25 ตุลาคม 2554 ... ฝึกอบรมเรื่องเทคนิคและวิธีการสอน


วันที่ 25-28 ตุลาคม 2554 มีการจัดการฝึกอบรม เรื่อง การเสริมสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการ สำหรับนักศึกษาโครงการ สควค. ณ ห้องภาสินี โรงแรมคุ้มภูคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

       และวันนี้ก็เป็นวันแรกของการฝึกอบรมโดยหัวข้อของการอบรมในวันนี้คือเรื่อง ทักษะและเทคนิคการสอน โดยมีอาจารย์วงเดือน โปธิปัน อดีตศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่เขต 2 เป็นวิทยากรให้ความรู้โดยความรู้ที่ได้รับวันนี้ได้แก่

        1.ความรู้ในการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนว่าจะสอนอย่างไรให้นักเรียนสนใจในสิ่งที่เราสอน โดยหากจะสอนเฉพาะเน้อหาที่มีแต่การบรรยายนั้นนักเรียนจะเกิดความเบื่อหน่ายและไม่มีความสนใจเรียนเท่าที่ควรดังนั้นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแต่ละครั้งควรจัดให้หลากหลายอาจจะมีการนำสื่อมาประกอบ เช่น เกมต่างๆที่เกี่ยวกับเรื่องที่จะสอน,รูปภาพ,โมเดลจำลอง,วีดิทัศน์,หรือให้นักเรียนศึกษาจากบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ประกอบ จะเป็นการกระตุ้นและเร้าความสนใจแก่ผู้เรียนเป็นอย่างมาก

        2. ในการสอนแต่ละครั้งครูควรจะหาเทคนิคในการสอน การจำ หรือสูตรลัดง่าย ๆ ที่เด็กเข้าใจ เพื่อที่เด็กจะได้จำได้และสามารถนำความรู้นั้นไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันและอนาคต เช่นการเรียนคณิตศาสตร์ก็อาจจะมีเทคนิคการคูณเลข การหารเลข ต่าง ๆ เด็กจะสนุกกับการเรียนและไม่เบื่อหน่าย และเข้าใจในสิ่งที่ครูสอนได้ง่ายขึ้น

        3. การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้และหลักสูตรในการเรียนการสอนแต่ละครั้งควรจะออกแบบให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ หรือเป้าหมายของหลักสูตรการศึกษา ที่ครูต้องการให้เด็กบรรลุ มิฉะนั้นการเรียนการสอนก็จะไม่บรรลุเป้าหมายตามที่ได้วางไว้

การอบรมในวันนี้ถือว่ามีประโยชน์มาก หากผู้สอนไม่มีเทคนิคต่าง ๆ เหล่านี้การเรียนการสอนก็จะไม่ประสบผลสำเร็จได้เท่าที่ควร

 

คณบดีกล่าวเปิดการฝึกอบรม

หมายเลขบันทึก: 466556เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2011 16:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท