเตรียมตัวไม่ทัน ตะวันออกเตรียมตัวไม่ทัน ไม่สนใจนิคมตะวันออก บางบัวทองรับกรรมแทน คลองเปรมคลองประปาไม่มีหรือไม่ทยอยปล่อยน้ำผ่านประตู 3. กทม คิดต้านน้ำเป็นหลักคิดจะระบายน้ำผันน้ำให้เร็วที่สุดเป็นรอง.....

Sotthithat Eamlumnow "ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตลอดจนการบริหารระบบระบายน้ำของเมือง ช่วยให้ให้อยุธยา แม่น้ำป่าสักและคลองรังสิต มีปริมาณน้ำลดลงโดยเร็วด้วยนะครับ" 

Sotthithat Eamlumnow ....ให้น้ำไหลไปปากเกร็ดตามธรรมชาติเถอะ ไม่งั้นดอนเมืองจะแย่แน่ แต่ต้องมีเวลาให้ชาวปากเกร็ดเตรียมตัวโดยเตือนก่อน 2 วัน บทเรียน 5 นิคม อยุธยาและบางบัวทอง เปนอย่างไร วันนี้รับปากว่าจะปล่อย ปากเกร็ดเตรียมตัวอพยพ... เพราะที่ผ่านมาเตือนกระชั้นชิดมาก เพราะพยายามกั้นไม่ให้เขตปกครองที่ตนรับผิดชอบท่วม สาดน้ำเล่นสงกรานต์ด้วยกัน แต่ตัวเองไม่ยอมเปียกซะงั้น.....

Sotthithat Eamlumnow... ถ้าปล่อยน้ำไปที่บางบัวทอง อย่างทันทีทันใดส่งผลให้มี ชาวบ้านถูกไฟดูดเสียชีวิต 9 ศพ ใครมีส่วนในการคิดตั้งโจทย์นี้ จะนอนหลับสบายใจอยู่ได้อย่างไร ในเมื่อทางการมีส่วนกระแทกมวลน้ำล้นไปท่วมสายไฟฟ้าถึงในบ้านเขา ....เปนผมๆมีสปิริตพอลาออกแสดงความรับผิดต่อสังคมและไปบวชเยียวยาบาปต่อตนเอง เนื่องจากมีส่วนทำให้คนตายและลำบากเป็นจำนวนมาก เกิดหายนะเป็นแสนล้าน....

Sotthithat Eamlumnow น้ำท่วมมันเป็นภัยธรรมชาติต้องเสียหายบ้างไรบ้าง แต่ข้อมูลการเตือนที่สามารถสื่อสารได้มีประสิทธิภาพ และการเตือนด้านความปลอดภัย ที่ไม่มีประสิทธิภาพ เป็นกระบวนการเตือนภัยที่ตั้งอยู่บนความประมาท ผมยืนยันคำพูดเจ้าของบริษัท...ญี่ปุ่นในนิคม ไม่ว่าใครจะว่าอย่างไรก็ตาม ขอได้ยินคำว่า ขอโทษกับเหตุการณ์ .......จะรับผิด..... ผมได้ยินผมอาจจะเห็นใจที่คุณ response ค่าชดเชยผมยกให้ก้อได้ในเมื่อคุณ ใจ กับผม อย่างนี้อยู่ด้วยกันได้ ประเทศที่เจริญแล้วเค้าอยู่กันได้ ทำธุรกรรมด้วยกัน เพราะทุกคนรับผิดรับชอบกันครับ ฟันธง

Sotthithat Eamlumnow ..."ขอให้ทุกคนผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้ด้วยกำลังใจที่ดีดี การเตรียมพร้อมทำให้เราไม่กลัวและกล้าเผชิญทุกอย่าง อย่างรู้เท่าทันเหตุการณ์" ....นอนไม่ค่อยหลับกัน แน่ๆ ใครไม่สบายก็โดนไข้หวัดเล่นงาน ยิ่งแย่แบบผมแน่ๆ ปวดไปทั้งตัว ใจก้อระแวงว่ากำแพงหน้าบ้านจะเอาอยู่มั้ย

Sotthithat Eamlumnow ...ไอ้ที่แค้นยังอยู่น้า... แค้นแทนคนอยุธยา แทนคนบางบัวทอง แทนเจ้าของนิคมทั้งห้า ไม่ได้ยินคำว่า รับผิดชอบ ชดเชย ได้ยินแต่ แค่เยียวยา ฟื้นฟู ช่วยแค่นี้ไม่ต้องช่วย เดวฟ้องเอาความรับผิดชอบได้ 100% และค่าเสียโอกาสทางธุรกรรม อย่างรายได้จากการส่งออกรถยนต์มอเตอร์ไซค์สูงสุดของโลก อีกไม่รู้เท่าไรน้า เรื่องจริงคือมีค่าปรับจากการส่งชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับประเทศคู่ค้า ผมว่าไม่ต่ำกว่าพันล้าน คุณประมาทคุณจ่ายให้เค้า 100% ต้องเกินกว่าความคาดหวัง ผมถึงจะเชื่อใจ เชื่อมั่น กับที่ผมไว้ใจ ให้ไทยเป็นฐานการผลิต....

Sotthithat Eamlumnow.... มีครั้งหนึ่งผมได้ช่วยงานมอเตอร์โชว์ สวนอัมพร ปกติผู้จัดก้อจะประกันอุบัติเหตุหากเกิดไฟไหม้รถที่มาโชว์ ซึ่งบางคันเป็นรถต้นแบบ concept car รถยนต์หลวงซึ่งประเมินค่าทางตัวเลขไม่ได้ งานนั้นการสื่อสารผิดพลาด ทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนว่าผู้แสดงได้ทำประกันอุบัติเหตุแล้ว แล้วก็เกิดไฟฟ้าช้อตเกือบไหม้รถยนต์ขึ้น แต่โชคยังดีที่เสียหายเล็กน้อย เรื่องมารู้เมื่อสองฝ่ายคุยกัน ตกลงไม่ได้มีการทำประกันเกิดขึ้นเรย เดชะบุญที่เปนน้อย แต่อย่างไรก็ตามผู้จัดเป็นผู้รับผิดชอบออกค่าซ่อมแซมให้ทั้งหมด โดยไม่ต้องสอบว่าใครเป็นผู้สื่อสารผิดพลาด ก้อเป็น ปสก ดีทำให้ไม่เคยผิดพลาดในเรื่องนี้อีกเลย แต่ประเด็นคือ เราต้องแสดงออกถึงความรับผิด เพราะเป็น แม่งาน จัดการงาน บริหารงาน เองไงครับ...

เพลง: น้ำท่วม ไม่มิดใจ
เนื้อร้อง/ทำนอง/เรียบเรียง: ติ๊ก ชิโร่
ขับร้อง: ผองเพื่อนศิลปิน

... คนเราเกิดมาต้องทุกข์ทุกคน
... ตามแต่ผล บาปบุญทุนติดตัวมา
อย่าไปหงอ...ท้อกับโชคชะตา
คนเราเกิดมา ต้องสู้ทุกคน

ธรรมชาติอาจมาแค่เตือน
อย่าลืมเลือน ที่เราเคยเกื้อกูลกัน
ฉันรักเธอ เธอต้องรักฉันเหมือนกัน
รักษ์กันและกัน เพื่อลูกหลานเรา

น้ำท่วม แต่ไม่เคยท่วมมิดน้ำใจ
ด้วยพลังกาย พลังความรักจากฉัน
จะยืนเคียงข้าง สร้างขวัญและกำลังใจ
ให้สู้ต่อไป ในโลกของความเป็นจริง

เราต้องอยู่ด้วยใจแข็งแรง
เราจะแบ่งความทุกข์และสุขร่วมกัน
ฉันรักเธอ...อยากให้เธอรักฉันเหมือนกัน
รักกันและกัน ยั่งยืนยาวนาน

น้ำท่วมแค่ไหน ไม่เคยท่วมมิดน้ำใจ
อย่ายอมแพ้อะไรง่ายๆ อย่าหมดหวังสูญสิ้นพลัง
คนเป็นล้าน ยังคอยเป็นกำลังใจ
คนเป็นล้าน ยังคอยเป็นกำลังใจดูเพิ่มเติม

สรุป ลองอ่านไปอ่านมา ดูตัวละครเล่นบทบาทต่างๆแล้ว คิดว่า
1. การพูดความจริงหรือการตระหนักถึงการป้องกันให้มากเข้าไว้  อาจทำให้ต้องรับผิดอย่างหนักหนาสาหัส จนอาจเสียชื่อเสียง
2. การไม่พูดความจริง หรือมองด้านดีเพียงอย่างเดียว ไม่เผื่อเหลือเผื่อขาด ด้าน safety กระทบถึงการสูญเสียชีวิตมนุษย์ซึ่งประเมินค่าไม่ได้
3. การไม่พูดความจริง หรือไม่ Alert เพียงพอ  ทำให้ทุกฝ่ายตั้งตนอยู่บนความประมาท  มีผลให้บ้านเมืองเสียหายอย่างใหญ่หลวง
4. การยืนหยัดให้ความมั่นใจในด้านธุรกิจ  และ การประเมินความเสี่ยงต่ออุบัติการณ์  ไม่ได้เกี่ยวกันเลยสักอย่าง มุมมองในด้านเศรษฐศาสตร์ และด้านความปลอดภัย ตาชั่งสองข้างนี้ ต้องได้รับการ Balance กันใหม่ทั้งองค์กรเสียแล้ว
5. คุณคิดว่ามีอะไรอีกไหมครับ ที่ผิดพลาด ที่คุณนึกในใจนั่นแหละครับ คือบทเรียนราคาแพงที่สุดของรัฐบาล และของคนไทยทุกคน ที่เราจะรับรู้และจะป้องกันไม่ให้เกิดอีก บทเรียนบทนี้แลกด้วยชีวิตหลายชีวิต สินทรัพย์ ทรัพยากร มากมายเหลือคณานับ เพียงแต่ต่อไปขอให้มีวิธีการปฏิบัติที่ถูกมากขึ้น ความเสียหายที่เกิดขึ้นในครั้งหน้าคงจะเสียหายน้องลงกว่าวันนี้ วันที่คุณบริหารจัดการน้ำด้วยความประมาทและเลินเล่อเป็นที่สุดครับ.....โสตถิทัศน์  เอี่ยมลำเนา ตุลาคม ๒๕๕๔.....

หมายเลขบันทึก: 466631เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2011 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

....จวบจนวันนี้ ยังมีความไม่ชัดเจนในส่วนของพื้นที่นอกเขตพนังกั้นน้ำครับ เดือนนี้เดือน 6 ผ่านวิกฤษอุทกภัยมาแล้ว 8 เดือน นอกพนัง ไม่มีใครตอบได้ครับ ว่าน้ำจะไม่ท่วมสูงแบบนี้อีก มีแต่พื้นที่ในพนังเท่านั้นแหละครับ...ที่ไว้วางใจได้ เพราะทำพนังแยยคอนกรีตเสริมเหล็กแบบถาวร... .... .... ส่วนนอกพื้นที่ ประเด็นคือการผันน้ำว่าจะไปทางไหน ทิศไหน คลองไหน กี่เปอร์เซ็นต์ ก็ยังไม่มีชาวบ้านทราบ ผมว่าการที่มนุษย์ไปฝืนธรรมชาติ โดยเอาพื้นที่ Flood Way ที่ต่ำและใกล้อ่าวไทย ไปทำประโยชน์อื่นโดยเฉพาะเรื่องอสังหาริมทรัพย์ นั้นชาวบ้านเริ่มรู้ และรู้เมื่อสาย ในเมื่อผลประโยชน์ทำให้คุณผันน้ำไปท่วมคนอื่นเบียดเบียดคนอื่นได้โดยไม่เกรงฉันท์ใด ความจริงของการกระทำก็คือทำแล้วมันลบไม่ได้ มันแก้กรรมไม่ได้ ก็รับกรรมกันไปตามอัตภาพ แต่ในภาพรวม ชาวบ้าน เขา ประนามครับ ส่วนโบราณว่าไว้ ผู้ใดเป็นที่ประนามหยามหยิ่นผู้นั้นย่อมไม่เจริญหรอกครับ ในการณ์แบบนี้ก็ขอเอาธรรมมะเข้า เยียวยา กันดีกว่านะครับ.... .... ปล.ได้แก้ไขคำพูดที่เจาะจง และรุนแรงออกไปแล้วนะครับ เผื่อว่าเด็กๆเยาวชน เข้ามาอ่านจะได้ไม่ดูรุนแรงไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท