26 ตุลาคม 2554 ... ฝึกอบรมเรื่องการเขียนแผนการสอน


          วันที่ 2 ของการฝึกอบรม หัวข้อของการอบรมในวันนี้คือเรื่อง การจัดทำแผนการเรียนรู้ โดยมี ผศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ แป้นแก้ว  เป็นวิทยากรให้ความรู้ วันนี้การอบรมสนุกมากคะ เนื่องจากว่ามีกิจกรรมกลุ่มให้ทำตลอดเวลาจึงทำให้สนุกสนานไม่ง่วง จากกิจกรรมที่ได้ทำทำให้รู้ว่าเวลาเราจะทำอะไรแล้วต้องมีการวางแผน บริหารจัดการให้ดี งานจึงจะมีความสมบูรณ์และเสร็จตามเวลา บรรลุตามเป้าหมายที่เราได้กำหนดไว้ การเรียนการสอนก็เช่นเดียวกัน ต้องมีการวางแผนการสอนไว้ล่วงหน้าก่อน ก่อนที่จะมีการสอนจริง ๆ  หรือที่เรียกกันว่า การจัดทำแผนการสอนหรือแผนการจัดการเรียนรู้ซึ่งในการเขียนแผนการสอนหรือว่าแผนการจัดการเรียนรู้นั้น ครูหรือผู้สอนจะต้องมีความรู้ในตัวหลักสูตรเป็นอย่างดีว่าจะสอนเรื่องอะไร ต้องการให้ผู้เรียนบรรลุเรื่องใดบ้าง แล้วนำมาจัดหน่วยการเรียนรู้เป็นอันดับต่อไป โดยองค์ประกอบสำคัญของแผนการจัดการเรียนรู้ ได้แก่

  1. สาระสำคัญ
  2. จุดประสงค์การเรียนรู้
  3. สาระการเรียนรู้
  4. กิจกรรมการเรียนรู้
  5. สื่อ/อุปกรณ์/แหล่งเรียนรู้
  6. การวัดผลประเมินผล
  7. บันทึกผลการสอน

       ในการจัดทำแผนการเรียนรู้แต่ละขั้นตอนจะต้องมีความสอดคล้องกันทั้งในด้านจุดประสงค์ กิจกรรมการเรียนรู้รวมไปถึงกระบวนการวัดผลประเมินผล ถึงจะเรียกว่าเป็นแผนการสอนที่ดี

       จากการอบรมในวันนี้ได้ความรู้ในการจัดทำแผนการเรียนรู้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากและสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงานได้จริง ๆ เนื่องจาก 1 ภาคเรียนที่ผ่านมาการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ถือว่าเป็นปัญหาของนักศึกษาฝึกประสบการณ์เป็นอย่างมาก ต้องขอบพระคุณ ผศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ แป้นแก้ว เป็นอย่างมากที่เสียสละเวลามาให้ความรู้ในครั้งนี้คะ

 

วิทยากรให้ความรู้

หมายเลขบันทึก: 466558เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2011 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท